Đếm vũ khí đôi công của Nokia với iPhone và Android

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 03/04/2012 10:05:00 +07:00

(VTC News) - Trong tháng 4, có thể Windows Phone chính hãng sẽ được Nokia giới thiệu tại Việt Nam. Liệu chúng ta có nên chọn chiếc điện thoại này?

Trong tháng 4, nhiều nguồn tin cho hay có thể Windows Phone chính hãng sẽ được Nokia giới thiệu tại Việt Nam. Trên thị trường hiện nay, Android và iOS Phone vẫn là những cái tên hút khách và uy tín, vậy chúng ta có nên chọn một chiếc Windows Phone cho mình?

Tháng Hai năm 2011, Nokia và Microsoft đã liên kết với nhau để cùng sản xuất ra những sản phẩm smartphone chạy Windows Phone nhằm cạnh tranh tốt hơn với iPhone và Android. Kể từ đó cho tới sự kiện MWC 2012, Nokia đã giới thiệu Lumia, dòng sản phẩm chạy Windows Phone mới nhất của mình với người dùng. Xét vị trí hiện tại của hãng điện thoại Phần Lan thì chúng ta cũng không phải mất quá nhiều thời gian để hiểu được rằng Lumia chính là canh bạc cuối cùng của Nokia trong cuộc chơi smartphone hiện đang là cuộc đua song mã giữa Android và iPhone.

Những thông tin về doanh số bán hàng của các sản phẩm thuộc dòng Lumia bước đầu đã đem đến cho Nokia một tia hi vọng mới trong việc lấy lại vị thế vốn có trước đây của mình nhưng liệu rằng chúng có đủ sức để xua tan đi những dị nghị và nghi ngờ vẫn đang bủa vây lấy liên minh Nokia-Microsoft?

1. Át chủ bài Lumia 900

Lumia 900 là sản phẩm điện thoại chạy hệ điều hành Windows Phone cao cấp của Nokia được tập trung cho thị trường Mỹ và Châu Âu, nơi mà nó sẽ phải cạnh tranh gay gắt với iPhone của Apple và đội quân Android. Công bằng mà nói, khi so sánh với smartphone của Apple hay những siêu sao trong binh đoàn Android thì Lumia 900 không có nhiều điểm nổi trội bởi những gì mà Lumia 900 có thì đối thủ của nó cũng đã có từ khá lâu rồi, thậm chí là đứa con cưng của Nokia còn tỏ ra đuối sức khi chỉ sở hữu vi xử lý đơn nhân 1,4 GHz trong khi tất cả những đối thủ khác thì đã đua nhau lên lõi kép và sắp tới là lõi tứ.


Mặc dù những thông số về cấu hình hay tính năng không phải là các yếu tố duy nhất có thể quyết định lựa chọn của người dùng nhưng nó cũng đóng một vai trò không nhỏ trong việc tạo sức chú ý của người dùng. Hãng điện thoại đến từ Phần Lan có thể tự bào chữa rằng đa nhân chỉ gây tốn pin và không đem lại được nhiều lợi ích cho người dùng. Nhưng thực tế thì lại đang chứng minh điều ngược lại, vi xử lý đa lõi sẽ khiến cho smartphone lâu bị lỗi thời hơn và đủ sức cung cấp hiệu năng để xử lý được những ứng dụng di động đang ngày càng trở nên nặng nề. Đáng lý ra Nokia nên phải trang bị vi xử lý đa lõi cho con át chủ bài này mới phải.

Tuy kém cạnh so với những đối thủ khác về mặt cấu hình nhưng Lumia 900 vẫn có những đặc điểm hấp dẫn riêng người dùng và tạo được lợi thế cạnh tranh như màn hình cảm ứng lớn 4,3 inch, camera 8MP cùng dung lượng lưu trữ lớn và thiết kế vô cùng hấp dẫn. Do vậy khó có thể nói rằng Lumia kém hấp dẫn so với những đối thủ của nó và tất nhiên lại càng không thể phủ nhận một thực tế rằng Lumia 900 đang gây cháy đơn đặt hàng dù chưa được chính thức lên kệ.

