Cùng VTC16… nhìn ra thế giới

Tổng hợpThứ Ba, 29/05/2012 03:04:00 +07:00

Từ nông thôn nhìn ra thế giới là chương trình giới thiệu mô hình, cách làm nông nghiệp hay của nông dân ở các nước phát triển...

“Từ nông thôn nhìn ra thế giới”,” Công nghệ sinh học”, “Thị trường nông sản cuối tuần” là những chương trình đã và đang đồng hành một cách “sát sao” nhất với slogan của kênh 16 “Cùng nông dân hội nhập” cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nói như chị Vân Ánh - Phó Giám đốc kênh VTC16 thì đơn giản, đây là những chương trình do phóng viên VTC16 ra nước ngoài tác nghiệp mang về cho khán giả Việt  và cho chính bản thân những người làm chương trình  được “mở rộng tầm mắt”.

 

 

Nửa cuối năm 2011, Từ nông thôn nhìn ra thế giới bắt đầu lên sóng. Từ nông thôn nhìn ra thế giới là chương trình giới thiệu mô hình, cách làm nông nghiệp hay của nông dân ở các nước phát triển đến nông dân Việt Nam. Giúp bà con, các nhà hoạch định chính sách có thêm thông tin để so sánh, tham khảo. Ban đầu chương trình thuần túy là mua bản quyền nước ngoài song sau đó rất nhanh, cùng với hai chương trình khác là Công nghệ Sinh học, Thị trường nông sản cuối tuần đã có thêm phần nội dung được sản xuất tại nước ngoài và do chính những phóng viên trẻ của VTC16 thực hiện.

PGĐ VTC16, chị Vân Ánh chia sẻ, nửa cuối năm 2011, phóng viên VTC16 đã đi tác nghiệp tại 4 quốc gia là Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines. Năm nay, chương trình dự định sẽ sản xuất tại 6 đến 8 nước trong đó, từ đầu năm nay phóng viên của kênh 16 đã đến Isaren và Australia.

Những phóng viên được cử đi tác nghiệp tại nước ngoài ưu tiên những phóng viên “cứng” nhất của kênh. Trung bình, các chuyến công tác nước ngoài thường kéo dài từ 1 tuần đến 2 tuần. Nhiệm vụ của phóng viên không chỉ là làm khoảng 3, 4 phim tài liệu theo dự kiến ban đầu mà ngoài ra còn “tranh thủ” thực hiện những phóng sự ngắn phục vụ cho các chương trình khác. Chính vì vậy, họ phải di chuyển và làm việc liên tục với cường độ cao.

 

Tuy nhiên, đối với những người trực tiếp tham gia sản xuất, nhất là các phóng viên, quay phim đi tác nghiệp tại nước ngoài thì đây lại là cơ hội may mắn để cọ xát, “đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Chị Ánh cho rằng, “đối với những phóng viên nông nghiệp, nông thôn như chúng tôi, công việc không chỉ đơn thuần là phản ánh bà con trồng cây, nuôi con ra sao. Hơn thế, nghĩa vụ của phóng viên kênh VTC16 còn là mở mang tầm mắt cho bà con nông dân. Cùng nông dân hội nhập đúng như slogan của kênh vậy”. Vất vả nhưng đối với những phóng viên được cử để đi các quốc gia khác tác nghiệp lại là dịp để họ học hỏi, có thêm kinh nghiệm và sự tự tin trước những đề tài khó khăn hơn.

Là phóng viên trực tiếp tham gia sản xuất tại Australia từ 10 đến 20/4/2012 vừa qua, Văn Dương chia sẻ những trải nghiệm trong công việc cũng như những cảm xúc cá nhân của mình. 10 ngày tại đất nước chuột túi, nhiệm vụ của Dương là hoàn thành 3 phim tài liệu: Việt Kiều làm nông nghiệp tại Úc, Công nghệ sản xuất rượu nho, và Công nghệ nuôi hàu chất lượng cao. Ngoài ra, ekip còn “tranh thủ” làm được một Tạp chí 30 phút về Lễ hội phục sinh, các phóng sự ngắn về chợ nông sản, chợ cá, và công nghệ sản xuất rau mầm.

Mọi người đều nghĩ, được đi công tác tại nước ngoài sẽ là dịp vừa làm vừa chơi, chơi là chính nhưng thực tế ekip của chương trình luôn phải làm việc từ 3, 4 giờ sáng cho đến 7 giờ tối và di chuyển liên tục từ thành phố này sang thành phố khác. Sau một ngày đi ghi hình, 4 người bao gồm 2 phóng viên, 1 quay phim và một biên dịch đã phải làm việc tích cực xử lý hậu kỳ và phải gửi băng về Đài tại Việt Nam cho kịp phát sóng. Văn Dương chia sẻ, “trong hai ngày đầu đến đây, mỗi ngày chúng tôi chỉ được ngủ khoảng 2 tiếng đồng hồ”.

Tuy nhiên, chuyến đi cũng để lại cho Dương nhiều kỷ niệm và một cái nhìn bao quát hơn. Ra cánh đồng Nho ở Úc, nhìn hệ thống tưới tiêu tự động, nhìn máy móc làm việc thay người mới thấy thương nông dân Việt Nam chân lấm tay bùn. Ở đây, mọi thứ được cơ giới hóa. Ở Úc, một gia đình nông dân đồng thời vừa là nhà quản lý, người sản xuất, người nghiên cứu, vừa là doanh nghiệp. Giao dịch nông sản của họ cũng rất chuyên nghiệp. “Cái khiến cho chúng tôi cảm thấy thú vị trong chuyến tác nghiệp này, không phải cảnh đẹp nước Úc mà là tác phong làm việc của người Úc, rất chính xác, chuyên nghiệp và đặc biệt tôn trọng những gì thuộc về tự nhiên, môi trường. Ở Úc nếu họ hẹn bạn 8 giờ thì nghĩa là bạn nên ở đó lúc 8 giờ kém 10. Nếu 8 giờ 5 phút bạn mới có mặt thì họ sẽ lui cuộc hẹn đó sang buổi chiều. Ở Việt Nam bạn có thể yêu cầu nông dân “diễn” lại để bạn quay cho đẹp nhưng ở đây thì không, họ làm việc của họ một cách tự nhiên nhất và bạn chỉ có một lần để thực hiện công việc của mình mà thôi”, Dương kể.

 

Trong suốt quãng thời gian từ khi thành lập đến bây giờ, VTC16 đã nỗ lực không ngừng với mong muốn ngày càng phục vụ nông dân tốt hơn bằng những chương trình bổ ích, thiết thực. Không biết tự bao giờ, nó không chỉ là công việc mà còn là trách nghiệm tự thân mà các phóng viên kênh Tam nông tự đặt lên vai mình. Có những chương trình được sản xuất tại nước ngoài với họ cũng mang một ý nghĩa khác. Ngoài việc được mở rộng tầm mắt, là dịp để bồi đắp kinh nghiệm cho bản thân, đây còn là niềm tự hào khi tự tay mình mang về cho bà con những món quà “thông tin”, giúp bà con có cái nhìn xa rộng hơn về nông nghiệp thế giới.

T.M

 

Bình luận
vtcnews.vn