Cử tri đề xuất mở chiến dịch 'săn tham nhũng'

Thời sựThứ Tư, 03/12/2014 05:40:00 +07:00

(VTC News) – Cử tri TP.HCM đề xuất với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cần phải mở chiến dịch "săn tham nhũng" để lấy lại niềm tin trong nhân dân.

(VTC News) – Cử tri TP.HCM đề xuất với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cần phải mở chiến dịch "săn tham nhũng" để lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Sáng 3/12, tiếp tục buổi tiếp xúc cử tri ngay sau kỳ họp Quốc hội lần thứ 8 – khóa XIII, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các thành viên tổ đại biểu Quốc hội số 1 – Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri Q.1, TP.HCM.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri của Q.1 đã bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng, khi tình trạng tham nhũng, lãng phí và xâm phạm tài sản công đang ngày càng diễn ra phổ biến hơn ở nước ta.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với cử tri TP.HCM.
Cử tri Nguyễn Thanh Oai (phường Phạm Ngũ Lão, Q.1) khẳng định: "Hiện nay, bên cạnh tham nhũng thì tình trạng lãng phí tài sản công cũng đang diễn biến nhiều phức tạp, gây thiệt hại lớn cho tài sản của Nhà nước, làm mất uy tín trong quần chúng nhân dân, đẩy lùi thời gian phát triển của đất nước."


Cử tri Oai cũng cho rằng, hiện tình trạng lãng phí đang diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi, mọi ngành nghề, kể cả trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, sử dụng con người và nhân tài cho đất nước.

Tránh tình trạng ‘đánh trống, bỏ dùi’, cử tri Oai đề xuất: "Chống tham nhũng, lãng phí cần phải làm tới nơi, tới chốn, cần nhắc tới trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức Nhà nước.

Cử tri Hoàng Thị Lợi (phường Phạm Ngũ Lão, Q.1) đề xuất: "Quốc hội cần tăng cường công tác giám sát, nhắc nhở các Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố tăng cường việc kiểm tra, giám sát tài sản của các cán bộ cao cấp, để không còn xảy ra những vụ ông Trần Văn Truyền khác nữa."

Bà Lợi cũng mong muốn, Đảng và Nhà nước, Chính phủ cần cho mở đợt chiến dịch “săn tham nhũng”, và đây chính là cơ hội để lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Còn cử tri Nguyễn Văn Phú (phường Đa Kao, Q.1) cho rằng, các cơ quan chức năng cần công khai những cán bộ, công chức đang ở nhà công vụ để người dân nắm thông tin, cùng giám sát.

“Ai mà về hưu, không trả lại nhà thì dân sẽ biết ngay” – cử tri Phú phát biểu.

Lãng phí nhà công vụ do quản lý lỏng lẻo


Phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, vấn đề nhà công vụ là cần thiết, dành để phục vụ cho những cán bộ khi chuyển đến nơi công tác mới, mà chưa có nhà tại nơi đó để ở.

 

Nếu cán bộ đã có nhà ở rồi, thì cần gì ở nhà công vụ nữa. Thế nhưng, khi đã hết nhiệm vụ công tác tại địa phương, việc phải trả lại nhà công vụ là việc đương nhiên phải làm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
 
“Nếu cán bộ đã có nhà ở rồi, thì cần gì ở nhà công vụ nữa. Thế nhưng, khi đã hết nhiệm vụ công tác tại địa phương, việc phải trả lại nhà công vụ là việc đương nhiên phải làm." – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.


Theo Chủ tịch nước, sở dĩ trong thời gian vừa qua, có xảy ra tình trạng không thu hồi nhà công vụ khi cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu, là do quản lý tại đơn vị đó quá lỏng lẻo.

Để tránh tình trạng này, Chủ tịch nước đề nghị, cơ quan quản lý nhà công vụ và cơ quan quản lý cán bộ phải luôn luôn phải ăn khớp, hỗ trợ lẫn nhau để nắm bắt được thông tin.

"Nếu cơ quan nào không thu hồi thì sẽ quy trách nhiệm cho cơ quan đó, hoặc nếu cơ quan thu mà vị nào không trả thì sẽ quy trách nhiệm cho người đó” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Ghi nhận ý kiến của các cử tri về vấn đề công khai tài sản của cán bộ, Chủ tịch Trương Tấn Sang cho biết, các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục phản ánh nguyện vọng của cử tri, tránh những tiêu cực trong xã hội. Nếu công khai tài sản của cán bộ tại nơi làm việc, chủ trương này đi vào thực tế thì sẽ củng cố nhiều hơn nữa lòng tin của nhân dân đối với cán bộ hiện nay.

Phương Linh
Bình luận
vtcnews.vn