'Cực phê' quyền lực dòng xe thể thao Rapide S

XeChủ Nhật, 17/03/2013 08:27:00 +07:00

Đây là chiếc xe thể thao 4 cửa duy nhất kết hợp cả sự sang trọng, hình thức và tính thú vị trong một hình hài linh hoạt và rộng rãi nhất của Aston Martin.

Đây là chiếc xe thể thao 4 cửa duy nhất kết hợp cả sự sang trọng, hình thức và tính thú vị trong một hình hài linh hoạt và rộng rãi nhất của Aston Martin.

Chiếc GT hạng sang mới của nhà sản xuất siêu xe Anh quốc muốn tái khẳng định địa vị của mình như một mẫu xe thể thao 4 cửa đẹp nhất trên thế giới. Ngoài những cải tiến đáng kể về thiết kế và kỹ thuật, Rapide S – thay cho chiếc Rapide sắp ngừng sản xuất – nay còn “đỉnh” hơn nhờ một loạt bổ sung cho nội thất xa xỉ.
Aston Martin Rapide S phiên bản 2013 

Dù ngay lập tức có thể nhận ra đó là Aston Martin, song Rapide S có “diện mạo” mới mạnh mẽ và đầy quyết đoán thông qua thiết kế lưới tản nhiệt nổi bật, rộng hơn hẳn. Đèn pha xe cũng có hình thức giống như ở chiếc Rapide sắp ngừng sản xuất cũng như những đường cong trên ca-pô, song dài hơn chút ít. Ở đuôi, cánh “đít vịt” trên cốp sau cũng hiển hiện hơn.

Những thay đổi này vừa nhằm thể hiện nhiều hơn bản chất thể thao đồng thời tạo lực ép lớn hơn xuống mặt đường. Giám đốc điều hành Aston Martin, Tiến sĩ Ulrich bez khẳng định: “Rapide S là mẫu xe thể thao 4 cửa đẹp nhất trên thị trường hiện nay.

Nó rõ ràng là quyền lực của sự sang trọng, hình thức tuyệt đẹp của xe phù hợp với động cơ mới đặc biệt AM11 V12 nay còn mạnh mẽ và tiết kiệm hơn nhiều – để nâng tầm cả sự thú vị lẫn khả năng thể hiện của Rapide S”.


Hiệu suất mạnh mẽ

Rapide S sử dụng hệ thống động lực hoàn toàn mới, mà đáng chú ý nhất là phiên bản mới của động cơ AM11V12 dung tích 6 lít không tăng áp, đạt công suất chưa từng có cùng khả năng tăng tốc nhanh hơn bình thường ở các cấp số. Công suất động cơ mới tăng 17% (81 mã lực) so với bản trước đây, đạt 558 mã lực ở tốc độ tua 6.750 vòng/p.

Mômen xoắn tối đa của động cơ tăng từ 600Nm ở 5.500 v/p. Mômen xoắn trong quãng tua từ lúc khởi động không tải cho tới 4.000 v/p tăng thêm 40Nm và mômen xoắn ở tốc độ 2.500 v/p tăng thêm 50Nm. Đương nhiên, động cơ với công suất và mômen xoắn cao hơn sẽ giúp tăng tốc nhanh hơn và thời gian tăng tốc nhanh hơn và thời gian tăng tốc từ 0-100km/giờ của Rapide S giảm còn 4,9 giây so với 5,2 giây của chiếc xe đời trước. Trong khi đó, tốc độ tối đa của xe tăng lên 305km/giờ.
Thiết kế của Rapide S khá ngầu 

Động cơ V12 không tăng áp dung tích 5.935cc của Aston Martin Rapide S ứng dụng các công nghệ đúc rút từ xe đua – với những phát triển bắt nguồn trực tiếp từ thành công của đội đua Aston Martin Racing tại giải đua xe đường dài WEG GT – để tối đa hóa tốc độ và hiệu suất động.

Xylanh động cơ AM11 mới được gia công bằng máy tự động điều khiển bằng vi tính (CNC) đồng thời sử dụng các trục cam rỗng nhẹ hơn.

Động cơ V12 này cũng ứng dụng các công nghệ tiên tiến khác như công nghệ thay đổi thời gian mở van ở cả 2 cam (Dual VVT), cảm biến đánh lửa, ống pô làm bằng thép không gỉ kết hợp với bộ chuyển đổi hoàn toàn để trở thành động cơ chủ lực của Aston Martin. Nhờ ứng dụng các công suất cao hơn với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình đạt 11,82 lít/100km theo chuẩn EU đồng thời lượng khí thải CO2 giảm 7% từ 355g/km xuống còn 332g/km.


Là sản phẩm dựa trên khung gầm VH thế hệ thứ 4 mới nhất của Aston Martin, ra mắt năm 2003, Rapide S còn có những điều chỉnh kỹ thuật được nghiên cứu tỉ mỉ giúp xe vận hành sắc sảo hơn và phản ứng nhanh hơn.

Động cơ AM11 mới – thành tố quan trọng của khung gầm thế hệ thứ 4 – được bố trí thấp hơn so với trước 19mm để hạ thấp trọng tâm, giúp xe vào cua ổn định hơn. Các kỹ sư của Aston Martin ở Gaydon cũng điều chỉnh hệ thống ổn định điện tử DSC cho phù hợp công suất và mômen xoắn mới.