2. Lumia 800 chất lượng tốt


Nokia xác định Lumia 800 là sản phẩm chính để đánh vào thị trường Châu Âu. Chiếc smartphone này có màn hình bé hơn so với Lumia 900 và chỉ ở mức 3,7 inch cùng khuyết điểm của đàn anh là vi xử lý đơn nhân 1,4 GHz. Bù lại Lumia 800 vẫn kế thừa được thiết kế đẹp cùng các tính năng độc đáo mà Nokia đã ưu ái cho sản phẩm Windows Phone của mình. Người dùng sẽ khó có thể tìm thấy một khuyết điểm lớn nào của chiếc điện thoại này từ đó có thể nói không ngoa rằng những ai đã bỏ tiền ra để mua Lumia 800 sẽ nhận được nhiều hứng thú.


3. Lumia 710: Phổ thông

Lumia 710 có lẽ sẽ là thiết bị được tiêu thụ nhiều nhất trong dòng sản phẩm Lumia của Nokia bởi nó có một mức giá phải chăng cùng nhiều tính năng phù hợp với đại đa số người dùng. Thiết kế của chiếc điện thoại tuy không được đẹp như 800 hay 900 nhưng nó cũng không phải là quá xấu, bên cạnh đó thiết kế này của 700 đem lại một chút thoải mái hơn so với hai người anh em của nó. Xét về mức giá Lumia 700 tương đương với các sản phẩm tầm trung và tầm thấp của Android. Về cơ bản, Windows Phone nhẹ hơn Android rất nhiều nên nếu không nói đến những ngôi sao của Android thì rõ ràng là Lumia 710 có lợi thế hơn hẳn so với hai phân khúc còn lại. Qua đây chúng ta có thể nhận thấy rằng tương lai của 710 sẽ có rất nhiều khởi sắc khi cạnh tranh với phân khúc tầm trung của Android.

4. Lumia 610: Giá rẻ

Chưa dừng lại ở đó, Nokia còn muốn tuyên chiến với cả phân khúc tầm thấp với vũ khí Lumia 610. Lần này, Nokia đánh thẳng vào mức giá và thực tế là Lumia 610 có mức giá rất rẻ, rẻ nhất trong dòng sản phẩm Lumia. Để hiện thực hóa mức giá rẻ này của 610, Nokia đã mạnh tay cắt giảm phần cứng của máy. Kết quả là Lumia 610 có cấu hình còn thấp hơn cả yêu cầu tối thiểu của Windows Phone với vi xử lý Qualcomm 800 MHz cùng với 256 MB RAM. Khi biết được cấu hình của Lumia 610 có lẽ sẽ không ít người lắc đầu ngao ngán thế nhưng nếu đã từng chứng kiến chiếc smartphone này ở MWC 2012 thì hẳn là bạn sẽ thấy rằng Lumia 610 vẫn có thể hoạt động mượt mà, trơn tru.

Cấu hình thấp không đồng nghĩa với việc chạy chậm, Lumia 610 là một ví dụ điển hình cho câu nói này. Rõ ràng là với cấu hình như thế này thì việc chơi game bom tấn của 610 sẽ trở nên khó khăn nhưng người dùng cũng không thể mong đợi nhiều hơn cho một chiếc smartphone giá rẻ chạy Windows như thế. Nói về việc cạnh tranh với Android giá thấp, một số người sẽ có thể phản bác lại rằng vẫn có những sản phẩm Android giá còn rẻ hơn cả 610 nhưng ai dám khẳng định rằng chúng sẽ cho những trải nghiệm tốt hơn smartphone chạy Windows Phone của Nokia? Hãy thử tưởng tượng giữa một sản phẩm Android giá rẻ nhưng hoạt động lại không ổn dịnh và một Lumia 610 có mức giá cao hơn nhưng hoạt động lại mượt mà và trơn tru thì bạn sẽ chọn sản phẩm nào? Thực sự, Nokia đang cho thấy rằng hãng đã đủ tự tin để sẵn sàng bước vào cuộc chơi với hai ông lớn là iPhone và Android khi mà mỗi sản phẩm trong dòng Lumia đều thể hiện rất rõ chiến lược của hãng.

