Trung Quốc đóng cửa Apple Store giả mạo

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 26/07/2011 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Chính quyền Trung Quốc vừa đưa ra quyết định đóng cửa Apple Store giả mạo ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam.

(VTC News) - Chính quyền Trung Quốc vừa đưa ra quyết định đóng cửa Apple Store giả mạo ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam. Tuy nhiên không phải vì vấn đề vi phạm bản quyền mà là vì thiếu giấy phép kinh doanh.

Công tác kiểm tra được thực hiện với 300 cửa hàng điện tử sau khi hình ảnh 3 cửa hàng được cho là giả mạo bị một blogger Mỹ hiện sống tại Côn Minh đăng tải lên mạng.  Nhưng sau đó, nhà chức trách công bố 3 cửa hàng này là có giấy phép kinh doanh hợp pháp và bán các sản phẩm Apple chính hãng.

Một cửa hàng Apple giả mạo ở Côn Minh

5 cửa hàng đề biển hiệu "Apple Stores" khác bị phát hiện hiện đang kinh doanh các sản phẩm của Apple mà không có giấy phép. Tuy nhiên chỉ 2 trong số chúng bị buộc phải đóng cửa.

Cả 5 cửa hàng này trên đều bán các sản phẩm chính hãng được nhập lại từ các nhà phấn phối chính thức của Apple. Và trên toàn Trung Quốc, Apple chỉ có 4 cửa hàng chính thức tại Bắc Kinh và Thượng Hải.

“Các phương tiện truyền thông có lẽ đã hiểu nhầm vấn đề và đưa ra kết luận quá vội vàng. Một số cơ quan thông tấn nước ngoài đã cho rằng cửa hàng này bán các sản phẩm Apple nhái” – ông Chang Puyun, phát ngôn viên của chính quyền Côn Minh, cho biết.

Tuy nhiên, sự kiện này vẫn làm dấy lên nhiều mối lo ngại từ các đại diện thương mại nước ngoài tại Trung Quốc. Chúng tôi hi vọng chính quyền sẽ có nhiều biện pháp cứng rắn hơn để chống lại nạn ăn cắp bản quyền” – bà Loana Kraft – đại diện của phòng thương mại EU tại Trung Quốc phát biểu.

Vào tháng Năm vừa rồi, Văn phòng đại diện thương mại Hoa Kì tiếp tục xếp Trung Quốc vào danh sách các quốc gia yếu kém trong việc chống lại nạn ăn cắp bản quyền. Các sản phẩm giả mạo từ Trung Quốc đã làm các công ty của nước này mất đi 48 tỉ đôla trong năm 2009.

Hiện tại, đại diện của Apple vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về sự kiện này.

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011
nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Dung Nguyễn(theo Reuters, BBC)



Bình luận
vtcnews.vn