Windows Phone 7 thất trận tại Việt Nam

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 24/06/2011 05:51:00 +07:00

(VTC News) - Con cưng của Microsoft kết hợp với nhiều tên tuổi lớn nhưng vẫn bị người dùng Việt lạnh nhạt.


(VTC News) - Là con cưng của Microsoft, lại được o bế bằng những tên tuổi lớn như HTC, Samsung... nhưng những chiếc máy sử dụng hệ điều hành Windows Phone vẫn bị người dùng Việt lạnh nhạt, mặc dù đã có mức giá giảm rất đáng kể trên thị trường.

Windows Phone 7 rơi vào tình trạng ế ẩm

Nhận định chung của hầu hết cửa hàng là nhu cầu của khách với dòng máy này giảm mạnh so với dòng máy sử dụng hệ điều hành Android và iOS.

Trong các smartphone sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7 thì chỉ có HTC HD 7 là cái tên được nhắc đến nhiều nhất.

Anh Tuấn, nhân viên bán hàng tại Pico cho biết: “HD 7 lúc mới nhập về giá cao hơn nhiều so với hàng xách tay, nhưng nay giá cả đã rất cạnh tranh. Một trong những hạn chế của Windows Phone 7 là ngôn ngữ bằng tiếng Anh nên khó thuyết phục được các khách hàng phổ thông và đứng tuổi. Tuy vẫn bán được nhưng doanh số thấp, mỗi tháng bán được khoảng 7- 10 máy”.

Qua khảo sát một số địa chỉ bán hàng như Pico, FPT Shop, Thegioididong, CellphoneUK thì điện thoại Windows phone có mức giá giảm khá mạnh. Đầu tháng 5, HD 7 có giá 14,9 triệu nhưng nay giảm xuống còn 10,6 triệu.

Giám giá mạnh, nhưng điện thoại Windows phone vẫn chưa thuyết phục được người dùng

Trong phân khúc smartphone, HTC HD 7 được phân phối chính hãng tại Việt Nam, còn một số máy một thời đình đám trên thị trường hàng xách tay của HTC như:  Mozart, Trophy, Surround hiện nay đã mất hút do dân buôn không nhập về nữa.

Tại FPT Shop, khách hàng mua HD 7 với giá 14,6 triệu thì sẽ được tặng 1 TV LCD 24 inches + Sim 3G, hoặc giảm giá bán còn 10,7 triệu nếu không nhận đồ khuyến mãi. Còn tại Pico, khách có thể mua trả góp, nhưng theo quan sát của chúng tôi thì lượng quan tâm tới HD 7 rất ít

Smartphone sử dụng hệ điều hành Window Phone 7 của Samsung và LG cũng cũng lâm vào tình cảnh tương tự.

“Máy LG Optimus7 E900 đã giảm giá từ 12,9 triệu lúc mới ra hồi đầu năm xuống còn 7,6 triệu hiện nay, nhưng tôi mới chỉ bán được có... 2 máy từ lúc nhập về. LG Optimus One P500, LG Optimus Me P350 có mức bán tốt hơn, nhưng đều sử dụng hệ điều hành Android 2.2”, Chị Phạm Văn Phương – một chủ cửa hàng điện thoại cho hay.

Ngay cả Samsung cũng rất kì vọng vào Windows Phone với sản phẩm Omnia, nhưng chiếc máy này cũng đã ngừng sản xuất và chưa có tiết lộ gì về phiên bản tiếp theo. Những sản phẩm mới nổi của Samsung như Galaxy S hay Infuse 4G chạy Android thay vì Windows Phone.

Bị từ chối vì nhiều nguyên nhân

Đầu tiên phải kể đến là do ban đầu giá thành của Windows Phone khá cao, trong khi chưa có nhiều đánh giá của người dùng: Samsung Omnia 7 i8700 có giá 15,3 triệu đồng. LG Optimus 7 có giá tới 12,9 triệu đồng. HTC Surround đầu tiên cũng lên tới 14,9 triệu đồng… điều này làm nhiều người e ngại và với tâm lý "ăn chắc, mặc bền" họ sẽ nhắm tới iPhone, điện thoại Android, BlackBerry hoặc những chiếc điện thoại của Nokia vốn rất dễ sử dụng và quen thuộc hơn.

