Cửa hàng nhân viên bán xăng bị ăn tát 'ăn cắp' thương hiệu Petrolimex

Kinh tếThứ Năm, 29/10/2015 04:42:00 +07:00

Cửa hàng xăng 117 Trần Cung vi phạm bản quyền Petrolimex

(VTC News) - Cửa hàng xăng dầu số 117 Trần Cung, Bắc Từ Liêm, Hà Nội vừa xảy ra vụ việc bình xăng 50 lít đổ thành 56 lít đang bị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) "tuýt còi" vì xâm phạm quyền bảo hộ nhãn hiệu Petrolimex ở mức độ nghiêm trọng.

Theo như thông tin ghi nhận được, vụ việc bình xăng 50 lít đổ thành 56,6 lít đang gây bão dư luận trong những ngày vừa qua xảy ra tại cửa hàng xăng dầu số 117 Trần Cung, Bắc Từ Liêm, Hà Nội (thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ Bảo Minh).

Hình ảnh của vụ việc được ghi lại và tung lên mạng xã hội, trong đó có thể thấy nhân viên bị bạt tai mặc bộ đồ bảo hộ lao động khá giống với của Petrolimex (khi nhìn kỹ thì mới thấy không có logo Petrolimex trên ngực).
Hình ảnh cắt từ clip vụ việc nhân viên cửa hàng xăng 117 Trần Cung bị ăn bạt tai
Chưa hết, cửa hàng xăng này còn có đầy đủ dấu hiệu nhận diện theo quy chuẩn mới của Petrolimex, khiến cho không ít người nhầm tưởng đây là đại lý của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

Tuy nhiên, 4 đơn vị trực thuộc Petrolimex (2 công ty xăng dầu và 2 công ty cổ phần vận tải) kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Hà Nội sau khi rà soát toàn bộ hệ thống phân phối, bao gồm cả “đại lý” và “nhượng quyền thương mại” đều khẳng định: Cửa hàng xăng dầu số 117 Trần Cung, Bắc Từ Liêm, Hà Nội không trực thuộc, không phải “đại lý” cũng như không phải la cửa hàng được nhận “nhượng quyền thương mại” của doanh nghiệp thuộc Petrolimex.

Thực tế khảo sát của PV VTC News cho thấy, tại cửa hàng xăng dầu 117 Trần Cung, không ít dấu hiệu nhận diện thương hiệu của Petrolimex được sử dụng trái phép.

Trong đó có thể thấy diềm mái nhà cột bơm và diềm mái nhà bán hàng in dấu hiệu nhận diện thương hiệu Petrolimex, biển báo mặt hàng kinh doanh; diềm mái nhà cột bơm sử dụng… logo Petrolimex.
Những dấu hiệu vi phạm quyền nhãn hiệu Petrolimex nghiêm trọng ở cửa hàng xăng dầu 117 Trần Cung - Ảnh: Minh Chiến
Cụ thể trên trang chủ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cũng đã đưa ra hình ảnh thông báo về mức độ sai phạm về nhãn hiệu bảo hộ Petrolimex, đồng thời đã gửi Thư khuyến cáo tới CTCP Đầu tư thương mại và Dịch vụ Bảo Minh.

Theo đó, thông báo rõ các hành vi vi phạm và yêu cầu tháo dỡ các dấu hiệu nhận diện Petrolimex ra khỏi cửa hàng. Xét ở khía cạnh minh bạch xăng dầu, việc sử dụng nhãn hiệu, dấu hiệu nhận diện thương hiệu nói trên gây nhầm lẫn cho khách hàng, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan truyền thông, cộng đồng xã hội… về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ do Công ty Bảo Minh cung cấp; ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh thương hiệu, hoạt động kinh doanh của Petrolimex.

Petrolimex cũng yêu cầu trong vòng 15 ngày (từ ngày 27/10/2015), Công ty Bảo Minh phải xóa bỏ, tháo dỡ hoàn toàn các dấu hiệu nhận diện thương hiệu Petrolimex ra khỏi cửa hàng xăng dầu 117 Trần Cung.

Quá thời hạn trên, Petrolimex sẽ chính thức có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp bảo hộ nhãn hiệu, xử lý theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

Ông Nguyễn Xuân Hoài - Trưởng phòng Quan hệ Công chúng (Petrolimex) - cho biết: Các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex áp dụng đúng quy chuẩn mới đều được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Từ đó, năng suất lao động của khối bán lẻ xăng dầu Petrolimex ngày càng tăng cao.

Vì vậy, bên cạnh việc tạo lập sự khác biệt về nhận diện, về tác phong, toàn hệ thống Petrolimex kiên quyết bảo vệ nhãn hiệu của mình trước mọi hành vi vi phạm, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Petrolimex đã được pháp luật bảo hộ.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên, Petrolimex bị doanh nghiệp khác xâm phạm thương hiệu. Trước đó, tại tỉnh Thái Bình, Nghệ An và TP Hà Nội…, một số cửa hàng xăng dầu đã bị cơ quan chức năng xử phạt tiền, buộc tháo bỏ những dấu hiệu vi phạm nhãn hiệu Petrolimex.

Trong những ngày dư luận xôn xao về vụ việc bình xăng 50 lít đổ thành 57 lít, không ít người cũng đã lên tiếng bức xúc, tố cáo trạm xăng 117 Trần Cung thường xuyên có hành vi gian lận, "móc túi" khách hàng.

Theo như chia sẻ của một số người, nếu như là người đã sống quen ở khu vực Trần Cung, Bắc Từ Liêm thì sẽ không bao giờ vào cửa hàng số 117 để đổ xăng mà sẽ tới cửa hàng xăng cách đó 500m để đổ.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn