Cử hành trọng thể lễ viếng, truy điệu anh Lý Tự Trọng

Thời sựThứ Bảy, 30/04/2011 09:37:00 +07:00

(VTC News) – Lễ viếng đồng chí Lý Tự Trọng đã được tổ chức trọng thể tại nhà tang lễ TP từ 7h30 sáng ngày 30/4. Lễ truy điệu được bắt đầu từ 9h30 sáng.

(VTC News) – Lễ viếng đồng chí Lý Tự Trọng đã được tổ chức trọng thể tại nhà tang lễ TP từ 7h30 sáng ngày 30/4. Lễ truy điệu được bắt đầu từ 9h30 sáng cùng ngày.

Sáng 30/4, được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thành Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Thành ủy – UBND và Thành Đoàn TNCS TP.HCM, cùng phối hợp với Tỉnh Đoàn và các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh đã tổ chức trọng thể lễ viếng đồng chí Lý Tự Trọng.

Uỷ viên Trung ương Đảng – Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, các đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn Dương Văn An, Nguyễn Đắc Vinh, Phan Văn Mãi và tập thể lãnh đạo Thành ủy – UBND TP, Thành Đoàn TP.HCM, đại diện lãnh đạo quê hương anh Lý Tự Trọng – tỉnh Hà Tĩnh cũng như rất đông đảo thanh thiếu niên, đoàn viên của TP đã đến viếng và chia buồn cùng gia quyến anh Lý Tự Trọng.

Lãnh đạo Ban Bí thư Trung ương Đoàn vào viếng anh Lý Tự Trọng ngay từ sáng sớm 30/4 (ảnh: N.D) 
Anh Lý Tự Trọng sinh năm 1914, quê quán huyện Thạch Hà – tỉnh Hà Tĩnh, là một trong 8 đoàn viên thanh niên đầu tiên được đích thân Bác Hồ rèn luyện, giáo dục. Ngay từ khi còn nhỏ, anh Lý Tự Trọng đã được Bác Hồ chọn đưa đi học tập tại Trung Quốc.

Tới năm 1929, anh được cử về Sài Gòn, tham gia vào quá trình chuẩn bị thành lập tổ chức Đoàn Đông Dương.  Tháng 11/1931, anh Lý Tự Trọng bị địch kết án tử hình tại Sài Gòn. Với tinh thần anh dũng, quả cảm, anh đã biến tòa án đế quốc thành diễn đàn đấu tranh đòi công lý, độc lập cho Tổ quốc, tự do cho quê hương.

Trước khi hy sinh, anh đã phát biểu câu nói nổi tiếng trong giới trẻ “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, chứ không thể là con đường nào khác” đã trở thành một biểu tượng cao đẹp, thôi thúc các thế hệ thanh niên VN đấu tranh giải phóng dân tộc, phấn đấu, xây dựng tổ quốc, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Sau 80 năm tìm kiếm, hài cốt anh Lý Tự Trọng mới được tìm thấy ở công viên Lê Thị Riêng – TP.HCM mới đây.

Ngay sau lễ viếng, lễ truy điệu anh Lý Tự Trọng cũng đã được tổ chức, và chuyển hài cốt về quê hương Hà Tĩnh bằng đường hàng không ngay sau đó. Lễ an táng đồng chí Lý Tự Trọng sẽ được tổ chức vào lúc 7h30 sáng 4/5 ở khu lưu niệm Lý Tự Trọng tại quê nhà.


Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn