Cử tri muốn lãnh đạo học văn hoá từ chức

Thời sựThứ Hai, 26/11/2012 08:00:00 +07:00

(VTC News) – Cử tri mong muốm cán bộ lãnh đạo nào nếu có khuyết điểm, bị phát hiện là có tham nhũng, suy thoái đạo đức thì nên học văn hóa từ chức.

(VTC News) – Cử tri mong muốm cán bộ lãnh đạo nào nếu có khuyết điểm, bị phát hiện là có tham nhũng, suy thoái đạo đức thì nên học văn hóa từ chức.

Chiều 25/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổ đại biểu Quốc hội số 1 – Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri Q.3 (TP.HCM).Cùng dự còn có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với các cử tri lão thành Q.3 – TP.HCM (ảnh: N.D) 


Báo cáo về kết quả kỳ họp thứ IV – Quốc hội khóa XIII, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM và cũng là thành viên của tổ đại biểu Quốc hội số 1 – Tiến sĩ Trần Du Lịch cho biết, với lịch trình hoạt động trong vòng 33 ngày, Quốc hội đã quyết định được nhiều vấn đề lớn của đất nước.

 

Kinh tế - Xã hội, xuất khẩu nước ta đã thu được khoảng trên 100 tỷ USD, kiểm soát được thị trường vàng và hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời, Quốc hội cũng đã xác định duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý, kéo giảm lạm phát, ngăn chặn doanh nghiệp bị phá sản hàng loạt, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 2%, thông quả 9 luật và rất nhiều nghị quyết quan trọng.

 

Nhiều ý kiến của các cử tri Q.3 phát biểu tại buổi tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội đã tỏ ra rất bức xúc với nạn tham nhũng đang trở thành vấn nạn ở nước ta.


Cử tri Nguyễn Xuân Minh (phường 4 – Q.3, TP.HCM) đã khẳng định: “Luật phòng chống tham nhũng đã ra đời được 6 năm, nhưng cho tới nay vẫn chưa phát huy được hiệu quả cao”.


Đồng quan điểm, cử tri Nguyễn Hữu Châu (phường 7, Q.3) nêu rõ: Từ Đại hội VI đến Đại hội XI của Đảng, việc phòng chống tham nhũng luôn đặt lên hàng đầu. Thế nhưng, cho đến nay, Đảng vẫn đánh giá vấn nạn này không được ngăn chặn, mà còn phát triển một cách rất tinh vi, phức tạp.

 

“Thật vậy, bên cạnh lực lượng tham nhũng không ngừng phát triển, lại xuất hiện nhóm lợi ích khắp nơi. Đó là chưa kể số cơ hội mà lãnh đạo cấp cao xem như là số chiêu hồi thời chiến tranh xâm lược ngày càng nhiều. Điều chắc chắn là lực lượng tham nhũng, lực lượng ‘nhóm lợi ích’, lực lượng cơ hội sẽ liên kết với nhau để làm hại dân, hại nước.


Đặc biệt, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, nạn tham nhũng đã được xem như là tội phản quốc. Và cũng là điều chắc chắn, lực lượng thù địch sẽ lợi dụng tình hình trên để đánh phá chế độ ta “ – cử tri Châu nói tiếp.

 

Cử tri Châu cũng đã đề nghị Đảng, Nhà nước cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn để phòng chống tham nhũng, đừng để dân trách chống tham nhũng pháp luật còn ‘hiền quá’.


Trước mắt, cần tập trung giải quyết ngay quốc nạn này tại bốn nhóm ngành: CSGT, quản lý đất đai, xây dựng và hải quan theo kết quả xã hội học do Thanh tra Chính phủ chủ trì thực hiện.

 

Còn cử tri Hồ Quang Chính (phường 9 – Q.3) thì cho rằng: Cán bộ lãnh đạo nào nếu có khuyết điểm, bị phát hiện là có tham nhũng, suy thoái đạo đức thì nên học văn hóa từ chức.


Mặt khác, cử tri Chính cũng đề nghị: Quốc hội nên nhắc các Bộ trưởng các Bộ khi ban hành các quyết định, cần tiến hành thẩm tra kĩ càng, để tránh khi đã phát hành rồi lại phải có các quyết định bổ sung.

 
Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp vừa, nhỏ ngày càng lâm vào tình cảnh khốn đốn, phá sản như hiện nay, cử tri Trần Thị Minh Hồng (phường 2, Q.3) đề nghị: Quốc hội, Chính phủ và TP.HCM nếu không dang tay, sẻ chia với doanh nghiệp bằng nhiều biện pháp cụ thể thì chắc chắn sẽ còn nhiều doanh nghiệp khác tiếp tục ‘gục ngã’.


Khoảng hơn 300 cử tri của Q.3 – TP.HCM đã đến dự buổi tiếp xúc với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chiều 25/11 (Ảnh: N.D) 

 

Nhiều cử tri khác của Q.3 thì đề cập đến nhiều vấn đề bất cập tại nơi mình cư trú như: Nạn xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, tình trạng đền bù đất đai không thỏa đáng theo giá thị trường, tình trạng khiếu kiện – khiếu nại của dân nghèo kéo dài, đời sống của công nhân nghèo chưa được quan tâm thỏa đáng, việc sửa đổi hiến pháp 1992 cần chuẩn bị kĩ lưỡng….

 

Sau khi nghe Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà và lãnh đạo UBND Q.3 trả lời từng ý kiến cụ thể của người dân, TS Trần Du Lịch – Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM nhấn mạnh: “Quy trình giải quyết khiếu nại của người dân còn quá chậm, khiến các đại biểu Quốc hội TP.HCM cũng rất bức xúc.


Do vậy, đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sẽ có đề nghị lãnh đạo TP.HCM và Q.3 phải thúc đẩy nhanh hơn nữa các kiến nghị của người dân theo hướng có lí, có tình và đúng tinh thần pháp luật qui định.

 

Về vấn nạn tham nhũng, TS Trần Du Lịch thông tin: Trong thời gian sắp tới, Quốc hội sẽ có thêm nhiều giải pháp mạnh tay hơn nữa. Hiện tham nhũng đang ngày càng trở nên bức xúc hơn với người dân, đến mức mà có người đã nhận định “Nơi nào có Nhà nước, nơi đó có tham nhũng với nhiều mức độ khác nhau”.

 

Vào sáng 26/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và tổ đại biểu Quốc hội số 1 sẽ tiếp tục tiếp xúc với cử tri Q.1 – TP.HCM.

 

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn