Cúng rằm tháng Giêng ngày nào, giờ nào là tốt nhất?

Đời sốngThứ Năm, 09/02/2017 17:14:00 +07:00

Người xưa có câu "Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng" nhưng không phải ai cũng biết nên cúng rằm tháng Giêng vào ngày nào, giờ nào là tốt nhất.

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu, là ngày lễ rất quan trọng. Vào ngày này, người dân thường đi lễ chùa đồng thời làm lễ cúng Phật và gia tiên để cầu mong những điều tốt lành cho bản thân và gia đình trong năm mới. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến ý nghĩa, cách chuẩn bị đồ lễ và văn khấn trong ngày lễ đặc biệt này.

Rằm tháng Giêng còn thường gọi là Tết muộn vì những gia đình khá giả tiếp tục ăn Tết và chơi mai, đào nở muộn. Những người đi làm ăn xa ở lại qua ngày rằm tháng Giêng mới lên đường.

Cũng trong dịp này, những người không may đau yếu vào đúng dịp Tết hoặc những gia đình có người chết vào dịp Tết Nguyên Đán được ăn Tết bù...

47

Cúng rằm tháng Giêng không nhất thiết phải mâm cao cỗ đầy (Ảnh minh họa)

Người Việt rất coi trọng lễ cúng tại nhà trong ngày rằm tháng Giêng. Các gia đình thường sắm 2 lễ cúng rằm là lễ cúng chay (cho ban thờ Phật) và lễ cúng mặn (cho ban thờ gia tiên).

Tại gia đình, nếu làm đầy đủ thì phải có 5 mâm (5 đĩa) ở 5 vị trí khác nhau. Một mâm cơm đặt trong nhà, 4 mâm còn lại đặt ở ngoài trời.

Mâm cơm đầu tiên đặt ở ban thờ gia tiên trong nhà. Mâm cơm thứ 2 đặt ở hướng Tây hoặc ban thờ Phật, mâm cơm thứ 3 quay về hướng Đông để thờ các vị vua và các vị Trạng để tưởng nhớ câu chuyện của các vị vua và trạng thời xưa. 

49

 Nhiều người đi lễ chùa ngày rằm tháng Giêng (Ảnh minh họa)

Mâm cơm thứ 4 là mâm cơm đặt ở hướng Nam để thờ các vị thần tiên (Long thần thổ địa thổ công táo quân…). Mâm cơm thứ 5 là mâm cơm thờ thượng đế, thờ trời đất đặt ở hướng Bắc hoặc đặt ở giữa.

Lễ Phật là cúng chay, gia đình không có điều kiện thì chỉ cần một chén nước, đĩa hoa quả nho nhỏ. Cúng thượng đế cũng chỉ cần một bát nước trắng (nếu gia đình không có điều kiện)...

Tuy nhiên, việc làm mâm cúng không cần thiết phải cầu kỳ, mâm cao cỗ đầy mà tùy thuộc vào điều kiện kinh tế hay phong tục tập quán của mỗi gia đình, cốt sao thể hiện được tấm lòng thành kính, biết ơn ông bà, tổ tiên và Phật thánh.

Rằm tháng giêng năm Đinh Dậu 2017 tức 15/1 Âm lịch trùng với ngày 11/2 Dương lịch. Người xưa thường cúng rằm tháng Giêng khi trăng mọc. Quan niệm dân gian cho rằng, thời điểm này là lúc Phật giáng lâm cho nên cúng vào giờ đó mới tỏ rõ được lòng thành của mình và được ban nhiều phúc lộc.

Tuy nhiên, do điều kiện cuộc sống gấp gáp bận rộn hiện nay, mỗi gia đình lại tùy biến linh động việc cúng vào các ngày, giờ khác nhau. Họ quan niệm rằng, việc thờ cúng chỉ cần thể hiện tinh thần chung là tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, thần thánh là được còn cúng vào ngày nào, giờ nào không quan trọng.

Video: Người dân tràn ra đường dâng sao giải hạn ở chùa Phúc Khánh

Dương Dung (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn