Cử nhân điều dưỡng ở Nhật Bản lương 42 triệu đồng/tháng

Giáo dụcThứ Hai, 20/06/2016 12:38:00 +07:00

Cô Nakno Mimiko, Trưởng khoa Phúc lợi xã hội, trường ĐH Nishi Nippon, Nhật Bản cho biết lương trung bình cử nhân điều dưỡng ở Nhật Bản khoảng 42 triệu đồng/tháng.

Đó là một trong các nội dung được chia sẻ trong hội thảo du học, cơ hội làm tại Nhật Bản do ĐH Thành Tây phối hợp với ĐH Nishi Nippon (Nhật Bản) tổ chức.

Mục đích của chương trình là tập hợp các sinh viên có nguyện vọng muốn tìm hiểu chương trình du học Nhật Bản kỳ tháng 4/2017. Từ đó, các bạn sinh viên có cơ hội tìm hiểu về các chế độ học đại học, xin việc làm lâu dài tại Nhật Bản.

hoc dieu duong 2

 Ngành điều dưỡng là một trong những ngành cần nhiều nhân lực tại Nhật Bản hiện nay

Hiện nay, Nhật Bản là một trong số nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới, thường xuyên thiếu hụt khoảng 50 nghìn điều dưỡng viên mỗi năm.

Theo số liệu thống kê, năm 2014 Việt Nam đã đưa sang Nhật gần 200 lao động có tay nghề điều dưỡng và trình độ tiếng Nhật đạt chuẩn N3.

Trong vòng mười năm, ước tính Nhật Bản sẽ cần từ 400.000 – 600.000 hộ lý chăm sóc người cao tuổi. Vì vậy, Nhật Bản đang có nhu cầu rất lớn trong việc tuyển dụng điều dưỡng, hộ lý sang nước này làm việc.

Khi số người cao tuổi trong xã hội gia tăng và chất lượng cuộc sống không ngừng được nâng cao thì việc chăm sóc sức khỏe cho những người cao tuổi rất được chú trọng và cần một nguồn nhân lực vô cùng lớn.

Nhưng một thực tế diễn không chỉ trong ngành điều dưỡng tại Nhật mà còn ở nhiều ngành học khác đó là thiếu nhân lực trầm trọng. Dân số Nhật không thể đủ để đảm bảo cho việc phát triển các ngành kinh tế và xã hội Nhật do đó luôn cần tới lực lượng lao động có chất lượng từ nước ngoài.

Một tương lai nghề nghiệp được đảm bảo như vậy là do tình hình xã hội Nhật Bản hiện nay với độ tuổi trung bình cao trong khi những người trẻ Nhật lại có xu hướng ngại lập gia đình và sinh con. Chính vì vậy có tới 1/5 dân số Nhật có độ tuổi trên 65 và con số này vẫn tiếp tục tăng mạnh.

hoc-dieu-duong-o-nhat-ban

Cô Nakno Mimiko, Trưởng khoa Phúc lợi xã hội, trường ĐH Nishi Nippon, Nhật Bản 

Cô Nakno Mimiko, Trưởng khoa Phúc lợi xã hội, trường ĐH Nishi Nippon, Nhật Bản đã chia sẻ hiện nay lương cử nhân điều dưỡng ở Nhật trung bình khoảng 2.000 USD (tương đương 42 triệu đồng).

Khoa Phúc lợi xã hội còn đào tạo cử nhân chăm sóc sức khỏe là người có tay nghề, kiến thức và chuyên môn cao. Cử nhân chăm sóc sức khỏe là nhà chuyên mốn có chứng chỉ quốc gia và hỗ trợ sinh hoạt cho người cao tuổi hay người tàn tật.

Bên cạnh đó, cô Nakno Mimiko còn cho biết, ngoài mức lương khá cao sau khi tốt nghiệp, ngay khi còn đang học tập, các sinh viên sẽ được trường ĐH Nishi Nippon giới thiệu việc làm trong quá trình học tại khoa Phúc lợi xã hội.

hoc-dieu-duong-3

Sinh viên tìm hiểu cơ hội học ngành điều dưỡng ở Nhật Bản

Các bạn du học sinh có thể làm thểm về chăm sóc tại các cơ sở có sự phối hợp với nhà trường. Bên cạnh đó, thời gian đi làm thêm của du học sinh cũng được tính vào các năm kinh nghiệm làm việc tại Nhật nhằm hướng tới việc được miễn thi chứng chỉ quốc gia.

Sau khi kết thúc khóa học ngắn hạn, du học sinh có thể đi làm tại các doanh nghiệp hay các cơ sở chăm sóc sức khỏe hoặc có thể chuyển tiếp lên năm thứ 3 của hệ đại học 4 năm.

“Du học sinh có thể trở thành nhân viên chính thức tại cơ sở làm thêm sau khi tốt nghiệp tại trường”, cô Nakno Mimiko chia sẻ.

hoc-dieu-duong-4

PGS Đặng Xuân Tin, Phó hiệu trưởng ĐH Thành Tây 

PGS Đặng Xuân Tin, Phó hiệu trưởng ĐH Thành Tây cho biết cơ hội việc làm với mức thu nhâp khá cao rất rộng mở đối các du học sinh Việt Nam tại Nhật. Bên cạnh đó, ĐH Thành Tây cũng có nhiều chính sách như cho vay vốn với lãi suất thấp cho các sinh viên trong trường tham gia khó du học tại ĐH Nishi Nippon.

Rất nhiều sinh viên đã trực tiếp đặt những câu hỏi thắc mắc về điều kiện và quá trình du học tại Nhật cho đại diện trường ĐH Nishi Nippon và ĐH Thành Tây.

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn