Người Việt Nam có thể làm nhà, cầu, cống không sụp đổ?

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 01/04/2011 06:10:00 +07:00

VTC News)- Theo ông Nguyễn Văn Thường (Hội Vật lý Việt Nam): "Nếu áp dụng lý thuyết của tôi thì cầu cống vừa an toàn, vừa tiết kiệm tới 20% nguyên vật liệu”.

(VTC News)- Ông Nguyễn Văn Thường (Hội Vật lý Việt Nam): “Các vụ sập đổ nhà cửa, cầu cống, lật cần cẩu mà tôi quan sát đều do lực uốn gây ra. Rất nhiều công trình khi xảy ra tai nạn người ta không rõ nguyên nhân vì đã tính toán rất chuẩn theo lý thuyết nhưng dựa vào lý thuyết của tôi thì lý giải được ngay: đó là do lực uốn chúng ta đã bỏ qua, không tính đến… Nếu áp dụng lý thuyết của tôi thì cầu cống vừa an toàn, vừa tiết kiệm tới 20% nguyên vật liệu”.

Ngày 31/3 tại Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật VN, Báo Khoa học & đời sống đã tổ chức cuộc tọa đàm :”Vật lý cơ học của Việt Nam có đi trước thế giới?” để nhằm giải quyết những tranh luận hiện nay trong một số nhà khoa học Vật lý.

Lý thuyết không khớp với thực tế

Ông Nguyễn Văn Thường, (Hội Vật lý VN) cho rằng một số lý thuyết cơ học đang dạy cho học sinh phổ thông, đại học, cao học có những điểm chưa chuẩn xác. Ông lấy dẫn chứng cho phóng viên khi ngay tại 2 quyển sách là Vật lý lớp 10 (NXB Giáo dục) và cuốn Bồi dưỡng học sinh giỏi phổ thông – Cơ học 1 (NXB Giáo dục) viết về cùng 1 nội dung nhưng cũng có 2 lý thuyết khác nhau.

Ông Thường chia sẻ: “Tôi rất mừng là mới đây sách THPT đã đưa những phát hiện này vào giảng dạy nhưng ở bậc đại học và cao học thì chưa. Tôi chỉ có mong muốn duy nhất là nghiên cứu này nếu đúng phải được công nhận, được áp dụng để giảm các tai nạn thương tâm”.
Ông Nguyễn Văn Thường chỉ ra những nội dung chưa hợp lý giữa 2 cuốn sách Vật lý cùng viết về 1 nội dung và cùng do NXB Giáo dục phát hành (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Sau hàng chục năm nghiên cứu, ông Nguyễn Văn Thường phát hiện ra rằng các lực chỉ độc lập với nhau khi chúng vuông góc với nhau. Từ phát hiện này ông nâng lên thành Nguyên lý độc lập Việt Nam được in vào sách Bồi dưỡng học sinh giỏi phổ thông – Cơ học 1 (NXB Giáo dục) dạy cho học sinh THPT từ năm 2009.

Ông Thường cho rằng: “Trong xây dựng nhà cửa, cầu cống, theo quan sát của tôi, khi anpha giảm nhỏ tới 0, lực kéo nén các thanh sẽ tiến tới 0, bù lại lực uốn tiến đến cực đại bằng P. Trong khi đó giáo trình lại dạy rằng, lực kéo nén tiến đến vô cùng và không có uốn. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây đến sụp đổ cầu cống, nhà cửa mà không tìm ra nguyên nhân".

Theo ông Thường, các vụ sập đổ nhà cửa, cầu cống, lật cần cẩu do ông quan sát đều do lực uốn gây ra. Rất nhiều công trình khi xảy ra tai nạn người ta không rõ nguyên nhân vì đã tính toán rất chuẩn theo lý thuyết nhưng dựa vào lý thuyết của ông Thường thì lý giải được ngay: đó là do lực uốn chúng ta đã bỏ qua, không tính đến.

“Ngược lại, những công trình còn đứng vững là do ta áp dụng hệ số an toàn cao (bằng 2,5- có nghĩa đáng xây một cây cầu thì đã thành xây 2 cầu nên không sụp đổ nhưng lại tốn kém). Nếu áp dụng lý thuyết của tôi thì cầu cống vừa an toàn, vừa tiết kiệm tới 20% nguyên vật liệu”. Ông Thường khẳng định.
Ông Thường giải thích sự sụp đổ của cầu cống, lật cần cẩu bằng các thực nghiệm do ông trực tiếp làm và nghiên cứu (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Phát hiện này theo ông, ảnh hưởng to lớn đến cuộc sống. Ví dụ, từ trước đến nay trong xây dựng cầu cống, lắp đặt cần cẩu, bằng lý thuyết cũ người ta chỉ tính đến lực kéo và nén nhưng Nguyên lý độc lập của ông Thường còn tính đến cả lực uốn- một lực quan trọng nếu không tính đúng, tính đủ sẽ gây sập đổ cầu cống, nhà cửa, lật cần cẩu.

