Những người Việt thích ‘like’ trên Facebook

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 15/05/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Muốn chiến thắng trong các cuộc thi lớn, tiêu chí đặt ra là phải được ‘like’ nhiều trên Facebook.

(VTC News) – Muốn chiến thắng trong các cuộc thi lớn, tiêu chí đặt ra là phải được ‘like’ nhiều trên Facebook, cho dù bạn có xuất sắc trong lĩnh vực nào thì bạn phải thể hiện được khả năng tương tác với mạng xã hội của mình.

Quyền lực của nút 'Like'

‘Facebook luôn miễn phí và sẽ mãi như vậy’, đây là một thông điệp trên Facebook và tôi thực sự rất thích điều này, câu hỏi được đặt ra: ‘miễn phí, vậy Facebook có kiếm được tiền không?’.

Tất nhiên Facebook kiếm được tiền, nhờ việc thu quảng cáo, bán các thông tin được phép của người dùng cho các công ty phân tích, và một trong những thứ quý giá đó là nút ‘like’ kinh điển của mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Nhiều hãng lớn phải trả tiền quảng cáo cho Facebook với giá thoả thuận (thông thường từ 500 đồng/click) để đưa trang fan page chính thức của mình ở vị trí nổi bật, sao cho người dùng dễ click 'like' và trở thành fan của họ.

Ảnh chụp tại rừng U Minh - Cà Mau tham gia cuộc thi Yamaha Fotour

Hàng loạt những cuộc thi được đưa ra, trong đó có nhiều hình thức để chấm giải thí sinh bao gồm: bốc thăm may mắn, giám khảo lựa chọn, nhưng tiêu chí để chấm giải đặc biệt là… ‘like nhiều nhất trên Facebook’, đây được coi là hành động 'một công đôi việc', vừa kiếm được fan trong khi không phải trả tiền cho Facebook, vừa nâng cao uy tín xã hội của hãng - mặc dù chi phí bỏ ra để tổ chức sự kiện cũng không nhỏ.

‘Chấm ảnh thì mình không ngại, nhưng chấm like thì sợ… không chịu nổi’, Nguyễn Minh Tân – người vừa đoạt giải nhất ảnh quốc tế Fiap 2012 chia sẻ. Anh Tân là một trong những người vừa tham gia cuộc thi Fotour – phượt và chụp ảnh 6 hành trình trên khắp đất nước, do Yamaha tổ chức. Theo thể lệ của chương trình, ngoài giải ảnh do giám khảo chấm, ảnh được like nhiều nhất trên trang chủ Yamaha Fotour sẽ thắng cuộc thi chặng và được like nhiều nhất trên fanpage của Yamaha sẽ thắng giải đặc biệt.

Điều này có nghĩa là, cho dù nhiếp ảnh gia tầm cỡ như Annie Leibovitz, Samuel Aranda, Tim Page hay gần chúng ta hơn như nghệ sĩ Thái Phiên, Hoàng Thế Nhiệm… vẫn có thể ‘tạch’ như thường, cho dù ảnh của họ đẹp nhưng không được nhiều… ‘like’.

Không chỉ có Yamaha, trước đó đã có nhiều cuộc thi liên quan đến nút 'like' đã diễn ra. Hiện tại, Ford cũng đang tổ chức một cuộc thi có tên gọi Ranger Challenge, cho phép người chơi tham gia lên kế hoạch hành trình của mình và thử thách cùng chiếc Ford Ranger hoàn thành hành trình đó, giải nhất là một chiếc Ford Ranger và tiêu chí thắng cuộc là… like.

'Like' quan trọng


Nhiều hãng lớn có xu hướng coi trọng fan trên fanpage Facebook, coi đó là thước đo tầm ảnh hưởng của mình đối với những công dân của thế giới mạng.

Like có nghĩa là 'thích', trong truyền thông thì dành được thiện cảm của người dùng là một trong những mục tiêu mà các công ty muốn hướng tới và công ty nào cũng mong bạn sẽ ‘thích’ họ, bởi vậy nên đôi khi trong các cuộc thi, việc tìm ra những người chơi thật sự chất lượng, không quan trọng bằng những người chơi có thể thu được nhiều… like.

‘Có những tấm hình rất tệ thu được vài nghìn like, nhưng có những tấm ảnh bố cục, ánh sáng, màu sắc đẹp lại chỉ được vài like mà thôi’, Lê Tùng – người dùng Facebook chia sẻ.

Thậm chí, việc lấy like làm tiêu chí để chấm giải của một số cuộc thi cũng tạo ra văn hoá vận động ‘like’ khá đặc biệt. Có những người tiếp cận nhẹ nhàng, viết một vài dòng và đưa link lên Facebook của chính mình, có những người rất bất lịch sự, khi chèn link, hoặc tag lên Facebook của nhiều người khác để xin like, mặc dù chẳng cần biết người ta thích hay không.

Rất nhiều người, sau khi được bạn bè nhờ like fan page, họ cũng… like, sau đó âm thầm gỡ bỏ những fan page đó trên hồ sơ Facebook.

Tất nhiên, nếu bạn tham gia một cuộc chơi thì bạn cần đọc kĩ thể lệ và quyết định tham gia hay không, khi tham gia thì bạn cũng phải làm đúng luật chơi đã đề ra.

Một người khá tiếng tăm trong cộng đồng mạng cho biết: Nếu muốn nhiều like, thay vì tổ chức cuộc thi hướng tới người dùng cá nhân, các hãng có thể tổ chức các cuộc thi nhắm tới… thành viên các diễn đàn.

Đơn giản thôi, nếu tổ chức một cuộc thi mà ai cũng có thể tham gia như thi ảnh, nhưng chọn các đại diện diễn đàn chất lượng và rất đông thành viên hiện nay như Tinh Tế, VOZ, Xomnhiepanh, Vnphoto, Otofun, Xehoivietnam… tiêu chí là bấm nút like thì ‘khỏi phải nói’, nhất là khi tinh thần và lòng tự ái diễn đàn của nhiều thành viên là rất cao.

Một người dùng Facebook cho biết: 'Tôi mới có hơn 1000 bạn trên Facebook thôi và tôi cũng luôn bấm ‘like’ nếu một người nào đó đề nghị, Facebook cho add thêm 4000 friends nữa, sẽ rất tuyệt vời nếu đấy là những người bạn giỏi giang, có thể trao đổi, học hỏi hoặc có sở thích... bấm nút 'like'.

Và đây là những hình ảnh về miền Tây Nam Bộ được chia sẻ trong một cuộc thi liên quan đến nút 'like' trên mạng xã hội.


Đôi chim đang chạm mỏ như những người đang hôn nhau bên khuôn viên một ngôi chùa tại tỉnh Sóc Trăng
Chim trĩ đầu đỏ tại rừng U Minh - Cà Mau
 Một nhà sư Khơ Me đang cầm chiếc điện thoại di động trên tay
 Em nhỏ theo đạo đang học bài tại một trường học thuộc An Giang
Qua cầu khỉ tại tỉnh Cần Thơ

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn