Hacker đẹp trai tấn công trang web CIA và FBI bị bắt

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 22/06/2011 10:13:00 +07:00

(VTC News) - Cuối cùng sau thời gian điều tra, những manh mối của kẻ dám tấn công vào hai cơ quan hàng đầu nước Mỹ đã bị tóm gọn tại nhà riêng ở Anh.

(VTC News) - Cuối cùng sau thời gian điều tra, những manh mối của kẻ dám tấn công vào hai cơ quan an ninh hàng đầu nước Mỹ đã bị tóm gọn tại nhà riêng ở Anh.

Tên của kẻ dám bạo gan là Ryan Cleary - một thanh niên mới 19 tuổi có khuôn mặt khá điển trai, bị tình nghi thuộc nhóm tin tặc có tên Lulz Security đã và đang tấn công rất nhiều website của các cơ quan, doanh nghiệp hàng đầu thế giới thời gian gần đây.
Ảnh chụp Ryan Cleary khi mới 13 tuổi


Đơn cử hai vụ lớn nhất của nhóm tin tặc được cho có sự góp mặt của Ryan Cleary là vụ tấn công các trang web của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và hãng Sony của Nhật Bản hay Nintendo cũng là nạn nhân.

Ngoài ra, nhóm tin tặc nói trên còn được cho là đã tấn công trang web của Cơ quan chống tội phạm có tổ chức của Anh (SOCA).

Trước đó, ngày 13/6, nhóm Lulz Security đã tuyên bố đã đánh cắp dữ liệu nội bộ từ trang web của Thượng viện Mỹ. Trong tuyên bố của mình, nhóm này cho biết những dữ liệu vừa đánh cắp được chỉ là đợt tất công qui mô nhỏ và còn các đợt tấn công khác nữa.

Để lần ra tông tích của hacker này có nhà riêng ở Wickford (Essex - Anh) trong một chiến dịch phối hợp, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã sang tận Anh và phải phối hợp vớii Cảnh sát London.


Nhóm hacker Lulz Security vẫn liên tục cập nhật các thông tin về hành dộng của nhóm

Điểm đặc biệt của hacker trẻ tuổi bị kết tội tấn công vào những website quan trọng của FBI và CIA đó là không bao giờ rời khỏi nhà và căn phòng của mình.

Thông báo của các cơ quan điều tra tại nhà của tên hacker Ryan vừa bị bắt giữ 
Theo người thân của Ryan Cleary, dù đang ở độ tuổi teen nhưng anh ta đã bị mắc chứng bệnh rối loạn lưỡng cực và rất khó gần. Hầu hết thời gian của Ryan đều ở lì trong phòng riêng với hai chiếc màn hình máy tính, một chiếc tivi cũ và không có nhiều đồ đạc khác.

Tôi không biết con mình đã làm việc đó. Mỗi lần hỏi nó chỉ bảo đang làm gì đó liên quan đến IT. Nó chỉ ra ngoài khi cần tắm rửa hoặc dùng bữa tối. Sao có thể con tôi làm việc đó được chứ. Cháu nó bị bệnh từ khi mới lên 5 đến nay. Năm 10 tuổi Ryan đã được gửi đến một trường dạy học đặc biệt cho những người rối loạn lưỡng cực tại Colchester. Họ sẽ giết nó mất thôi” Mẹ của Ryan lo lắng cho biết.

Thực tế, với tội danh đã được xác định trước, Ryan sẽ phải đối mặt với án tù giam lên đến 60 năm.

Trước vụ Ryan, cơ quan tình báo Mỹ cũng đã bắt giữ một hacker khác có tên McKinnon, 45 tuổi với tội danh đột nhập bất hợp pháp vào các máy tính của Nasa. Sau đó tên này đã đối mặt án tù 60 năm sau song sắt.

Tuy nhiên, sau khi Ryan bị bắt giữ, nhóm hacker LulzSec đã đưa ra tuyên bố trên Twitter khẳng định Ryan không phải là thành viên của nhóm và sẽ thực hiện các vụ tấn công khác.

Hiện vụ việc vẫn được CIA và FBI tiếp tục làm rõ.

Lulz Security hay LulzSec là một nhóm hacker mũ xám, được thành lập vào năm 2001. Một nhà báo của Fox News cho rằng LulzSec là một chi nhánh của Anonymous, nhưng LulzSec không xác nhận.

Cho đến nay, Lulz Security đã nhận trách nhiệm với nhiều cuộc tấn công khác, trong đó có vụ tấn công vào mạng lưới PlayStation của Sony và lấy đi 1 triệu tài khoản người dùng. Trong vụ tấn công đó, LulzSec cho biết mục tiêu của họ là phản đối Sony đã tiến hành vụ kiện chống lại George Hotz, một trong những hacker nổi tiếng nhất thế giới.

Các vụ tấn công khác như vụ tấn công vào InfraGard - đối tác của FBI, và vụ tấn công vào trang web của Thượng viện Hoa Kỳ, LulzSec để lại những thông điệp phản đối kế hoạch đưa tấn công mạng vào diện “hành vi chiến tranh” của Nhà Trắng. “Đây chỉ là đợt công bố quy mô nhỏ, chỉ phát tán một số dữ liệu nội bộ của Senate.gov. Liệu đây có phải là hành vi chiến tranh không thưa các ngài?”, LulzSec để lại thông điệp sau vụ tấn công vào website của Thượng viện Hoa Kỳ ngày 14-6. Ngoài ra, tổ chức này cũng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công vào Bethesda Softworks, Nitendo, và Fox News
.

Wikipedia
Hoàng Lâm (theo Dailymail)

Bình luận
vtcnews.vn