CSGT bắt lỗi trang phục tài xế taxi: Cục CSGT nói 'đúng', luật sư nói 'sai'

Bản tin 113Thứ Sáu, 20/05/2016 01:00:00 +07:00

Luật sư đã đưa ra những quan điểm trong vụ việc CSGT dừng xe, bắt lỗi trang phục của tài xế taxi.

(VTC News) – Đã có những quan điểm trái ngược nhau về mặt pháp lý trong vụ CSGT dừng xe, bắt lỗi trang phục của tài xế taxi ở Hải Dương.

Liên quan đến vụ việc CSGT bắt lỗi trang phục của tài xế taxi gây xôn xao dư luận, sáng 20/5 PV VTC News đã phỏng vấn luật sư Trương Anh Tú (văn phòng luật sư Trương Anh Tú, đoàn luật sư TP Hà Nội) để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Luật sư Trương Anh Tú nói: “Hành vi tài xế không mặc đúng đồng phục hoặc không đeo thẻ tên có thể bị xử phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng. Tuy nhiên, thẩm quyền xử phạt hành vi này thuộc về thanh tra giao thông chứ không phải CSGT.”

Video: CSGT bắt lỗi trang phục gây xôn xao
Cũng theo ông Tú, trong trường hợp này người bị xử phạt có quyền khiếu nại đến lãnh đạo CSGT. Nếu là Đội CSGT thì khiếu nại đến Trưởng công an huyện Gia Lộc, nếu là chiến sỹ thuộc phòng CSGT thì khiếu nại đến Giám đốc công an tỉnh.

Nếu chưa thỏa mãn thì khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc yêu cầu hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính đó.
Ảnh minh họa

Trong khi đó, trả lời trên báo chí Thiếu tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật (Cục CSGT) - Bộ Công an cho biết, về hành vi không mặc đúng đồng phục của tài xế, CSGT có thẩm quyền xử phạt về vi phạm này.

Theo đó, tại điểm c khoản 1 Điều 23 Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi tài xế không mặc đúng đồng phục hoặc không đeo thẻ tên có thể bị xử phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng. Ngoài CSGT, thanh tra giao thông cũng có thẩm quyền xử phạt hành vi nói trên.

"Điều 68 quy định "CSGT có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ của người và phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ được quy định tại Nghị định này". Nghĩa là, việc không mặc đúng đồng phục cũng nằm trong các hành vi vi phạm trong quy định" - Thiếu tá Minh cho hay.

Như VTC News đã thông tin, ngày 19/5 mạng xã hội xuất hiện clip CSGT bắt lỗi trang phục tài xế xe taxi gây xôn xao dư luận.

Được biết sự việc xảy ra tại thị trấn Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Clip ghi lại sự việc một tài xế taxi trên địa bàn thị trấn Gia Lộc bị CSGT dừng phương tiện.

Theo như lời tài xế trong clip nói thì nguyên nhân ban đầu mà CSGT thông báo lỗi là “đè vạch kẻ đường”. Tuy nhiên, khi tài xế khẳng định mình điều khiển xe không đè vạch thì CSGT cũng đổi chiều.
 
Lúc này, viên CSGT phủ nhận luôn việc dừng phương tiện là do lỗi “đè vạch” mà thay vào đó là lỗi “trang phục”. Cụ thể, viên CSGT nói rằng: “Do tài xế taxi không mặc đồng phục theo đúng quy định của hãng.”

Tài xế taxi cho rằng, việc xử lý lỗi trang phục là nhiệm vụ của công ty taxi, trách nhiệm đó thuộc về Thanh tra của công ty nơi tài xế làm việc chứ không thuộc thẩm quyền của CSGT. Còn viên cảnh sát thì cho biết CSGT có quyền xử lý.
Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn