Cụ ông 78 tuổi đi bộ 4.000km tìm người hiến thận cho vợ

Phóng sự - Khám pháThứ Năm, 05/06/2014 06:46:00 +07:00

Để cứu sống người vợ hơn 57 năm chung sống, ông Larry đã đi bộ hơn 4.000km và đeo trên người tấm biển “Cần thận cho vợ".

Để cứu sống người vợ hơn 57 năm chung sống, ông Larry đã đi bộ hơn 4.000km và đeo trên người tấm biển “Cần thận cho vợ".


Đi bộ hơn 4.000 km

Larry Swilling, 78 tuổi, là một lính hải quân đã về hưu và hiện đang sinh sống cùng với gia đình tại bang Nam Carolina, Mỹ. Thật không may mắn, người vợ đầu ấp tay kề suốt 57 năm qua của ông, bà Jimmie lại bị suy thận nặng. Bà Jimmie, 76 tuổi là một trường hợp đặc biệt khi sinh ra với cơ thể chỉ có duy nhất 1 quả thận. Cũng vì lý do đó mà từ hơn 20 năm nay, bà thường xuyên phải nằm viện để chạy thận. Mua hè 2 năm trước, các bác sỹ nói rằng thận của bà Jimmie sắp hỏng và bà cần có quả thận mới để thay thế, nếu không bà sẽ chết.

Ông Larry đã đi bộ hơn 4000km với tấm biển trên người 

Vừa biết tin, ông Larry ngay lập tức xin được hiến thận để cứu sống vợ mình. Tuy nhiên, mong muốn của ông đã không thể thực hiện được vì hai người khác nhóm máu. “Tôi từng hy vọng đó là tôi. Tôi có cơ thể khỏe mạnh, nhưng tôi lại có nhóm máu A+, trong khi bà ấy cần người có nhóm máu O+”, ông Larry nhớ lại cảm giác bất lực của mình khi đó. Ba người con của ông bà cũng không thể cứu được mẹ, khi tất cả đều mang nhóm máu giống bố.

Sau đó, bà Jimmie được chuyển vào danh sách chờ hiến thận của bệnh viện. Tuy nhiên, hy vọng cũng khá mong manh, khi phía trên bà còn có hàng chục bệnh nhân khác đang chờ được cấy ghép thận để duy trì sự sống. Bà Jimmie có thể phải mất đến vài năm mới tìm được người cho thận và được tiến hành phẫu thuật. Các bác sỹ ở bệnh viện cũng cho biết, ghép thận là một quá trình lâu dài và phức tạp. Trong đó, việc tìm được thận phù hợp là một hành trình rất gian nan. Nó đòi hỏi phải tìm được người cho thận có cùng nhóm máu với người bệnh. Đồng thời, người bệnh phải có đủ sức khỏe để tiến hành phẫu thuật và hồi phục sau phẫu thuật. Nhiều trường hợp vì thời gian tìm thận quá lâu, nên khi tìm được thận phù hợp thì bệnh nhân đã quá yếu.

Ông Larry không muốn vợ mình rơi vào hoàn cảnh như thế. Ông cũng không muốn ngồi yên và chờ đợi phép màu xảy đến. Người đàn ông này quyết định phải làm gì đó cho vợ, trước khi sức khỏe của bà xấu đi, khiến ông có thể mất người phụ nữ của mình mãi mãi. Với ông, bà Jimmie không chỉ là người đã ở bên mình suốt 57 năm qua, mà còn là cuộc sống, là tất cả những gì ông có. Bởi thế, ông quyết định phải tìm đuợc thận cho vợ mình. Nói là làm, ông Larry cắt 2 tấm biển hình chữ nhật bằng nhựa, trên đó ông dán dòng chữ màu đỏ nổi bật “Cần thận cho vợ”, kèm theo số điện thoại của mình ở phía dưới. Một tấm ông đeo ở trước ngực, tấm còn lại đeo ở sau lưng.

Sau đó, ông Larry đeo những tấm biển này đi bộ khắp các con đường trong thị trấn Anderson, nơi gia đình ông đang sinh sống với hy vọng sẽ tìm được ai đó tình nguyện hiến tặng thận cho vợ mình.

Ông Larry và vợ, bà Jimmie trong một chương trình truyền hình 

Khi những con đường trong thị trấn Anderson nhỏ bé đã phủ kín dấu chân mình, ông Larry quyết định mở rộng “địa bàn hoạt động” ra những khu vực lân cận. Ông cũng chú trọng đặc biệt vào những con đường cao tốc trong bang, nơi có mật độ xe cộ qua lại cao và tấm biển của ông có thể được nhiều người chú ý hơn. Người đàn ông 78 tuổi này đã cần mẫn đi bộ với tấm biển trên người trong suốt hơn 1 năm. Ước tính tổng quãng đường mà ông đã đi được lên tới hơn 4.000km. Để tăng thêm hiệu quả, ông Larry cũng cho dán những thông tin tương tự trên chiếc xe ôtô mà ông vẫn đi làm hằng ngày.