5. Kho ứng dụng


Thế nhưng cuộc chiến với iPhone và Android đâu chỉ đến từ phần cứng và các sản phẩm, đó cũng là cuộc chiến giữa các hệ điều hành với nhau. Và không cần phải nói thì ai cũng có thể hiểu yếu tố đóng vai trò quyết định đối với một hệ điều hành di động chính là các ứng dụng. Hiện nay, Windows Phone đang yếu thế hơn hẳn so với iOS và Android với chỉ vẻn vẹn 70.000 ứng dụng trên Windows Phone Marketplace. Con số này là quá ít ỏi khi so sánh với số lượng ứng dụng của App Store với hơn 500.000 và 320.000 ứng dụng của Play Store. Hiện tại Microsoft và Nokia đang nỗ lực gia tăng số lượng ứng dụng dành cho Windows Phone, tính đến thời điểm hiện tại thì có khoảng 300 ứng dụng mới được thêm vào Marketplace mỗi ngày và cứ với cái đà này thì chẳng mấy chốc Windows Phone sẽ có đủ lực để cạnh tranh với iOS và Android hay chí ít là có đủ kho ứng dụng để thỏa mãn người dùng.

Bên cạnh lượng ứng dụng trên Marketplace thì những ứng dụng mà Nokia và Microsoft cung cấp cho Windows Phone đều có chất lượng khá tốt và hoàn toàn đủ phục vụ cho nhu cầu cơ bản của người dùng phổ thông. Do vậy với những người dùng không có nhu cầu quá cao cho các ứng dụng thì Windows Phone vẫn là một lựa chọn đáng lưu tâm.

6. Tương lai?

Dĩ nhiên là Windows Phone cũng có những trở ngại thực sự ngăn cản nó phát triển. Cái khó ở đây là Microsoft đã tham gia cuộc chơi quá muộn khi mà Android và iOS đang chiếm lĩnh phần lớn thị phần. Hậu quả của việc quá muộn là hiệu ứng domino: Cái tên Windows Phone không đủ sức hấp dẫn người dùng từ đó dẫn đến việc nhà sản xuất thờ ơ và hứng thú với việc phát triển ứng dụng cho Windows Phone. Bên cạnh đó, người dùng cũng đã làm quen với giao diện ứng dụng thông qua các biểu tượng như của iOS và Android nên giao diện mới trên hệ điều hành di động của Microsoft vô hình trung đã tạo ra một khoảng cách khá lớn. Từ đó mà Windows Phone cứ ngày càng thua kém dần.

Nhưng mọi chuyện nay đã khác, những gì mà Nokia và Microsoft đang làm đã cho chúng ta thấy được một sự đầu tư nghiêm túc, đúng đắn nhằm tạo một cú huých cho Windows Phone thông qua dòng sản phẩm Lumia. Hai cái đầu thì sẽ nghĩ được nhiều hơn một cái đầu vì thế nên họ đã kết hợp với nhau với hy vọng thiết lập lại vị trí của mình trên thị trường điện thoại thông minh. Sự kết hợp này tuy chưa thể mang lại hiệu quả tức thì nhưng về lâu về dài đó có thể là một sự kết hợp ăn ý: Nokia sẽ lo phần thiết kế điện thoại và những phần mềm phụ trợ trong khi Microsoft lại phát triển và xúc tiến những dịch vụ để làm tăng thêm tính linh hoạt cho Windows Phone. Mặc dù Lumia 900 vẫn chưa được chính thức ra mắt người dùng nhưng lối đi của Windows Phone đã bớt mịt mùng và sáng sủa hơn rất nhiều. Hãy cùng chờ đến ngày Windows Phone có thể ngẩng cao đầu mà thách thức hai ông lớn iOS và Android trong tương lai không xa.

Tùng Phạm
/MaskOnline


Bình luận
vtcnews.vn