Sẽ cần có nhiều thay đổi để Windows Phone có thể chiếm được tình cảm người dùng

Anh Đức Huy, thành viên diễn đàn tinhte, đã sử dụng một chiếc smartphone Windows Phone 7 cho biết: “Một trong những lý do người dùng chọn smartphone là những ứng dụng có thể chạy trên nền tàng điện thoại thông minh, trong khi ứng dụng dành cho Windows Phone chưa nhiều,  mà đa số người dùng Việt Nam chủ yếu thích của “chùa”, nên nhiều người đã chuyển sang Android với nhiều ứng dụng miễn phí hơn".

"Thêm điểm đáng ghét là menu giao diện cứ phải kéo theo chiều dọc chứ không phải theo chiều ngang, icon to và quá thô... chưa gõ được tiếng Việt nên mình cho em nó ra đi chứ không gắn bó được", anh Huy nói.

Dòng máy còn chạy Windows Phone được ưa chuộng là HTC HD 2 và hiện trên thị trường xách tay, HD 2 có giá xấp xỉ và cao hơn HTC HD 7, mặc dù đời máy thấp hơn. Lý do là vì HTC HD 2 có thể chạy cả hệ điều hành Windows Phone và Android.

Tuy nhiên, nhiều người hiện vẫn rất kì vọng và tin tưởng Windows Phone sẽ có bước đột phá trên thị trường bởi hệ điều hành này không phải chỉ có những khuyến điểm mà cũng rất nhiều ưu điểm, ví dụ như khả năng tương tác rất tốt với các thiết bị thông qua Live Title, cảm ứng mượt, phần mềm email mang lại nhiều tiện ích, khả năng tương thích với game tốt... hơn thế nữa, đứng sau hệ điều hành này lại là Microsoft - một cái tên quá nổi tiếng trong làng công nghệ với kinh nghiệm hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất phần mềm.

Sắp tới, bản cập nhật của Windows Phone sẽ ra đời vào mùa thu, đây là bước tiến quan trọng đối với nền tảng di động của Microsoft trong "cuộc chiến" với Android của Google và iOS của iPhone.

Hi vọng, Mango sẽ lôi kéo được các đại gia công nghệ khác trong việc nâng cấp các tính năng để thu hút người dùng và Microsoft sẽ chính tỏ được mình không phải là một "gã khồng lồ hết thời" trong thị trường công nghệ liên quan tới điện thoại đầy tiềm năng này.

Tháng 2/2010, Microsoft cho ra mắt hệ điều hành Windows Phone 7 là phiên bản mới nhất của Windows Phone với hy vọng sẽ lấy lại vị thế trên thị trường smartphone. Windows Phone 7 có đối tác là những tên tuổi như HTC, Samsung hay LG.

Điện thoại nền tảng Windows Phone 7 được đánh giá tích cực, giao diện đẹp, dễ sử dụng và giá cả cũng khá hấp dẫn.

Windows Phone 7 được xây dựng dựa trên ý tưởng “hub - tile”. Theo đó, màn hình sẽ được chia thành 6 hub chính: People, Pictures, Games, Music+Video, Marketplace và Office.

Những tính năng mới trên nền tảng Windows Phone 7, bao gồm hỗ trợ Twitter, đa nhiệm, trình duyệt Internet Explorer 9 và tích hợp dịch vụ lưu trữ dữ liệu “đám mây” Skydrive. Nhưng sự thực thì WP7 vẫn chưa phải là một “đối thủ thực sự” trên thị trường smartphone so với Android, iOS.

Bài ảnh: Ngọc Ninh




Bình luận
vtcnews.vn