Samsung bị kết luận vi phạm bản quyền Apple

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 18/10/2011 07:26:00 +07:00

(VTC News) - Samsung một lại thất trận trước Apple, thẩm phán của một toà án liên bang Hoa Kỳ đã phán quyết Galaxy vi phạm bản quyền phát minh của Apple.

Một thẩm phán thuộc một tòa liên bang Hoa Kỳ, Lucy Koh, đã ra phán quyết các tablet dòng Samsung Galaxy đã vi phạm một số bản quyền phát minh của Apple, cụ thể là các bằng phát minh liên quan đến yếu tố “utility” (tạm dịch: tiện ích).

Song bà cho biết sẽ chưa áp lệnh trừng phạt ngay của Apple ngay, tức cấm bán ra các thiết bị máy tính bảng của hãng điện tử Hàn Quốc ra thị trường Hoa Kỳ.

Ảnh minh họa: Internet 

Samsung và HTC vẫn “hụt hơi” trước Apple

Ủy ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) mới đây đã ra phán quyết chính thức rằng Apple không vi phạm các bằng sáng chế của HTC, còn Samsung đã thất bại trong tham vọng cấm bán sản phẩm Apple ra thị trường Hà Lan. Có vẻ như “Quả táo” vẫn cao tay hơn các gã khổng lồ công nghệ từ châu Á?

Trước tiên, ITC đã có kết luận làm thất vọng toàn bộ ban lãnh đạo HTC, khi tuyên bố các sản phẩm iPhone, iPad và iPod đã không vi phạm bốn bằng phát minh liên quan đến chức năng đàm thoại và quản lý năng lượng như HTC đã “tố” trước đó.

Ngay sau đó, một tòa án ở Hà Lan đã bác yêu cầu đòi cấm bán các sản phẩm 3G của Apple ra thị trường Hà Lan, lấy lý do các bằng phát minh trong đơn kiện của Samsung được xem là mang tính “mở”, dựa theo các chi tiết trong điều khoản công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử (FRAND).

Úc: Apple “đại thắng”

Trong một diễn biến khác, hy vọng mang chiếc tablet Galaxy Tab 10.1 ra thị trường Úc vào dịp mua sắm Giáng Sinh của Samsung đã chính thức “tan thành mây khói”, khi Tòa án Liên bang nước này vẫn giữ nguyên lệnh cấm bán (tạm thời) đối với thiết bị.

Samsung đã nhận được thông báo từ Tòa án Liên bang Úc về việc chiếc tablet Galaxy Tab 10.1 của hãng sẽ không được phép bán ra thị trường xứ sở chuột túi, ít nhất là cho đến khi nào có thông báo xa hơn. Song có một điều chắc chắn: hãng điện tử Hàn sẽ lỡ mất dịp mua sắm Giáng Sinh và cuối năm thị quốc gia này.

Quyết định được đưa ra sau những cáo buộc từ phía Apple cho rằng chiếc tablet của Samsung đã vi phạm một vài bằng phát minh của hãng điện tử Mỹ, cũng như đã sao chép “một cách có chủ ý” nhiều đường nét trong thiết kế công nghiệp của sản phẩm tablet iPad - Tờ Sydney Morning Herald dẫn lời thẩm phán Annabelle Bennett.

Trước đó, vào thời điểm đầu tháng Tám, Samsung đã đồng ý thu hồi chiếc Galaxy Tab 10.1 khỏi thị trường Úc, nhằm theo đuổi các thỏa thuận về tranh chấp bản quyền với Apple.

Gọi là “tạm thời”, bởi vì quyết định được đưa ra mà không cho biết rõ thời gian của phiên điều trần tiếp theo, song giới quan sát nhận định chắc chắn sẽ không thể diễn ra kịp trong năm nay. Điều này có nghĩa Samsung sẽ phải ngồi ngoài dịp mua sắm Giáng Sinh và cuối năm sắp tới, vốn sẽ rất nhộn nhịp.

Nếu trong năm sau (2012), Samsung vẫn thất bại trong việc đảo ngược quyết định của Tòa án Liên bang Úc, cách duy nhất để gã khổng lồ Hàn Quốc mang chiếc Galaxy Tab 10.1 ra thị trường xứ chuột túi, là thông qua việc điều chỉnh và thay đổi toàn bộ kết cấu thiết kế của chiếc máy tính bảng này.

Gặp “hạn” với giới chức Hà Lan, Samsung tìm cách lách luật


Một số thay đổi dự kiến mà Samsung sẽ phải thực hiện với sản phẩm của hãng tại thị trường Hà Lan - Ảnh minh họa: Internet 

Tòa án Hague, Hà Lan đã chính thức kết luận những smartphone dòng Galaxy, mà cụ thể là các model Galaxy S, Galaxy SII và Galaxy Ace đã vi phạm các bản quyền phát minh của Apple, do vậy sẽ bị cấm bán ra tại thị trường Hà Lan cùng nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu khác.

Đón nhận tin xấu, hiện tại Samsung cho biết họ sẽ phải thay đổi một số tính năng cũng như công nghệ đang được sử dụng trong các model trên, nếu không muốn lâm vào cảnh “bỗng dưng mất… thị phần” tại Hà Lan, cũng như các quốc gia châu Âu khác.

Biểu đồ thị trường máy tính bảng toàn cầu quý 2/2011, trong đó Apple vẫn chiếm thị phần lớn nhất (68%) - Ảnh: Wall Street Journal 

“Những công nghệ mà Apple đang cho rằng chúng tôi vi phạm hoàn toàn có thể dễ dàng thay đổi bằng những công nghệ thay thế khác”, phát ngôn viên Samsung cho biết.

Theo TTO

Bình luận
vtcnews.vn