Cục Đo đạc bản đồ Trung Quốc vi phạm chủ quyền VN

Thế giớiThứ Bảy, 06/11/2010 07:29:00 +07:00

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga đã phản đối mạnh mẽ việc làm của phía Trung Quốc.

Vừa qua, Cục Đo đạc bản đồ quốc gia Trung Quốc đã khai trương dịch vụ bản đồ trực tuyến mang tên Map World tại địa chỉ http://www.tianditu.cn/ và http://www.chinaonmap.cn/, trong đó thể hiện đường yêu sách 9 đoạn bao trùm lên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam.

Ngày 5/11, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga đã phản đối mạnh mẽ việc làm của phía Trung Quốc.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga. (Ảnh: Internet). 
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc làm này của Cục Đo đạc bản đồ quốc gia Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam đối với thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý.

Theo Người phát ngôn, hành động trên đã vi phạm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, trái với tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký giữa ASEAN và Trung Quốc.

"Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc nhanh chóng gỡ bỏ các dữ liệu tại bản đồ nêu trên có nội dung vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam," Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao tuyên bố.

Bà Nguyễn Phương Nga cũng lưu ý rằng phíaTrung Quốc cần tuân thủ nhận thức chung của Lãnh đạo Cấp cao hai nước về việc duy trì hòa bình, ổn định, không làm phức tạp hoặc mở rộng tranh chấp ở Biển Đông.

(TTXVN/Vietnam+)

Bình luận
vtcnews.vn