Microsoft thua kiện 70 triệu USD

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 31/07/2011 07:24:00 +07:00

(VTC News) - Microsoft sẽ phải trả cho hãng cung cấp thiết bị viễn thông lớn thứ 2 thế giới Alcatel-Lucent một khoản bồi thường trị giá 70 triệu USD.

(VTC News) - Microsoft sẽ phải trả cho hãng cung cấp thiết bị viễn thông lớn thứ 2 thế giới Alcatel-Lucent (Pháp) một khoản bồi thường trị giá 70 triệu USD thay vì 1,5 tỉ USD như phán quyết trước đó của tòa.

Một thẩm phán tại San Diego đã đưa ra phán quyết cho rằng Microsoft đã vi phạm bản quyền của một số sản phẩm. Đây là kết quả của một vụ kiện dài hơi, kéo dài từ năm 2003 tới nay.

Microsoft và nhiều hãng công nghệ luôn có những tranh chấp về vấn đề bản quyền

Vào năm 2007, tòa đã tuyên phạt Microsoft phải bồi thường 1,5 tỉ USD vì đã vi phạm bản quyền công nghệ chuẩn định dạng MP3 thuộc sở hữu Alcatel-Lucent. Tuy nhiên, phiên tòa xử phúc thẩm đã hủy bỏ quyết định này. Tòa cho rằng, Microsoft đã được cấp phép sử dụng công nghệ từ tổ chức nghiên cứu của Đức Fraunhofer Gesellschaft - tổ chức đồng sở hữu bản quyền công nghệ MP3.

Tuy vậy, vụ kiện vẫn chưa kết thúc do cả hai bên tiếp tục kháng cáo vài lần. Ngoài MP3, hai công ty này còn đụng độ trên nhiều sản phẩm trí tuệ khác. Cho tới phiên xử gần đây nhất, khoản tiền bồi thường mà Microsoft phải trả là 511 triệu USD.

Phát biểu về phán quyết mới của tòa, Microsoft nói: “Quyết định của tòa án ngày hôm nay phản ánh xu hướng tích cực hơn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cho rằng luật pháp cần xem xét lại việc đánh giá mức độ thiệt hại của việc vi phạm bản quyền đối với một tính năng nhỏ của một sản phẩm đa chức năng. Microsoft đang tiếp tục xem xét lại phán quyết của tòa và có các quyết định tiếp theo”.

Mặc dù vậy, phát ngôn viên của hãng từ chối cho biết liệu Microsoft có nộp đơn khiếu nại hay không. Trong khi đó, Alcatel-Lucent chưa đưa ra lời bình luận nào về kết quả này.

Dung Nguyễn(theo PCworld)
 


Bình luận
vtcnews.vn