Crưm trưng cầu dân ý, Mỹ, châu Âu dọa đáp trả

Thế giớiThứ Sáu, 14/03/2014 10:40:00 +07:00

(VTC News) -Mỹ tiếp tục đe dọa sẽ trừng phạt Nga và Crưm nếu cộng hòa tự trị này trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Ukraine, trong khi hơn 1.200 điểm bỏ phiếu đã sẵn sàng.

Theo Reuters, ngày 13/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo nếu cuộc trưng cầu dân ý ở khu vực Crưm của Ukraine vẫn được tiến hành vào ngày 16/3, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ đáp trả Nga bằng “một loạt bước đi nghiêm trọng” trong ngày 17/3 tới.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry


Phát biểu tại phiên điều trần trước quốc hội, ông Kerry bày tỏ hy vọng sẽ tránh được những bước đi như vậy, trong đó bao gồm cả các biện pháp trừng phạt, thông qua cuộc thảo luận với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vào ngày 14/3 tại thủ đô London của Anh. 
Bầu chọn
Theo bạn, Cộng hòa tự trị Crưm có sát nhập Nga?

Ông Kerry nhấn mạnh: “Nếu không có bất cứ dấu hiệu nào về khả năng năng xúc tiến và giải quyết vấn đề này, thì sẽ có một loạt bước đi hết sức nghiêm trọng ở châu Âu và ở đây (Mỹ) liên quan tới các phương án mà chúng ta có sẵn”.
Theo Tiếng nói nước Nga, các lá phiếu đã được in và đưa tới 27 ủy ban bỏ phiếu của khu vực Crưm. 
Đề phòng hành động khiêu khích từ phía Kiev, chính quyền địa phương tạm thời hạn chế hoạt động ra vào Crưm, chỉ thị lực lượng cảnh sát và tự vệ đảm bảo an ninh các điểm bỏ phiếu.
Tuy nhiên, Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu OSCE đã từ chối cử quan sát viên tới cuộc bỏ phiếu ở Crưm.
Trên khắp nước Cộng hòa, hơn một ngàn hai trăm điểm bầu cử sẽ làm việc suốt ngày trưng cầu ý dân. Chính quyền địa phương tin tưởng không gì có thể cản trở hoạt động, còn tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu hứa hẹn vượt quá 80%.
Ông Robert Schlegel, nghị sĩ Viện Duma Quốc gia, ủy viên Ủy ban về các vấn đề CIS nhận xét: “Tôi nghĩ, tất nhiên, phương Tây sẽ có vô số ý kiến phản đối, nhưng tất cả đều là hình thức giả đạo đức, bởi trên thế giới đã có nhiều ví dụ, khi một bang xuất hiện thêm trong thành phần Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, hay khi một phần của một quốc gia trở thành nhà nước độc lập, như trường hợp Kosovo. Họ công nhận những trường hợp đó. Nên tôi nghĩ rằng, ở đây họ cũng sẽ buộc phải thừa nhận.”
Những người phản đối quyền tự quyết của Crưm từ phương Tây và Kiev lúc này cố gắng lôi kéo người Tatar ở Crưm vào cuộc đấu, tìm cách lợi dụng việc người Tatar tuyên bố không mong muốn tham gia cuộc trưng cầu, - Phó giám đốc Viện CIS, ông Igor Shishkin cho biết.
Bình luận
vtcnews.vn