Công nghệ quản lý dữ liệu hàng chục triệu ô tô xe máy

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 06/01/2012 09:48:00 +07:00

(VTC News)- Dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc của hàng chục triệu ô tô xe máy sẽ được thống nhất quản lý vào năm 2013.

(VTC News)- Dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ  xe cơ giới” giữa Hiệp Hội Bảo hiểm Việt Nam và FPT IS sẽ hoàn thành vào tháng 1/2013.

Hiện nay, cả nước có trên 32 triệu xe mô tô, xe máy (trong đó có khoảng 7,5 triệu xe đã tham gia bảo hiểm), hơn 1,5 triệu xe ô tô (trong đó có khoảng 1,4 triệu xe đã tham gia bảo hiểm). Theo dự báo, đến năm 2015, số lượng mô tô, xe máy sẽ đạt trên 35 triệu xe; đến năm 2020 số lượng mô tô, xe máy sẽ đạt 36 triệu xe, số lượng ô tô sẽ đạt 5 triệu xe.

Số lượng xe tham gia giao thông rất lớn như vậy gây ra những rủi ro cho cộng đồng về sức khỏe, tính mạng, tài sản. Trong khi đó, việc xác định xe tham gia lưu thông đóng bảo hiểm, cũng như công tác bồi thường gặp nhiều khó khăn do chưa có một hệ thống cơ sở dữ liệu thống nhất về bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện trách nhiệm dân sự của chủ  xe cơ giới. Bài toán quản lý trên vượt ngoài khả năng xử lý của công tác tập hợp thông tin thủ công thông thường.

Dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới sẽ được quản lý thống nhất trên toàn bộ một hệ thống vào năm 2013 

Bên cạnh đó, quy định của pháp luật yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phải có cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới trước năm 2012.

Ông Phùng Đắc Lộc – Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết: “Quá trình bán bảo hiểm xe cơ giới, đặc biệt là xe gắn máy thường diễn ra nhanh chóng tại các điểm bán lẻ, áp lực từ cạnh tranh khiến cho các công ty thường không thu thập được đầy đủ thông tin về phương tiện/chủ phương tiện như quy định…”.

Ông Lộc cũng hi vọng cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới sẽ kết nối với sở sở của Cảnh sát Giao thông, đăng kiểm, bệnh viện để đẩy nhanh thủ tục và thời gian giải quyết bồi thường, điều trị người bị nạn, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia giao thông bị nạn.

Đồng thời cơ sở dữ liệu này phân tích được nguyên nhân, mức độ thời gian, độ tuổi của người  bị nạn, chủ xe, lái xe gây tai nạn, loại xe và hỏng hóc thiệt hại của xe gây ra tai nạn phục vụ cho công tác quản lý giám sát và hoàn thiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới ngày càng tốt hơn.

Khởi Nguyên



Bình luận
vtcnews.vn