Cử tri Đà Nẵng: 'Đừng để dân chúng tôi chết từ từ'

Thời sựThứ Năm, 10/12/2015 08:25:00 +07:00

Đó là ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND TP Đà Nẵng - ông Nguyễn Hoàng Sơn đối với "liên Sở Y tế-Công thương-Nông nghiệp" về vấn đề Vệ sinh an toàn

(VTC News) - Đó là ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND TP Đà Nẵng với liên Sở Y tế-Công thương-Nông nghiệp về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đừng để dân chúng tôi chết từ từ

Tại phiên chất vấn giữa kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII diễn ra chiều 9/12, nhiều đại biểu đã nêu ý kiến về thực trạng đáng báo động của vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian qua.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn đặt câu hỏi về tình trạng thực phẩm giả, nhái, kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người dân.

Đừng để dân tôi chết từ từ, Đà Nẵng, cư tri, đại biểu, HĐND, Trần Thọ, Chủ tịch
Đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn chất vấn các giám đốc Sở về thực trạng an toàn vệ sinh thực phẩm 

 

"Ngộ độc thấm vô chết từ từ chứ không chết ngay. Không thể để dân chúng tôi chết từ từ được mà phải có giải pháp căn cho cho nhân dân".
Đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn
 
Đăng đàn trả lời chất vấn các vấn đề liên quan đến tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm của đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, đã nhận được ý kiến của đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn. Và đầu năm đến nay Đà Nẵng chỉ có 1 vụ với 9 người bị ngộ độc.

"Nhiều năm liền không có ngộ độc thực phẩm đông người, chưa phát hiện thực phẩm nhiễm độc hại. Trước đây có ban chỉ đạo về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng nay bị xóa rồi cũng khó làm việc", bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế trả lời.

Chưa hài lòng với trả lời của Giám đốc Sở Y tế, đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn chất vấn: "Chuối chín cũng bị thuốc, ngoài chín nhưng trong còn xanh; dưa leo cũng bị ngâm thuốc; bún thì để cả
tuần không bị thiu, chua. Người dân chúng tôi muốn nhận biết như thế nào? Mua thực phẩm an toàn ở đâu, đề nghị các anh trả lời cho cử tri được biết".

Trước ý kiến của người dân, ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, bữa ăn của người dân đang được ba sở là Sở Y tế, Công thương và Nông nghiệp quản lý, 3 bộ cần có trả lời cho người dân về những vấn đề này.

"Làm sao để phân biệt được hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là làm sao biết được rượu thật, rượu giả, anh Kha (ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng) trả lời xem", ông Trần Thọ chỉ đạo.

Đừng để dân tôi chết từ từ, Đà Nẵng, cư tri, đại biểu, HĐND, Trần Thọ, Chủ tịch
Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế trả lời ý kiến cử tri
Ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công thương trả lời: "Liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng, rượu giả, rượu thủ công. Thời gian vừa qua, chúng tôi đã khảo sát có 1.382 cơ sở chế biến rượu, trong đó chủ yếu là cơ sở do quận quản lý và chúng tôi có chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra. Nhưng nhìn chung, Đà Nẵng sử dụng men Trung Quốc làm rượu không nhiều, chủ yếu là men sống truyền thống vì còn lấy hèm để chăn nuôi.

Hơn nữa, trên địa bàn chưa có cơ sở sản xuất quy mô lớn làm rượu giả, sai sót chủ yếu về nhãn mác, đo lường, kiểm nghiệm thì chưa có thiết bị. Nên muốn thì chúng tôi cũng phải nhờ ngành y tế".

Không thỏa đáng trả lời của các giám đốc sở, đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn truy tiếp: "Bức xúc của cử tri là phải có giải pháp cho bà con. Ngộ độc thấm vô chết từ từ chứ không chết ngay. Không thể nói theo kiểu chưa có ngộ độc lớn mà chỉ có ngộ độc từ từ. Không thể để dân chúng tôi chết từ từ được mà phải có giải pháp căn cho cho nhân dân. Ba Sở thì rời rạc, ban chỉ đạo thì giải thể mất rồi. Dân chúng tôi phải làm sao đây?".


Tôi cũng bó tay, cũng chịu

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ý kiến: "Giả là giả rượu ngoại ấy. Anh Kha cho biết giải pháp!".

Ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công thương trả lời: "Giờ bảo sao biết thật giả thì ngay tôi tôi cũng bí, cũng bó tay, cũng chịu. Có muốn biết thì chúng tôi cũng phải nhờ đến Sở Y tế vì rất khó phát hiện".
Đừng để dân tôi chết từ từ, Đà Nẵng, cư tri, đại biểu, HĐND, Trần Thọ, Chủ tịch
Ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công thương trả lời chất vấn 
Trước trả lời của Giám đốc Sở Công thương, ông Trần Thọ nhấn mạnh: "Không đổ lỗi cho ban chỉ đạo mà các sở phải chịu trách nhiệm cho ngành của mình".

Trước thực trạng này, ông Phan Văn Kha đề xuất: "Thành phố nên hình thành trung tâm kiểm dịch an toàn vệ sinh thực phẩm. Đầu tư thiết bị máy móc, con người để kiểm tra, chứ bây giờ chất vấn Giám đốc Sở công thương, Sở Y tế thì cũng vậy".

 

"Giờ bảo sao biết thật giả thì ngay tôi tôi cũng bí. Cũng bó tay, cũng chịu. Có muốn biết thì chúng tôi cũng phải nhờ đến Sở Y tế vì rất khó phát hiện"
Ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công thương
 
Tiếp sau Giám đốc Sở Công thương, liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, ông Phạm Phú Ban, Giám đốc Sở Nông nghiệp trả lời: "Riêng ngành nông nghiệp, năm 2012 anh Chiến ký quyết định vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện toàn bộ rau xanh đều được nhập về chợ đầu mối. Do Đà Nẵng chỉ đáp ứng được khoảng 5% thị trường rau quả, nên rau quả về Đà Nẵng rất khó kiểm soát.

Chính vì vậy, rất cần xây dựng công cụ cũng như biện pháp kiểm tra nhanh, hiện đại đặt tại chợ đầu mối để kiểm tra, kiểm soát. Bên cạnh đó, chúng tôi đang hình thành chuỗi cung cấp sản phẩm cho người dân, nên xin ý kiến UBND thành phố được xây dựng trung tâm".

Đừng để dân tôi chết từ từ, Đà Nẵng, cư tri, đại biểu, HĐND, Trần Thọ, Chủ tịch
Ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng
Trước trả lời của "liên sở" liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân dân, ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh: "Không cần xin ý kiến, thấy nhiệm vụ, chức năng của mình thì cứ vậy mà làm.

Cần gì xin ý kiến, quan trọng là nghiên cứu kinh phí. Các anh xem có công nghệ, công cụ gì kiểm tra nhanh, phát hiện xử lý nghiêm. Chứ đừng để nóng trong chất vấn, trong kỳ họp rồi "vẫn như cũ" thì không nên".


Xuân Mai

Bình luận
vtcnews.vn