Cụ ông 85 tuổi 'được' công an canh giữ trước cửa nhà đã nhập viện cấp cứu

Thời sựThứ Sáu, 25/08/2017 07:33:00 +07:00

Do tuổi cao sức yếu, cụ Trần Vĩnh Bảo (tức Báu, 85 tuổi), người đang gây xôn xao dư luận Ninh Bình vì “được” công an canh giữ ngoài cửa đã phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 24/8, trả lời PV VTC News, bà Trần Thị Thu Phương (con gái cụ Bảo) cho biết hiện tại ông Bảo đang phải cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai do bệnh tim tái phát.

Việc đòi lại căn nhà cho chính quyền mượnđã được ủy quyền cho luật sư đệ đơn khởi kiện lên Tòa án tỉnh Ninh Bình.

Video: Xôn xao chuyện công an canh giữ trước cửa nhà cụ ông 85 tuổi ở Ninh Bình

Bà Phương tâm sự, ngày 8/8, UBND huyện Kim Sơn đã ban hành văn bản trả lời đơn của công dân.

Nội dung văn bản kết luận: “Vụ việc ông Trần Vĩnh Bảo đã được UBND huyện Kim Sơn xem xét giải quyết tại kết luận số 90/ KL – UBND ngày 8/9/1993 và UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản số 27-VP7 ngày 2/4/1994 trả lời khiếu nại của ông Trần Vĩnh Bảo đòi ngôi nhà số 46 phố Phát Diệm. UBND huyện Kim Sơn không xem xét, giải quyết lại vụ việc trên”.

Đồng thời, UBND huyện “yêu cầu bà Trần Thị Thu Phương tự giác đưa ngay ông Trần Vĩnh Bảo cùng đồ đạc đã mang đến ra khỏi căn nhà số 42 để trả lại hiện trạng ban đầu cho Công an Thị trấn quản lý, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế, xử lý theo quy định của pháp luật”.

suc khoe cu 85 yeu di 1 5

 Sức khỏe cụ Bảo đang yếu đi, gia đình lo lắng cụ không thể chờ đến lúc thực hiện được tâm nguyện đòi lại căn nhà của mình.

Sau khi chính quyền ra quyết định, cụ Bảo rất tức giận và không đồng ý với nội dung văn bản.

Sáng sớm 13/8, cụ có biểu hiện khó thở, gia đình đã tức tốc đưa cụ lên cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

“Ngay trong buổi sáng 13/8, khi tôi đang trên đường đưa bố tôi đi cấp cứu thì chính quyền đã tới nhà anh chị cả tôi để yêu cầu đưa bàn thờ mẹ tôi và đồ đạc của bố tôi ra khỏi nhà 46 Phát Diệm.

Tôi đã điện về nói với họ là giờ tôi đang phải lo đưa bố tôi đi cấp cứu, tôi đã gửi đơn ra tòa rồi nên tất cả mọi việc phải chờ tòa án tỉnh giải quyết, và nói rằng các anh chị nên ứng xử có tình một chút. Tuy nhiên, ngay trong buổi sáng hôm đó, họ đã tiến hành rào toàn bộ cửa căn nhà bằng thép B40” – bà Phương bức xúc.

Ngày 22/8, bà Phương nhận được văn bản của UBND huyện Kim Sơn thông báo hành vi vi phạm pháp luật do bà đưa cụ Bảo ra khỏi nhà và tự ý khóa cửa, dán giấy có chữ ký cá nhân niêm phong ngoài cửa.

Bà Phương lý giải: “Việc tôi niêm phong và khóa cửa khi đưa bố tôi đi cấp cứu không biết ngày nào về, trong nhà đang có đồ đạc tài sản của bố tôi và đang đợi tòa thụ lý hồ sơ như vậy có thể gọi là vi phạm pháp luật không?”.

Bà cho biết thêm, cụ Bảo có thời gian dài tham gia công tác đặc tình với ngành Công an (có bản xác nhận ngày 15/7/2017 của ông Trần Trường An, nguyên Trưởng đồn Công an Thị trấn Phát Diệm, phó Công an huyện Kim Sơn thời điểm năm 1976).

Hiện cụ Bảo đã quá già yếu, đang lâm trọng bệnh và có tâm nguyện đòi lại một phần căn nhà mà ông đã cho chính quyền mượn trước đây (từ 280m2 nay chỉ còn lại vẻn vẹn có hơn 40m2), để được sống những ngày cuối đời của mình ở nơi cụ đã từng sinh sống, gắn bó thời niên thiếu.

Tuy nhiên, chính quyền huyện Kim Sơn lại cho rằng “ngôi nhà số 46 Phát Diệm từ năm 1954 đến nay đã được xác định là nhà vắng chủ nên UBND thị trấn Phát Diệm đã sử dụng liên tục (1954-1993)”.

Bà Phương khẳng định, nói nhà 46 Phát Diệm là “nhà vắng chủ” là không có căn cứ pháp luật và không đúng thực tế.

“Thực tế căn nhà số 46 phố Phát Diệm không phải là nhà vắng chủ mà là nhà có chủ, chủ nhà từ khi xây dựng là bác tôi - ông Trần Đức Long.

Đến năm 1954, bác tôi đã làm giấy nhượng lại cho bố tôi toàn quyền sở hữu, sử dụng. Bố tôi đã ở cùng gia đình bác tôi trong căn nhà 46 phố Phát Diệm liên tục hơn 10 năm từ lúc 12 tuổi (năm 1944) khi ông bà tôi qua đời cho đến sau năm 1954 khi chuyển sang số 73 phố Phú Vinh để tiện buôn bán.

Sau còn cho ông Tú là bạn ở nhờ tiếp mấy năm rồi mới cho địa phương mượn làm trụ sở phố. Từ đó đến nay Bố tôi vẫn liên tục sinh sống tại địa phương là thị trấn Phát Diệm (huyện Kim Sơn), không hề cư trú ở nơi nào khác” – bà Phương đưa ra quan điểm.

Hiện, vụ việc đã được gia đình bà Phương khởi kiện lên Tòa án tỉnh Ninh Bình.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Đức Thuận
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn