Cử nhân của Nga không phải bắt buộc học 5 năm

Giáo dụcThứ Sáu, 22/01/2016 07:58:00 +07:00

Hiện nay Nga đang chuyển dần từ đào tạo cử nhân đại học 5 năm sang mô hình Bologna gồm cử nhân 4 năm và thạc sĩ 2 năm.

(VTC News) - Hiện nay Nga đang chuyển dần từ đào tạo cử nhân đại học 5 năm sang mô hình Bologna gồm cử nhân 4 năm và thạc sĩ 2 năm.

Ở Liên Bang Nga trẻ em từ 3 đến 5 tuổi được học mẫu giáo (không bắt buộc). Ở bậc mẫu giáo có 3 loại hình trường: Vườn trẻ, lớp mẫu giáo, vỡ lòng. Trong đó nhà trẻ và mẫu giáo do chính quyền địa phương điều tiết, Bộ Giáo dục và Khoa học chỉ quản lý phần vỡ lòng.
Hệ thống <a href='https://vtcnews.vn/giao-duc.538.0.html' >giáo dục</a> Nga
Hệ thống giáo dục Nga 

Tiểu học ở Liên Bang Nga kéo dài 4 năm, từ lớp 1 đến lớp 4. Trẻ lên 6 được vào học Tiểu học, tuy nhiên nếu trẻ dưới 6 tuổi có khả năng theo học trình độ lớp 1 thì cũng được nhận vào học. Ơ LB Nga, cấp Tiểu học chỉ có một loại hình trường mà thôi.

Trung học cơ sở ở Liên Bang Nga kéo dài 5 năm, từ lớp 5 đến lớp 9. Độ tuổi của học sinh nhập học vào đầu cấp (lớp 5) dao động từ 6 đến 7 tuổi. Sau khi hoàn thành THCS học sinh sẽ thi tốt nghiệp THCS và có thể học tiếp lên
-    trường trung học phổ thông toàn phần,
-    Trường công nhân kỹ thuật hệ 3 năm,
-    trường công nhân kỹ thuật 1 năm.

Một số lớn cơ sở giáo dục tích hợp THCS với THPT, TH nghề hay TCCN.
THPT bao gồm 2 năm học và kết thúc bằng Bằng tốt nghiệp phổ thông..
Hiện nay ở Nga có nhiều loại hình cơ sở GD ĐH:

Các trường ĐH KH tự nhiên và xã hội nhân văn sinh viên nhập học trong thời gian 4 năm, kết thúc nhận văn bằng cử nhân và nếu có nguyện vọng có thể học lên cao học (2 năm) để nhận bằng Thạc sỹ. Sau khi có bằng thạc sỹ có thể được lựa chọn học tiếp phó tiến sỹ (Kandidat Nauc).

Các trường kỹ thuật sinh viên nhập học trong thời gian 5 năm, tốt nghiệp nhận văn bằng kỹ sư. Đối với khối ĐH Kỹ thuật, những người có bằng kỹ sư có quyền thi nhập học NCS để trở thành Phó Tiến sỹ kỹ thuật (Technickchesky Kandidat Nauc).

Tất cả các phó tiến sỹ (Kandidat Nauc) thuộc các lĩnh vực khác nhau có quyền ghi danh làm Tiến sỹ khoa học ( Doctor Nauc) theo ngành của mình.

Hiện nay Nga đang chuyển dần từ đào tạo cử nhân đại học 5 năm sang mô hình Bologna gồm cử nhân 4 năm và thạc sĩ 2 năm.

Trách nhiệm chính về quản lý hệ thống giáo dục thuộc về Bộ giáo dục và khoa học liên bang. Bộ này có trách nhiệm xây dựng chính sách và quy định về giáo dục trên toàn lãnh thổ.

Tham gia vào quản lý giáo dục còn có các Bộ, các vùng và các địa phương.


Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn