Cuộc chiến danh hiệu 'mạng di dộng cho người thành đạt'

Kinh tếThứ Năm, 18/09/2014 03:07:00 +07:00

(VTC News) - Nếu như trước đây MobiFone và VinaPhone là 2 mạng chiếm phần lớn thị phần về khách hàng thành đạt do ra đời sớm thì giờ đây cán cân đã có thay đổi.

(VTC News) - Nếu như trước đây MobiFone và VinaPhone là 2 mạng chiếm phần lớn thị phần về khách hàng thành đạt do ra đời sớm thì giờ đây cán cân đã có thay đổi.

Là mạng di động đầu tiên tại Việt Nam, MobiFone được hưởng độc quyền tự nhiên với nhóm những khách hàng giàu có và thành công từ hơn 20 năm trước. Thời điểm đó, cước hoà mạng di động còn lên tới hàng triệu đồng, thuê bao tháng lên tới hàng trăm nghìn đồng và muốn có điện thoại di động phải bỏ ra hàng chục triệu. VinaPhone ra đời sau MobiFone vài năm cũng có cơ hội “vợt” được nhóm khách hàng giàu có vào hơn 18 năm trước đây.
Thủ khoa đầu ra của Đại học sân khấu điện ảnh – Lương Huyền Thanh là một khách hàng trung thành của mạng Viettel. 

Cũng vì thế, vào năm 2009, khi thống kê về việc dùng điện thọai di động, hơn 90% những người giàu nhất sàn chứng khoán là dùng MobiFone, còn lại là VinaPhone. Những người giàu sàn chứng khoán đều dùng điện thoại từ cả chục năm trước đó và hầu như không thay đổi số điện thoại. Thời điểm đó, Viettel hay các mạng di động non trẻ khác còn chưa ra đời nên đương nhiên MobiFone và VinaPhone sẽ chiếm ưu thế tuyệt đối.

Năm 2014, một con số thống kê thú vị đến từ những thủ khoa đại học đầu ra tại Hà Nội. Trong số 129 sinh viên ưu tú mới tốt nghiệp với số điểm cao nhất trường, có tới 110 người dùng mạng Viettel. Điều đáng lưu ý ở đây là: Viettel là mạng ra đời sau và những thủ khoa đại học này đã dùng điện thoại khi thị trường đã có đầy đủ “anh tài”: MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gmobile… 

Chia sẻ về lý do dùng mạng Viettel, bạn Nguyễn Đức Tâm An (thủ khoa ĐH Sư phạm Hà Nội) nói: “Cách đây 4 năm, mình là một trong số những thủ khoa đầu vào của trường nên được Tập đoàn Viễn thông Quân đội tặng điện thoại kèm theo sim. Kể từ đó đến nay mình vẫn luôn chỉ sử dụng duy nhất một số điện thoại này”.

Cô bạn này bổ sung: “Mình không bao giờ đổi số, bởi đây không chỉ là kỷ niệm mà đã trở thành đặc trưng của riêng bản thân mình”.

Trong khi đó, Nguyễn Thị Mai (thủ khoa HV Báo chí và tuyên truyền) thì tiết lộ lý do chọn mạng Viettel chỉ vì “bạn bè, người thân ai cũng dùng”.

Trên thực tế, hơn 85% thủ khoa đại học chọn dùng Viettel cũng là một xu thế của giới trẻ nói chung. Đây chính là điều đã làm nên sự tăng trưởng nhảy vọt của mạng di động quân đội trong những năm gần đây. Từ một tân binh, đến năm 2013, theo Sách trắng về CNTT &TT, Viettel chiếm tới 44,5% nhiều hơn cả VinaPhone (19,88%) và MobiFone (21,4%) cộng lại.

Chưa hết, nếu như trước đây, Viettel nổi tiếng với lớp khách hàng trẻ nói chung thì hiện tại yếu tố thành đạt và sành điệu đã bùng nổ trong tập khách hàng của mạng di động này. Ngoài việc có tới 85% thủ khoa đại học tin dùng (theo số liệu thống kê năm 2014), nhiều khách hàng được coi như những “người hùng mới (new hero)” của giới trẻ đang là khách hàng của Viettel.

Trong số đó, Tổng Giám đốc trẻ nhất thị trường chứng khoán Việt Nam (Nguyễn Hoàng Giang làm CEO VNDIRECT- công ty có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng – khi mới 24 tuổi), Lã Hồ Thị Minh Khuê – cô học sinh Amsterdam đạt học bổng 6,3 tỷ đồng của trường Đại học danh tiếng Harvard…. là những ví dụ điển hình.

Ở phần hình ảnh sành điệu, MobiFone đã mất đi vị thế khi không thể trở thành nhà phân phối cho Apple với sản phẩm iPhone, iPad mà thay vào đó là Viettel, VinaPhone. Gần đây nhất, tất cả những chiếc iPhone 6 bất ngờ về Việt Nam trước cả thời điểm Apple bán hàng trên toàn thế giới, thì những người chủ sở hữu đều dùng mạng Viettel.

Hay nói cách khác, ở một phân khúc đặc biệt – mạng di động dành cho những người thành đạt, sành điệu thì trong số các đối thủ trên thị trường, Viettel không chỉ chiếm ưu thế ở nhóm khách hàng học sinh sinh viên mà còn dẫn đầu ở phân khúc cá nhân ưu tú (new hero) hay sành điệu. Điều này còn được bổ trợ bởi những ưu thế nổi trội về mạng phủ sóng rộng nhất từ 2G đến 3G (cả miền núi, hải đảo).

Nếu như 5 năm trước, danh hiệu mạng di động dành cho người giàu hay người thành đạt do MobiFone và VinaPhone chiếm ưu thế thì giờ đây thế trận đã có thay đổi mang tính bước ngoặt. Những “new hero” và tầng lớp tiêu dùng sành điệu mới sẽ chọn mạng di động của thế hệ mới, đáp ứng yêu cầu dùng 3G ở khắp mọi nơi của họ (cả miền núi, hải đảo lẫn Trường Sa thì Viettel là mạng duy nhất có sóng). Cũng từ đây, tỷ lệ những người thành đạt trong xã hội dùng mạng Viettel trong tương quan với MobiFone và VinaPhone sẽ rất khác trong tương lai.


Đào Bình

Bình luận
vtcnews.vn