Cư dân mạng da diết tưởng nhớ Trịnh Công Sơn

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 31/03/2011 05:20:00 +07:00

(VTC News) - Bạn nào yêu thích "Nhìn những mùa thu đi", chắc hẳn sẽ tìm thấy sự đồng điệu khi đọc blog của bạn Phan Khắc Huy với tựa đề Thu về trong cõi Trịnh.

(VTC News) - Đã 10 năm kể từ ngày Trịnh Công Sơn vĩnh viễn rời bỏ nhân gian. Đối với nhiều cư dân mạng, nhạc Trịnh đã là một phần tâm hồn gắn với rất nhiều kỷ niệm và cảm xúc...

Cảm xúc về Trịnh Công Sơn và nhạc Trịnh

Mấy ngày vừa qua, cư dân mạng háo hức chia sẻ thông tin một con đường ở Huế đã chính thức mang tên nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Blogger "Bé Ty Yume" viết: "Đó là con đường mới mở chạy dọc theo bờ sông Hương, có thể nói là rất thơ mộng nữa. Đây là một trong những con đường đẹp nhất ở Huế. Một thảm cỏ xanh như ngọc, lá cứ la đà ra sát tới tận mép nước trong xanh của sông Hương... Với người Huế, việc nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được đặt tên đường là một niềm trông đợi mong mỏi từ lâu. Đó là một tấm lòng tri ân và cũng là một món quà tinh thần vô giá về văn hóa dành riêng tặng cho nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn - người con của xứ Huế từng viết về sông Hương, viết những ca khúc thấp thoáng hình ảnh của con sông thơ mộng này. Con đường Trịnh Công Sơn tại Huế, cũng là con đường đầu tiên tại Việt Nam mang tên người nhạc sĩ".

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (Ảnh: Duy Anh).
Trên blog của bạn "quochy_ltk" - thành viên Mạng Việt Nam Go.vn - cũng có một bài viết rất hay: "Tôi không phải là một người yêu thích nhạc của Trịnh Công Sơn. Nói chính xác hơn thì tôi đã từng không mảy may yêu thích các bài hát của Trịnh Công Sơn. Đến bây giờ, cũng chẳng thay đổi mấy, tôi vẫn không thích nhạc Trịnh nhưng tôi lại rất yêu những ca từ bài hát của ông. Hình như đến một thời điểm nào đó, khi con người ta trải nghiệm một số cảm xúc trong cuộc đời, người ta sẽ thấy ông đang hát cho lòng mình, những lời hát của ông là những lời tâm sự của lòng mình".

Và nếu bạn nào yêu thích "Nhìn những mùa thu đi", chắc hẳn sẽ tìm thấy sự đồng điệu khi đọc blog của bạn Phan Khắc Huy với tựa đề Thu về trong cõi Trịnh: "Sài Gòn vẫn mưa, vẫn nắng, chợt một chiều giật mình, ta ở giữa mùa thu. Thu phương nam không có lá vàng rơi, không có heo may lả lơi trên cành lá. Thu trôi qua lặng lẽ, lặng lẽ, nhưng rồi một thoáng, hồn thi nhân trỗi dậy khi ta lạc vào cõi Trịnh, để rồi: "Nhìn những mùa thu đi. Em nghe sầu lên trong nắng. Và lá rụng ngoài song. Nghe tên mình vào quên lãng...".

Album ảnh “Chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn” của nhà nhiếp ảnh Duy Anh được cộng đồng mạng nồng nhiệt đón nhận trên mạng Go.vn. 
Ngày 1/4 năm nay kỷ niệm 10 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Những người yêu nhạc Trịnh sẽ một lần nữa để lòng mình hòa theo cảm xúc chân thành, da diết từ những bản tình ca của ông. Trên blog, bạn "mrvuanhtuan" chia sẻ: "Ngày 1/4 năm nay, những người yêu nhạc kỷ niệm tròn 10 năm ngày Trịnh Công Sơn đi xa. Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, Trịnh Công Sơn đã sáng tác hàng trăm tác phẩm, phần lớn là tình ca. Những người yêu nhạc, ai mà không nhận ra trong ca khúc của Trịnh Công Sơn những tâm sự của mình, thấy hình như trong nhạc Trịnh có gì đó viết riêng cho mình vậy. Tưởng nhớ đến Trịnh Công Sơn, nghe nhạc Trịnh, lại chợt nhận ra một điều: chúng ta còn cần phải làm nhiều lắm để cho tình người không bao giờ là thứ thiếu vắng trong cõi đời này".

Nhiều hoạt động kỷ niệm

Không chỉ chia sẻ cảm xúc, nhiều cư dân mạng còn tổ chức hoạt động ý nghĩa nhân sự kiện này. Nhóm các bạn hâm mộ Trịnh Công Sơn thông báo trên diễn đàn TTVNOL về đêm nhạc "Tưởng niệm 10 năm ngày mất cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với chủ đề "Tạ ơn". Đêm nhạc sẽ diễn ra tại Hội trường lớn ĐH Văn Hóa, 418 Đê La Thành, quận Đống Đa (Hà Nội) vào đúng tối 1/4.

Các hoạt động quy mô lớn nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất nhạc sĩ họ Trịnh cũng được cập nhật trên blog của bạn "Benjaminngo" như Chương trình Huế - Sài Gòn - Hà Nội tại Huế vào tối 30/3, tại Khu du lịch Bình Quới vào 4/4 và tại Đại học Quốc gia TP. HCM vào 7/4...

Thành viên Go.vn, nhà nhiếp ảnh Duy Anh, bạn "socolabibi" đăng album ảnh, album nhạc với chủ đề nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được nhiều người yêu thích. Một thành viên khác, blogger Hà Thành, cũng có bài viết độc đáo với 10 bức họa về cố nhạc sĩ kèm theo đôi dòng tâm sự: "Thế là sắp tròn 10 năm đến nơi rồi, tròn một thập kỷ ông rời trần gian về làm cát bụi. Nhưng những gì ông để lại chắc vạn kiếp người ta không thể quên. Cả tuần nay, mỗi lúc mở máy là tôi lại bật nghe những ca khúc của ông, nghe đến chìm cả vào giấc ngủ, sáng tỉnh dậy vẫn thấy nhạc của ông du dương. Lạ một điều, 10 năm kể từ ngày ông mất, cứ đến chạp giỗ kỵ, tôi cùng đám bạn mê nhạc ông chỉ biết đến quán Karaoke hát những bài hát của ông, hoặc vào quán cafe lấy tên ông ở chốn Hà Thành để lắng nghe từng ca từ, giai điệu ông viết".

Phương Nhung

Bình luận
vtcnews.vn