Phát hiện này hiện đang gây tranh cãi trong giới khoa học, trong các nhà làm sách.

Cần gửi công trình đi kiểm chứng


GS. Vũ Quang- Chuyên viên Viện Khoa học giáo dục, Bộ GD&ĐT  kể lại vào năm 1988 có gặp ông Thường và được xem thực nghiệm của ông Thường và cũng cảm thấy rất hay.

Ông Quang cũng cho biết : “Đích thân tôi đã dẫn ông Thường đến nhà cụ Ngụy Như Kon Tum, nguyên hiệu trưởng trường ĐH Tổng Hợp, cụ nói :”Hay quá!” và đích thân cụ đạp xe đến chỗ GS.VS Nguyễn Văn Hiệu, Viện trưởng Viện KHVN để giới thiệu. Ngay lập tức ông Hiệu tổ chức luôn 2 cuộc hội thảo để đánh giá hiệu quả kinh tế của đề tài. Về ý kiến của riêng tôi, thí nghiệm của ông Thường có tính chất thuyết phục, phù hợp điều chúng tôi suy nghĩ trước đó. Đúng là liên kết cứng và động hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, lý thuyết này vẫn cần các nhà khoa học về cơ học phát biểu thêm”.
Các nhà khoa học công nhận một số kết quả thực nghiệm của ông Nguyễn Văn Thường  

Ông Tô Giang- chuyên viên Viện Khoa học VN, Bộ GDĐT lại cho rằng những phát hiện của ông Thường là không mới vì sách giáo khoa vật lý của ta cách đây hơn 20 năm dựa trên sách giáo khoa của Liên Xô (cũ) là chủ yếu.

Ông Tô Giang nhận xét : “Theo tôi thì thế giới đã biết vấn đề này mặc dù họ không có phát hiện như ông Thường nhưng họ đã tránh các lỗi sai bằng phép chiếu lực lên hai trục dọc tọa độ. Ông Thường đã làm thực nghiệm để tìm ra cái sai trong quan niệm cũ về liên kết và phân tích lực, điều đó rất đáng ghi nhận.

PGS.TS Phạm Bích San- GĐ Văn phòng tư vấn phản biện các vấn đề xã hội ( Liên Hiệp hội khoa học Việt Nam) gợi ý ông Thường nên viết các kết quả mình nghiên cứu để gửi đăng tại các tạp chí vật lý uy tín trên thế giới. Nếu nghiên cứu của ông Thường được khẳng định tôi nghĩ rằng nó sẽ mang lại lợi ích cực kỳ lớn, đặc biệt là tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu trong xây dựng cũng như đảm bảo an toàn cho hàng loạt công trình.
 PGS.TS Phạm Bích San gợi ý nên gửi các kết quả này đến các hội đồng Vật lý uy tín trên thế giới

Ông Nguyễn Quốc Bảo-Hội Trí thức, khoa học và công nghệ trẻ VN cũng ủng hộ quan điểm là cần đưa những tài liệu của ông Thường dịch ra tiếng Anh để gửi đi những nơi uy tín trên thế giới để thẩm định. “Hội Tri thức khoa học và công nghệ trẻ sẽ giúp ông Thường về kinh phí cũng như tra cứu vì việc này diễn ra quá lâu, đến nay chúng ta cần làm càng sớm càng tốt”.

 Bằng nghiên cứu của mình, ông Thường đã đăng ký bản quyền tác giả với tác phẩm:”Những phát hiện mới về cơ học và vật lý có liên quan đến một số giáo trình cơ bản tại Hà Nội- Việt Nam 1965-2000” số 348/2005/QTG. Ông cho biết, nghiên cứu của mình có từ năm 1965 nên nếu Anh, Pháp, Mỹ...phát hiện trước năm 1965 thì công trình đó là của họ còn từ 1965 trở về sau thì phải của người VN và ta hoàn toàn có quyền tự hào về điều đó.

Phạm Thịnh



Bình luận
vtcnews.vn