Cuba cáo buộc Mỹ dung túng chủ nghĩa khủng bố

Thế giớiChủ Nhật, 21/08/2011 01:46:00 +07:00

(VTC News) - Cuba cáo buộc luận điệu trong báo cáo khủng bố của Mỹ là nhằm biện minh cho cuộc bao vây cấm vận "tàn bạo, phi nghĩa" chống Cuba hơn nửa thế kỉ qua

(VTC News) - Hôm qua (20/8), Bộ Ngoại giao Cuba đã chính thức lên tiếng phản đối bản báo cáo thường niên của Mỹ về tình hình khủng bố thế giới được công bố hôm 18/8; đồng thời tố cáo Washington thao túng chủ nghĩa khủng bố.

Trong thông điệp của mình, Bộ Ngoại giao Cuba cực lực lên án việc Mỹ liệt Cuba vào danh sách các nước bảo trợ chủ nghĩa khủng bố, đồng thời cáo buộc, mục đích duy nhất của Mỹ khi liệt đảo quốc này vào "danh sách đen" là nhằm hạ thấp uy tín của Cuba và tiếp tục biện minh cho cuộc bao vây cấm vận "tàn bạo, phi nghĩa" chống Cuba suốt hơn nửa thế kỉ qua.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriquez 

Thông điệp cũng khẳng định, Chính phủ Mỹ không có tư cách gì để phán xét Cuba, quốc gia đã trải qua quá trình đấu tranh không thể phủ nhận trong cuộc chiến chống khủng bố và hơn nữa, thường xuyên trở thành nạn nhân của các hành động khủng bố.

La Habana đồng thời tố cáo Washington đã áp dụng chính sách hai mặt trong cái gọi là "cuộc chiến chống khủng bố" của mình. Song song với yêu cầu trừng trị những kẻ khủng bố thực sự vẫn đang nhởn nhơ trên đất Mỹ, phía Cuba yêu cầu chính quyền Mỹ ngay lập tức trả tự do cho 5 chiến sĩ chống khủng bố Cuba đang bị giam giữ tại Mỹ; cũng như chấm dứt chính sách thù địch và bao vây cấm vận chống Cuba.

Trước đó, trong bài báo đăng trên trang điện tử Cubadebate, La Habana cũng đã lên tiếng đả phá việc Mỹ liên tục đưa Cuba vào "danh sách đen" từ năm 1982 đến nay,  với những luận điệu mà theo phía Cuba là "cực kì lỗi thời và thiếu căn cứ"; ví như việc cáo buộc Cuba dù tiếp tục tuyên bố công khai chống khủng bố, song vẫn chưa thực sự cắt đứt liên hệ với một số tổ chức mà Mỹ liệt vào danh sách khủng bố, như Tổ chức ly khai xứ Basque (ETA).

 Mỹ nhiều lần "ngứa mắt" về quan hệ giữa Venezuela và Iran

Cùng ngày, một quốc gia Nam Mỹ khác là Venezuela cũng đưa ra thông cáo phản đối mạnh mẽ những cáo buộc nhằm vào nước này của Mỹ trong bản báo cáo, đồng thời nhấn mạnh, đây là bằng chứng mới về chính sách can thiệp thô bạo của Washington vào một quốc gia có chủ quyền. Trong báo cáo thường niên của mình, Washington cho rằng Caracas đã không phối hợp đầy đủ với họ trong cuộc chiến chống khủng bố, đồng thời cáo buộc nước này vẫn tăng cường hợp tác với Iran, quốc gia nằm trong "danh sách đen" của Mỹ.
 
Phía Venezuela tuyên bố, những nhận định kể trên của Washington đều mang tính áp đặt, thiếu chứng cứ và mang tính đe dọa, đúng như chính sách từ trước đến nay của Mỹ nhằm chống lại quốc gia Nam Mỹ "cứng đầu".

Thông cáo khẳng định, Mỹ không đủ tư cách để phán xét các nước khác trong vấn đề chống khủng bố khi chính mình đang bao che cho trùm khủng bố Luis Posada Carriles - kẻ gây ra vụ đánh bom chiếc máy bay của hãng hàng không Cuba năm 1976 khiến 73 người thiệt mạng.

Ngoài Cuba, có 3 quốc gia nữa chịu chung số phận nằm trong "danh sách đen" của Mỹ là Iran, Syria và Sudan. Trong khi đó, một quốc gia khác đối đầu thường xuyên với Mỹ và đồng minh là CHDCND Triều Tiên đã được đưa ra khỏi danh sách này từ 3 năm nay, đồng thời lần đầu tiên không hề được nhắc đến trong bản báo cáo.

Đ.L.

Bình luận
vtcnews.vn