Cử tri TP.HCM: 'Tham nhũng đang trốn ở đâu mà không thấy?'

Thời sựThứ Tư, 09/12/2015 02:23:00 +07:00

Sáng 9/12, kỳ họp lần thứ 20, HĐND TP.HCM khóa VIII nhiệm kỳ 2011 – 2016 tiếp tục ngày làm việc thứ hai.

(VTC News) – Đại biểu HĐND TP.HCM băn khoăn về việc tham nhũng là một vấn đề nóng hổi nhưng vấn đề này hầu như không được đưa vào thảo luận tại nghị trường thành phố.

Sáng 9/12, kỳ họp lần thứ 20, HĐND TP.HCM khóa VIII nhiệm kỳ 2011 – 2016 tiếp tục ngày làm việc thứ hai.

Nội dung cuộc họp nêu bật các vấn đề nóng được dư luận, người dân thành phố quan tâm nhất hiện nay đó là tình hình tham nhũng, tiêu cực, cải cách hành chính, kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng…
 Họp HĐND khóa VIII, lần thứ 20, nhiệm kỳ 2011-2015. Ảnh: Phan Cường

Tham nhũng nóng hổi, sao lại bỏ qua?

"Tham nhũng là một vấn đề nóng hổi nhưng tại sao lại bị bỏ qua?”, câu hỏi này đã được đại biểu Trần Văn Thiện đặt ra tại buổi thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội.

Đại biểu Trần Văn Thiện cho rằng trong suốt nhiệm kỳ vừa qua của HĐND TP.HCM, vấn đề chống tham nhũng không được đưa vào thảo luận tại nghị trường.

“Tôi thấy ai cũng quan tâm đến tình trạng tham nhũng ngày càng phát triển tinh vi, trầm trọng ở nước ta. Ai cũng tin rằng tham nhũng đã là quốc nạn trên toàn quốc, trong đó chắc chắn là có TP.HCM” - đại biểu Thiện nói.
Đại biểu Trần Văn Thiện bức xúc về nạn tham nhũng hiện nay. Ảnh: Phan Cường 

Ông Thiện bất bình: “Báo cáo của thành phố nói về tham nhũng rất ngắn. Chỉ phát hiện sai phạm 85 tỷ đồng, thu về cho nhà nước 31 tỷ và 3 căn nhà. Kết quả rất nhỏ và nếu thật sự như vậy thì thật đáng phấn khởi. Nhưng có thật vậy không? Tham nhũng nó đang trốn ở đâu mà không thấy?”

Ông Thiện băn khoăn tiếp 3 vấn đề: “Đánh giá tình hình tham nhũng thành phố như thế, báo cáo liệu có phản ánh đúng thực trạng tham nhũng hay không? Tại sao trong suốt nhiệm kỳ HĐND thành phố vừa qua, vấn đề tham nhũng không được đưa ra bàn luận tại nghị trường? TP.HCM có giải pháp gì trong cuộc chiến chống tham nhũng hiện nay?

Ai cũng nói Việt Nam là cường quốc tham nhũng, không biết tôi có nói quá không? Vậy chúng ta phải làm gì để xã hội nói chung, thành phố nói riêng chống tham nhũng? Làm gì để xã hội chúng ta tiến tới một đất nước không ai dám tham nhũng, không ai cần tham nhũng? Cử tri thành phố mong muốn TP.HCM cùng cả nước sẽ quyết tâm mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến chống tham nhũng."

Cũng trong phần phát biểu của mình, đại biểu Trần Văn Thiện nói ông mong ở TP.HCM cũng như cả nước “xuất hiện một vị tướng có đủ tài tâm bản lĩnh và đặc biệt là dũng khí lãnh đạo cuộc đấu tranh chống quốc nạn tham nhũng”.

Tặng quà, nhận quà vẫn ngấm ngầm

Trước băn khoăn của đại biểu Trần Văn Thiện, Phó Chánh thanh tra TP.HCM Nguyễn Thị Ngọc Nga đã đăng đàn trả lời và thông tin về tình hình chống tham nhũng của TP.HCM.

Bà Nga khẳng định: “Chín tháng đầu năm 2015 qua công tác thanh tra, chưa phát hiện trường hợp tham nhũng tại TP.HCM. Qua kiểm tra xử lý nội bộ, cũng không phát hiện trường hợp tham nhũng nào."
 Phó Chánh thanh tra TP.HCM Nguyễn Thị Ngọc Nga trả lời về phòng chống tiêu cực, tham nhũng. Ảnh: Phan Cường

Tuy nhiên, bà Nga cho biết: “Tình hình tham nhũng vẫn còn phức tạp ở một số ngành xây dựng cơ bản, cổ phần hóa doanh nghiệp, đấu thầu, mua sắm công...”

Lý giải nguyên nhân, bà Nga cho rằng có lý do từ công tác quản lý nhà nước một số lĩnh vực chưa chặt chẽ, thủ tục hành chính còn rườm rà. Đặc biệt là công tác kiểm tra, thanh tra công vụ đối với các cơ quan hành chính nhà nước chưa thường xuyên, dàn đều nên tình hình nhũng nhiễu trong giải quyết công việc liên quan đến công dân vẫn chưa chuyển biến tích cực.

Theo bà Nga, việc tặng quà, nhận quà vẫn còn ngấm ngầm diễn ra, khó phát hiện, khó định giá quà tặng nào là vi phạm, giám sát khó khăn.

Công tác công tác kiểm tra thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu chất lượng chưa sâu, khả năng tự phát hiện tham nhũng chưa cao. Sự phối hợp giữa các ngành công an, thanh tra, tòa án, kiểm sát trong phòng chống tham nhũng chưa tốt.

Một bộ phận cán bộ thiếu rèn luyện, lợi dụng sơ hở trong quản lý cơ chế chính sách để tham nhũng, lợi dung nhiệm vụ được giao để nhũng nhiễu, vòi vĩnh, làm trái quy định.

Bà Nga cũng lên tiếng phản đối về việc bỏ hình thức tử hình đối với tội phạm tham nhũng và cho rằng nếu làm như vậy tội phạm hình thức này sẽ gia tăng, không răn đe được các đối tượng vi phạm khác.


Huy Cường
Bình luận
vtcnews.vn