Việc làm cảm động của ông Larry đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của dư luận. Nhiều tờ báo địa phương, các trang tin tức trong nước và quốc tế cũng đăng tải câu chuyện của ông Larry, như một cách để giúp đỡ người đàn ông này trong hành trình tìm thận cho vợ. Ông Larry cũng cho biết, trong suốt thời gian rong ruổi trên các con đường, ông đã nhận được rất nhiều lời hỏi thăm, cũng như đề nghị giúp đỡ của mọi người. Trong đó, có rất nhiều người ngỏ ý muốn hỗ trợ ông Larry về mặt tiền bạc. Tuy nhiên, ông đều từ chối. Ông bảo mình chỉ cần một quả thận, đó mới là thứ duy nhất có thể cứu sống được vợ ông chứ không phải tiền.

Nỗ lực được đền đáp

Những nỗ lực của ông Larry cũng đã được đền đáp, khi ông nhận được hơn 2 ngàn cuộc điện thoại từ khắp mọi nơi. Nhiều người gọi đến từ các nước xa xôi như Ai Cập hay Thụy Điển, thậm chí nhiều người còn chưa biết mặt vợ chồng ông Larry nhưng vẫn cam kết sẽ tặng thận nếu phù hợp. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm vẫn chưa có kết quả. Sau mỗi cuộc điện thoại như vậy, ông Larry đều vui vẻ cảm ơn những người xa lạ đã có lòng tốt và quan tâm đến vợ chồng ông. Còn với những người ở trong nước muốn hiến tặng thận, muốn được kiểm tra độ tương thích giữa thận của họ và bà Jimmie, ông Larry cho biết sẽ chi trả chi phí đi lại cho họ khi đến bệnh viện kiểm tra. Dù không dư giả về tài chính, nhưng ông Larry muốn dùng việc làm nhỏ này của mình để thay lời cảm ơn tới những người có tấm lòng tốt.

Người đàn ông 78 tuổi nhận được sự quan tâm và giúp đỡ của rất nhiều người 

Sau hơn 1 năm nỗ lực, ông Larry đã tìm được 125 người hiến thận tiềm năng cho vợ mình. Những người này phải trải qua hàng chục cuộc kiểm tra, xét nghiệm chặt chẽ trước khi các bác sỹ quyết định cấy ghép. Cuối cùng, vận may cũng đã mỉm cười với ông Larry và vợ mình, khi họ đã tìm được người hiến thận hoàn toàn phù hợp. Ông Larry cho biết, các thủ tục tiến hành phẫu thuật đã được hoàn thành trước đó 1 tuần và chỉ 1 ngày trước khi ca cấy ghép diễn ra, vợ chồng ông mới có dịp gặp gỡ ân nhân của mình. Đó là một phụ nữ 41 tuổi, tên là Kelly Weaverling.

Nói về chị Kelly, ông Larry cho biết ông vô cùng cảm kích trước hành động của chị, bởi việc cho một người xa lạ quả thận của mình, vốn không phải là việc ai cũng làm được. Về phía mình chị Kelly cho biết, chị hiểu được nỗi đau của các gia đình có hoàn cảnh như ông Larry. Vì thế, chị muốn làm điều gì đó để giúp đỡ, mang đến hy vọng cho những người bệnh và cả những người thân của họ. Ca phẫu thuật đã đuợc tiến hành vào cuối năm ngoái và đã thành công tốt đẹp. Chỉ sau ít ngày nằm viện, bà Jimmie đã được đưa về nhà. Tuy nhiên, các bác sỹ yêu cầu bà phải đến viện kiểm tra 4 tháng sau đó để đảm bảo chắc chắn rằng không có bất cứ vấn đề nào phát sinh.

Ông Larry cho biết vẫn đưa vợ đi bệnh viện kiểm tra đều đặn mỗi tháng. Giờ đây, ông có thể tự tin khẳng định rằng, quả thận mà vợ ông được hiến tặng đang hoạt động rất tốt. Sức khỏe của vợ ông cũng đã hồi phục hoàn toàn. Sau khi ca phẫu thuật thành công, lại một lần nữa ông Larry đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới chị Kelly. Còn chị, chị nói với ông Larry rằng hãy chăm sóc vợ ông thật tốt, bởi đó là cách cảm ơn chị tốt nhất. Sau ca phẫu thuật, ông Larry vẫn còn nhận được rất nhiều điện thoại xin được hiến tặng thận. Điều này khiến ông thực sự cảm động và ông đã bảy tỏ lòng biết ơn của mình tới những người đã gọi điện thoại bằng mục cảm ơn trên báo.

Nói về những gì đã trải qua, người đàn ông 78 tuổi này chia sẻ tình yêu chính là động lực giúp ông và vợ vượt qua tất cả khó khăn. Nói về tình cảm của mình dành cho vợ, ông Larry cho biết: “Giờ đây, tôi còn yêu bà ấy nhiều hơn những gì mà tôi đã tưởng tượng khi mới cưới nhau. Chúng tôi là một, chúng tôi cần có nhau”.


TheoTiểu Yến (GĐ&CS)
Bình luận
vtcnews.vn