Apple tiếp tục kiện Samsung ở Nhật Bản

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 09/09/2011 01:07:00 +07:00

(VTC News) - Apple đang tìm kiếm lệnh cấm mới đối với các mặt hàng điện tử của Samsung tại thị trường Nhật Bản.

(VTC News) - Apple đang tìm kiếm lệnh cấm mới đối với các mặt hàng điện tử của Samsung tại thị trường Nhật Bản. Đây có thể coi là một trong chuỗi những trận chiến giữa 2 công ty xung quanh vấn đề vi phạm bản quyền sáng chế trên các thiết bị smartphones và tablet.
Apple đã đệ đơn kiện Samsung lên tòa án quận Tokyo nhằm tìm kiếm một lệnh cấm mới đối với hoạt động bán các mặt hàng Galaxy S, Galaxy S 2 và Galaxy Tab 7 tại thị trường Nhật Bản. Buổi điều trần đầu tiên tại tòa án giữa 2 bên đã được diễn ra vào thứ tư vừa qa.
Samsung dường như phải chịu lép vế trước gã khổng lồ Apple trong những lần đối đầu gần đây kể từ tháng 4/ 2011 khi hãng này phải nhận lệnh cấm bán đối với các sản phẩm của dòng máy Galaxy tại thị trường Đức, không những vậy, nguy cơ tương tự có thể xảy ra tại thị trường Úc hay Nhật Bản trong thời gian tới đây. Các dòng sản phẩm Galaxy được cho là đối thủ nặng ký nhất so với các thiết bị di động của Apple như iPad hay iPhone.
Cuộc chiến giữa Apple vs Samsung sẽ còn kéo dài trong thời gian tới. 

Tại các buổi điều trần, Apple đã tung ra các chứng cứ về việc Samsung  vi phạm bằng sáng chế smartphones và tablet của mình khi sao chép "một cách mù quáng" kiểu dáng cũng như thiết kế phầm mềm của iPhone và iPad. Apple đã kiện công ty Hàn Quốc tại rất nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, Úc, Hàn Quốc cũng như các nước châu Âu, nhưng hiện tại lệnh cấm dường như chỉ còn hiệu lực tại duy nhất một nước là Đức.
Để đáp lại những động thái của Apple, Samsung đã đệ đơn kiện lại Apple tại Nhật bản hồi tháng tư vừa qua nhưng hãng này đã kháng cáo lại lên tòa án hôm 23 tháng 8. Theo những tin tức trước đó, Apple đã đòi số tiền bồi thường thiệt hại lên tới 100 triệu yên (tương đương với 1,3 triệu USD) vì những thiệt hại hãng này phải chịu cùng với yêu cầu đưa ra lệnh cấm bán đối với các sản phẩm của Samsung.
Từ lâu, các hãng công nghệ đã coi tòa án là mặt trận thứ 2 của mình. 

Những dữ liệu mới đây từ công ty nghiên cứu Strategy Analytics cho biết Galaxy S của Samsung bán chạy hơn iPhone tại Nhật bản chỉ tính riêng trong quý từ tháng giêng cho tới tháng ba vừa qua khiến dư luận không khỏi băn khoăn về lý do Apple đưa đơn kiện Samsung. Liệu có phải Apple muốn làm giảm uy tín của Samsung và chiếm lại thị phần mà Samsung đang nắm giữ đối với dòng sản phẩm smartphones và tablet?
Tháng trước, Samsung đã phải hoãn lại kế hoạch ra mắt của chiếc tablet Galaxy tại ÚC cho đến cuối tháng này để chờ nghe phán quyết của tòa án. Không chỉ vậy, tuần trước, một tòa án của Đức cũng đưa ra lệnh cấm kinh doanh đối với Galaxy Tab 7.7 và khiến hãng này phải rút sản phẩm này khỏi quầy trưng bầy tại triển lãm IFA 2011.
NTT Docomo cho ra mắt sản phẩm mới Galaxy Tab 10.1 vào ngày 8 tháng 9. 
Tuy vụ kiện giữa Apple và Samsung vẫn chưa ngã ngũ, nhưng sáng thứ 5 ngày 8 tháng 9, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu Nhật Bản NTT Docomo vẫn cho ra mắt Galaxy Tab 10.1 trên mạng LTE tốc độ cao sau khi nhận được lời đảm bảo từ phía Samsung rằng "mọi việc sẽ ổn thỏa". 

Hải Vân(ảnh: Reuters)


Bình luận
vtcnews.vn