Chàng tí hon muốn đấu sức với Người khổng lồ

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 05/12/2011 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Công ty mới nổi Bitly muốn cạnh tranh với Google, Bing và Yahoo trên thị trường tìm kiếm bằng phương pháp mới của mình.

(VTC News) - Công ty mới nổi Bitly muốn cạnh tranh với Google, Bing và Yahoo trên thị trường tìm kiếm bằng phương pháp mới của mình.

Nếu bạn là một người dùng Twitter, bạn đưa lên một đường dẫn (link - URL) thì sẽ thấy đường dẫn này được tự động co lại rất ngắn mà không hiển thị đầy đủ như link bạn dán (paste) vào, điều này có được là nhờ dịch vụ rút ngắn URL bit.ly của công ty Bitly được mặc định trên Twitter từ ngày 6/5/2009.

Điều này thực sự có ý nghĩa khi rút gọn đáng kể số kí tự trên trang - vốn không có tác dụng gì nếu người khác không click vào liên kết đó, đa số trình soạn thảo văn bản cũng cho phép chèn link ẩn (Hyperlink), nhưng như thế sẽ quá phức tạp đối với việc truyền đi các thông điệp nhanh, vì lí do đó mà bit.ly được ưa chuộng.

Một số dịch vụ tương tự bit.ly đã buộc phải ngừng hoạt động khi họ biết rằng cạnh tranh với bit.ly trên Twitter là điều không thể. Ngoài ra, trang web này còn cung cấp thêm công cụ để cho người dùng biết những thống kê liên quan đến liên kết được tạo ra. Công ty Bitly cũng đã tung ra một dịch vụ tương tự nhưng dành cho các video trực tuyến để xác định những video nào được yêu thích nhất.

Bitly đang tham gia vào một canh bạc lớn 

Tuy vậy, Bitly lại đang đánh một canh bạc lớn khi quyết định tham gia vào lĩnh vực công cụ tìm kiếm để đối đầu với các đại gia như Bing, Google hay Yahoo. Họ khẳng định rằng kết quả tìm kiếm sẽ không hề giống như những gì bạn tìm kiếm trên Google. Những kết quả này sẽ là sự kết hợp của các liên kết phổ biến nhất và mới nhất.

Vào thời điểm hiện tại thì thật khó để có chỗ đứng cho một công cụ tìm kiếm mới, khi mà Bing và Google đã kiểm soát hơn 95% tất cả các lưu lượng tìm kiếm trên thế giới. Nếu muốn thành công, họ thật sự phải tạo ra được sự khác biệt, có thể làm thay đổi rất nhiều thứ.

Đây thật sự là một quyết định táo bạo và quan trọng nhưng cho tới nay thì công ty vẫn chưa xác định được chính xác cách để làm cho công cụ tìm kiếm mới này thành công. “Và công việc của chúng tôi là tìm ra cách để làm cho nó thành công” – trưởng nhóm nghiên cứu của Bit.ly Hilary Mason cho biết.

Một vài câu hỏi đã được đưa ra:

Bitly có coi mình là một công ty phân tích?

Hilary Mason: Cái chúng tôi thực sự muốn trở thành là một công ty có thể xây dựng dữ liệu để trợ giúp cho giáo dục cũng như cung cấp thông tin cho mọi người, giúp họ có thể chia sẻ nội dung. Thậm chí, họ có thể đưa ra những quyết định quan trọng dựa trên những thông tin mà chúng tôi cung cấp. Hiện tại chúng tôi mới chỉ cung cấp dữ liệu cho bạn, nhưng trong tương lai chúng tôi còn muốn cung cấp cho bạn những công cụ hữu ích khác nữa.

 Hilary Mason - Trưởng nhóm nghiên cứu của Bitly

Bitly biết được gì khi người dùng bấm vào một liên kết?

Hilary Mason: Những thông tin chúng tôi có thể nhận được là:

- Liên kết bạn bấm vào
- Ai tạo ra liên kết đó
- Các liên kết gốc
- Loại Trình duyệt web của bạn
- Múi giờ nơi bạn đang ở
- Địa điểm- thành phố, quốc gia và khu vực bạn đang ở
- Vĩ độ - Kinh độ
- IP của máy.

Một công ty rút thu gọn liên kết như Bitly hoạt động như thế nào?

Hilary Mason: Chúng tôi hoàn toàn tập trung vào những sản phẩm mà chúng tôi đang cung cấp. Bây giờ, rất nhiều người không biết là họ đang sử dụng chúng. Ngoài ra, chúng tôi còn có những mối quan hệ đối tác. Đối với những người muốn chia sẻ nội dung hay dữ liệu, chúng tôi có thể giúp họ phân tích.

Quốc Chương


Bình luận
vtcnews.vn