Cục Đăng kiểm làm việc với Cục Quản lý cạnh tranh về xe Mazda 3

XeThứ Năm, 17/12/2015 07:45:00 +07:00

(VTC News) - Hôm nay, 2 cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng phương tiện giao thông và bảo vệ người tiêu dùng có cuộc làm việc liên quan đến hiện tượng báo lỗ

(VTC News) - Hôm nay, 2 cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng phương tiện giao thông và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có cuộc làm việc liên quan đến hiện tượng báo lỗi động cơ ở xe Mazda 3.

Trước đó, trong cuộc làm việc ngày 10/12 với Công ty CP Trường Hải, phía Cục Quản lý cạnh tranh cho rằng: "Việc xe ô tô Mazda 3 All New động cơ 1.5L bị hiện tượng đèn báo lỗi động cơ là vấn đề sản phẩm khuyết tật"

Do đó, cơ quan này yêu cầu Công ty CP Ô tô Trường Hải nghiêm túc thực hiện quy định của Điều 22 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật.

Khoảng 195 xe Mazda 3 bị báo lỗi động cơ tiếp tục chờ đợi quá trình nghiên cứu để có câu trả lời từ Mazda Nhật Bản vào tháng 3/2016
Trong cuộc làm việc tiếp theo của Cục Đăng kiểm Việt Nam với Công ty CP Trường Hải hôm 14/12, cơ quan đăng kiểm chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng nào do phía Trường Hải vẫn phải chờ câu trả lời từ Mazda Nhật Bản.

Trả lời trên tờ Dân trí, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: "Hiện tại Cục Đăng kiểm chưa yêu cầu Trường Hải triệu hồi đối với các sản phẩm Mazda 3 mắc lỗi hiển thị đèn check-engine và trong buổi làm việc vừa qua với công ty Trường Hải, Cục Đăng kiểm thấy rằng vẫn còn những vấn đề liên quan đến công ty Mazda mẹ tại Nhật Bản và do đó, họ (công ty Trường Hải) sẽ phải giải trình tiếp".

Như vậy, cuộc làm việc dự kiến diễn ra vào hôm nay (17/12) giữa Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) và Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) chứng tỏ các cơ quan chức năng đã làm việc hết sức thận trọng, chặt chẽ để đi đến kết luận cuối cùng về xe Mazda 3.

Nội dung được trông đợi trong cuộc làm việc này là quan điểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam "về vấn đề sản phẩm khuyết tật là phương tiện giao thông", theo điều 22 Luật Bảo vệ người tiêu dùng, được Cục quản lý cạnh tranh khẳng định trong cuộc làm việc với phía Công ty Trường Hải.

Nếu như theo dõi vụ triệu hồi gần nhất là khoảng 12.000 xe máy Honda SH do lỗi khóa thông minh, có thể khẳng định lô xe SH lỗi khóa là sản phẩm khuyết tật (không hoạt động như nhà sản xuất công bố) và chịu lệnh triệu hồi theo đúng quy định. Do vậy các sản phẩm khuyết tật khác cũng phải tuân theo đúng quy định pháp luật để đảm bảo sự công bằng.

Điểm chung trong 2 cuộc gặp với Cục Quản lý cạnh tranh  và Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trường Hải đều đề cập mốc thời gian tháng 3/2016, hãng mẹ Mazda Nhật Bản mới thông báo cụ thể gốc rễ vấn đề và phương hướng giải quyết.

Đến nay, tổng số xe bị lỗi được ghi nhận là 195 trường hợp. Những chủ xe Mazda 3 gặp hiện tượng đèn báo lỗi động cơ sẽ tiếp tục chờ đợi thêm 4 tháng nữa mới biết chính xác vấn đề mà chiếc xe của mình gặp phải.

Ngoài Mazda 3, một mẫu xe khác sử dụng chung động cơ SkyActiv 1.5L là Mazda 2 All New cũng ghi nhận tình trạng tương tự nhưng Trường Hải không công bố số lượng cụ thể.

Thái Anh

Bình luận
vtcnews.vn