Mozilla “đua đòi” sản xuất hệ điều hành di động

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 27/07/2011 07:58:00 +07:00

(VTC News) - Thị trường hệ điều hành cho di động trên thế giới sắp đón một thành viên mới vừa lạ, vừa quen là Mozilla.

(VTC News) - Thị trường hệ điều hành cho di động trên thế giới sắp đón một thành viên mới vừa lạ, vừa quen là Mozilla.

Thật tuyệt vời nếu như có thêm một lựa chọn mới về hệ điều hành mã nguồn mở hiện nay. Người dùng luôn là người có lợi nhất nhưng bên cạnh đó là những khó khăn Mozilla sẽ phải đối mặt nếu đi theo con đường đã có nhiều dấu chân.

Thực tế, Mozilla, hãng sản xuất ra trình duyệt Firefox, đang có kế hoạch phát triển một hệ điều hành độc lập, hoàn chỉnh có tên gọi là Boot to Gecko (B2G).

Dự án của Mozilla tập trung vào thị trường di động, nơi Android đang tham gia, ví dụ B2G sẽ có nhiều cách thức để nhà phát triển tạo ra tính năng cho điện thoại.

Tuy nhiên, dự án này vẫn còn đang trong giai đoạn được thử nghiệm và dường như chưa thực sự hoàn thiện. Mozilla có kể hoạch đưa ra “kho” mã nguồn mở và chính các nhà phát triển sẽ góp sức cùng phát triển hệ điều hành mới.

Mozilla đang có tham vọng tiến vào thị trường di động thế giới với vũ khí đặc biệt của riêng mình

Hiểu rõ hơn ai hết con đường đang đi và chuẩn bị phải đối mặt với nhiều khó khăn nếu tiếp tục phát triển nền tảng mới. Nhưng hơn hết, mong muốn của Mozilla là mang lại những thay đổi mới cho người sử dụng với giao diện mới và kho ứng dụng đặc biệt được phát triển mới dưới sự hỗ trợ của "cỗ máy" Gecko.

Cách đây khá lâu, vào tháng 9 năm ngoái, Mozilla đã tung ra một siêu phẩm ý tưởng Mozilla Seabird sử dụng nền tảng Android được phòng nghiên cứu Mozilla Labs' Concept Series thực hiện như một động thái thăm dò phản ứng người dùng trước khi chính thức tham gia làng di động thế giới.

Hiện tại, Mozilla vẫn chưa đưa ra khẳng định nào cụ thể về ngày ra mắt của hệ điều hành mới và đương nhiên dòng dế của riêng “cáo lửa” cũng là vấn đề được quan tâm.

Mời các bạn xem video trình diễn siêu phẩm ý tưởng Mozilla Seabird

Hoàng Lâm (theo Gizmodo)

Bình luận
vtcnews.vn