Rapide S còn sử dụng hệ thống treo thích ứng chủ động Adaptive Damping System (ADS) với 3 chế độ vận hành “Normal” (thông thường), “Sport”(thể thao) và “Track” (đua), được thiết kế phù hợp với bản chất thể thao của xe.

ADS tự động thay đổi các chế độ vận hành của thụt giảm xóc để đảm bảo người sử dụng có khả năng kiểm soát cao trong mọi thời điểm, đem lại phản ứng nhanh chóng ở nhiều điều kiện khác nhau.

Các chế độ vận hành này giúp tăng đáng kể tính cách của Rapide S, phù hợp với yêu cầu của người sử dụng. Vì vậy, xe có thể là một chiếc GT sang trọng ở chế độ “Normal”, song lại là chiếc xe thể thao ngày càng mạnh mẽ hơn ở lần lượt các chế độ “Sport” và “Track”.

Các chế độ vận hành của thụt giảm xóc tuân theo mệnh lệnh từ bộ điều khiển điện tử với dữ liệu do các cảm biến thu nhập như vị trí van bướm, phanh, vòng xoay vôlăng và tốc độ.
Phong cách của chiếc thể thao 4 cửa là sang trọng và mạnh mẽ 

Trưởng phòng phát triển sản phẩm của Aston Martin, ông Ian Minards, giải thích: “Tăng công suất một chiếc xe thể thao hạng sang là rất tốt, song tối đa hóa khả năng kiểm soát và sử dụng của sức mạnh đó cũng là thách thức lớn.

Cân bằng, ổn định và khả năng kiểm soát là những điểm mấu chốt cho thành công của một chiếc xe thể thao và những cải thiện ở Rapide S thể hiện rõ nỗ lực của chúng tôi để tạo ra chiếc xe không chỉ đẹp nhất, mà còn là chiếc xe cân bằng thú vị nhất trong phân khúc”.


Cùng với DB9 mới, Rapide S cũng đáp ứng các qui định về bảo vệ người bộ hành của châu Âu nhờ thiết ké lưới tản nhiệt mới. Động cơ hạ thấp, ca-pô mới, cấu trúc mới cảu cản trước và lưới tản nhiệt giúp tạo ra phương pháp tiếp cận sáng tạo và độc đáo để bảo vệ người bộ hành.

Cabin đẳng cấp
Nội thất cao cấp và sang trọng 

Với độ xa xỉ tạo ấn tượng mạnh, Rapide S có một loạt tùy chọn sang trọng hay theo thiên hướng thể thao mới để khách hàng có thể “dựng” xe theo sở thích cảu mình.

Ví dụ, gói tùy chọn các phụ kiện làm bằng sợi cácbon bên ngoài xe Carbon Exterior Pack, sẽ lập tức cho thấy hình hài thể thao của Rapide S với các chi tiết làm bằng sợi cácbon như cách rẽ gió trước, cánh khuếch tán gió dưới đuôi, hộp gắn gường sườn và vỏ đèn hậu.

Thêm vào đó đẳng cấp còn thể hiện rõ hơn qua gói nội thất màu đen piano mới để tăng thêm độ sâu lắng, phong phú, cũng như độ bóng cho táp lô, ốp che hốc chứa hộp số, và tay nắm cửa, viền sẫm hơn bao quanh hộp số, và tay nắm cửa. Kết hợp với lót trần màu nâu hoặc màu xám càng thể hiện rõ hơn đẳng cấp nôi thất.


Đúng như những gì được trông đợi ở một chiếc Aston Martin hiện đại, nội thất Rapide S thể hiện rõ đẳng cấp thủ công công phu trong đó các núm chuyển sổ thủy tinh trong suốt trên táplô trung tâm là một ví dụ.

Tuy nhiên, những khách hàng muốn có nội thất thể thao hơn cũng sẽ không phải thất vọng. Tùy chọn da bọc đục lỗ đỏ-đen là sự kết hợp quyến rũ và độc đáo mới của Rapide S.

Đẳng cấp sang trọng càng thể hiện rõ qua việc loại bỏ “tiếng ồn” không liên quan và tăng các “âm thanh” mong muốn – để đem đến trải nghiệm âm thanh đặc biệt. Việc hạn chế tiếng ồn, độ rung và xóc là nhờ sử dụng các giải pháp như bọc ca-pô và nâng cấp gioăng viền kính chắn gió.

Sự linh hoạt cũng được thể hiện qua 2 ghế ngồi sau có thể bấm nút để gập từng ghế, tăng gấp ba thể tích chứa đồ. Các tùy chọn để nâng tầm đẳng cấp của Rapide S còn bao gồm camera lùi và hệ thống giải trí cho ghế sau với 2 màn hình, tai nghe không dây, điều khiển từ xa và đầu đọc DVD 6 đĩa.

Những ai muốn có sự sang trọng tột bực cũng có thể tìm tới dịch vụ thửa “Q” của Aston với những tùy chọn không giới hạn về màu sắc và vật liệu.


Rapide S sẽ hiện diện tại 146 đại lý của Aston Martin với giá bán khoảng 200.000 USD.






Nguyễn Thanh (Theo netcarshow)
Bình luận
vtcnews.vn