Củ súng: Dược liệu quý giúp nam giới ‘yêu’ không biết mệt

Sức khỏeThứ Hai, 08/08/2016 07:05:00 +07:00

Nhiều người thường chú ý đến lợi ích sức khoẻ của củ sen mà không biết rằng loài hoa 'họ hàng' với sen cũng có củ có tác dụng chữa các bệnh về sinh lý ở nam giới, đó là củ súng.

Củ súng vị ngọt, nhạt, bùi, hơi béo, tính mát, có tác dụng tốt với các chứng bệnh do thận hư như di tinh, mộng tinh, hoạt tinh, đau lưng, ù tai, khí hư, đái dầm... Loại súng được dùng làm thuốc là loại có hoa màu tím, trắng hoặc xanh lơ. Đặc biệt, sự kết hợp giữa củ súng và một số thực phẩm khác như hạt sen, vừng đen, đậu đen… là bài thuốc chữa bệnh sinh lý ở nam giới rất hiệu quả. 

Chữa di mộng tinh, bồi bổ khí lực, tăng sức khỏe

Củ súng, củ mài (hoài sơn), hạt sen, vừng đen, đậu đen, mỗi thứ tuỳ vị từ 100-200g, gạo nửa bát. Sau đó, củ súng rửa sạch, thái lát; củ mài rửa sạch, gọt vỏ, ngâm nước 2 giờ, đồ lên, thái lát; hạt sen bóc vỏ, bỏ tâm sen; vừng đen sao thơm; đậu đen rửa sạch.

Tất cả các vị trên sau khi chế biến cho vào nồi cùng với gạo nấu cháo. Khi ăn có thể thêm ít đường cho dễ ăn. Ăn cháo lúc còn nóng, khi đang đói thay cơm. Mỗi tháng ăn từ 2 đến 4 lần.

cu-sung

 

Chữa suy nhược cơ thể, hay đổ mồ hôi trộm, di tinh

Củ súng nấu chín, bóc vỏ 400g; củ mài nấu chín, bóc vỏ 800g. Hai vị thái lát, phơi khô, tán nhỏ, mỗi lần dùng 10g nấu thành cháo ăn hằng ngày lúc đói. Bài thuốc này còn có tác dụng bồi bổ, ích chí, mạnh tinh.

Một số bài thuốc khác từ củ súng

Trị chứng cảm nắng: Lấy củ súng rửa sạch, nấu chín cho thêm đường vào ăn rất tốt.

Chữa ho, rát cổ do viêm họng: Củ súng phơi khô, nấu lấy 2 lần nước để cô thành cao lỏng, cho đường làm thành si-rô uống, ngày uống 2-3 lần, uống 3-5 ngày liền.

Hỗ trợ điều trị hen suyễn ở người già và trẻ nhỏ: Củ súng và hạt cải củ, hai thứ lượng bằng nhau, đem đồ chín, phơi khô, tẩm nước cốt gừng, tán nhỏ thành bột, luyện với mật ong thành viên bằng hạt ngô, ngày uống 50 viên với nước sôi. Bài thuốc còn có tác dụng bổ dưỡng, giảm ho, cắt cơn hen.

Video: Mướp đắng là thực phẩm tốt hay độc dược?

Hà Phương (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn