Vì sao đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ chưa thông?

Kinh tếThứ Hai, 17/07/2017 12:30:00 +07:00

Hãng Vietnam Airlines đã đủ chuẩn, nhưng vì Cục Hàng không Việt Nam chưa đạt chuẩn theo yêu cầu nên đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ vẫn chưa thể mở dù đã chuẩn bị chục năm nay.

Trong suốt hàng chục năm qua, việc mở đường bay thẳng đi Mỹ chưa thể thực hiện, khiến hãng bay Việt Nam vẫn phải chuyển khách cho hãng khác tại sân bay quá cảnh.

Cục níu chân hãng, hành khách mòn mỏi đợi bay

Năm 2003, Hiệp định hàng không Việt Nam - Mỹ ký kết cho phép các hãng hàng không mở đường bay thẳng giữa hai nước.

Khi đó, nhiều người dân phấn khởi vì có đường bay thẳng sẽ bay nhanh hơn, bay hãng bay Việt cũng được phục vụ phù hợp với thói quen người Việt Nam.

23b710a6

Nhiều hành khách mệt mỏi khi phải chờ đợi ở sân bay nước ngoài để được nối chuyến bay sang Mỹ - (Ảnh: Châu Anh) 

Việc thiết lập đường bay thẳng đi Mỹ được Chính phủ Việt Nam giao Bộ Giao thông Vận tải xúc tiến nhưng đến nay vẫn chưa thể hiện thực hóa.

Để được bay đến Mỹ, hiện tại còn vướng một khâu: Cục Hàng không Việt Nam phải đáp ứng được tiêu chuẩn giám sát của FAA, cụ thể là phải được phê chuẩn mức 1 (CAT1).

Do Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa đạt được điều này nên đã “níu chân” việc mở đường bay hàng chục năm nay.

Đáng lưu ý, trong một ký kết với Boeing vào năm 2015 thì quý 4-2015, Cục Hàng không Việt Nam sẽ đạt CAT1 song việc này đã được lùi đến quý 3-2016.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cấp 40.000 USD để Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với FAA tiến hành đợt rà soát kỹ thuật, theo tính toán, kết thúc vào tháng 5-2017, nhằm đánh giá tổng thể năng lực giám sát an toàn của Cục Hàng không Việt Nam theo các quy định của ICAO.

Sắp “vượt vũ môn”?

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, việc mở đường bay trực tiếp đến Mỹ là công việc hết sức khó khăn, không đơn giản như nhiều người nghĩ...

Muốn nhận giấy phép mở đường bay thẳng đến Mỹ, các hãng hàng không phải là thành viên chính thức của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), phải có chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn khai thác bay (IOSA), phải có chứng chỉ mở rộng tầm khai thác khi bay qua biển đối với máy 
bay hai động cơ...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết ICAO vừa tiến hành đợt thanh tra về an toàn và đánh giá Cục Hàng không Việt Nam đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của ICAO.

Chứng chỉ đã được chủ tịch ICAO trao tại Bộ Giao thông - Vận tải ngày 6-7.

“Hiện VNA đã gửi hồ sơ đến FAA và chờ thông tin chính thức, dự kiến sớm nhất đến quý 3-2017” - ông Thắng nói và khẳng định đợt này đã chuẩn bị rất kỹ, chắc chắn sẽ đạt CAT1.

Video: Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh làm tốc mái nhà dân?

Để chuẩn bị cho đợt rà soát của FAA, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã chuẩn bị khá công phu, kéo dài nhiều năm để nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không.

Trong đó, việc quan trọng đầu tiên phải hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các tài liệu hướng dẫn liên quan đến an toàn và giám sát an toàn...

Tuy nhiên, một chuyên gia hàng không cho rằng hàng không Việt Nam cần lưu ý nhiều vấn đề về an ninh hàng không như tình trạng chiếu tia laser, nhân viên không lưu ngủ quên...

“Phải chỉnh sửa thật tốt nếu muốn mở đường bay thẳng từ Việt Nam qua Mỹ” - vị chuyên gia này nói.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn