Vì sao Apple không tham gia Đại hội di động 2012?

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 28/02/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Apple dường như chẳng bao giờ muốn mình sẽ có một gian hàng tại sự kiện không phải do họ tổ chức, cho dù đó là triển lãm Đại hội di động thế giới.

(VTC News) - Apple dường như chẳng bao giờ muốn mình sẽ có một gian hàng tại sự kiện không phải do họ tổ chức, cho dù đó là triển lãm Đại hội di động thế giới danh giá. Trên thực tế, tại Barcelona chưa xuất hiện một sản phẩm nào thực sự nổi bật hơn iPhone, iPad của 'Táo'.

MWC 2012 năm nay chứng kiến toàn những 'tuyệt phẩm' về cấu hình, chip lõi tứ Tegra 3, Smart Phone 2 sim, camera 'khủng' 41 megapixel, nhưng liệu điều đó có làm bạn rút túi bỏ ra thêm một số tiền không nhỏ để mua mới các thiết bị cầm tay cho mình?

Steve Jobs đã đem đến cho Apple một văn hoá dường như là độc đoán và cực đoan, nhưng chính điều đó làm nên sự hấp dẫn của Apple

Hãy thử xem, những chiếc điện thoại giới thiệu tại MWC có chiếc nào xứng tầm làm 'sát thủ iPhone' hay không?


Android và chip lõi tứ

Chưa bao giờ, thế giới công nghệ lại đầy màu sắc và đi kèm với cả sự phát... chán như vậy hiện nay. Android là một hệ điều hành thực sự tuyệt vời, nhưng việc các hãng đua nhau phát triển Android làm cho những chiếc điện thoại trở nên... hao hao giống nhau.

Báo giới Trung Quốc giật tít rằng: 'Asend D Quad là chiếc điện thoại nhanh nhất thế giới', nhưng lại đi sâu vào chi tiết cấu hình, không đi sâu vào hiệu năng hoạt động cụ thể như thế nào

Điều này làm cho việc, nếu như ngày trước một chiếc Sony, Nokia, Samsung có thể khác nhau rất nhiều thì bây giờ cầm chiếc máy nào trên tay bạn cũng thấy giống nhau. Trong khi chip đơn nhân 1.2GHz là đủ cho tất cả các yêu cầu xem video, lướt web, chơi game của các bạn trên điện thoại hiện nay thì
Optimus Vu hay HTC One X... lại khoe khoang về chip lõi tứ Tegra 3, riêng Ascend D Quad của Huawei dùng chip lõi tứ K3V2 do chính mình tự phát triển.

Phần cứng tốt là một yếu tố khiến chiếc điện thoại mạnh mẽ, tuy nhiên nếu không có sự hỗ trợ tương đương từ hệ điều hành thì những chip lõi tứ cũng chỉ ngang phân với lõi kép. Điều khác biệt là bạn phải bỏ ra nhiều tiền hơn mà thôi. Nếu không tin, bạn thử mang một chiếc Android đơn nhân 1.2GHz và lõi kép 1.2GHz cùng chơi 1 game như Angry Bird, cùng lướt web... dám cá rằng bạn không nhận ra sự khác biệt, nếu không thử test bằng một ứng dụng đặc biệt nặng - mà rất hiếm trên thị trường ứng dụng đang có xu hướng phát triển các ứng dụng nhẹ, mượt như hiện nay.

Camera từ 5.0 cho đến 41.0

Một tấm ảnh tốt từ camera 5.0 (2592 x 1944 pixels) có thể đáp ứng nhu cầu của bạn - phóng ảnh thoải mái ra một bức ảnh có kích cỡ tương đương một tấm giấy khổ A4, nếu muốn phóng ảnh lớn và chất lượng hơn thì cần dùng một chiếc máy ảnh thực thụ chứ không phải smartphone.

HTC One X là chiếc điện thoại hiếm hoi tạo nên sức hấp dẫn thực thụ từ MWC đến từ chiếc camera F (khẩu độ) = 2.0 - về lý thuyết, điều này hấp dẫn hơn camera F = 2.2 của iPhone 4S

Tại MWC 2012 năm nay, có thể trông chờ vào những chiếc điện thoại như HTC One X với khẩu độ của camera là 2.0, đây là một thông tin khá thú vị bởi điều này có nghĩa là camera của HTC One X sẽ thu được ánh sáng tốt hơn nhiều camera của các smartphone khác, đồng thời khả năng 'chụp xoá phông' sẽ được cải tiến đáng kể. Thêm nữa là dòng Sony Xperia cũng có thể ghi điểm từ camera do Sony vốn nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ về máy ảnh.

Người sử dụng Smartphone có xu hướng dùng camera ngày càng tăng, trên Flickr ảnh được tải lên nhiều nhất là của iPhone chứ không phải những chiếc máy ảnh của Canon hay Nikon.

Camera được coi là yếu tố hàng đầu để chọn một chiếc Smartphone, độ phân giải càng cao thì ảnh càng có độ nét cao hơn khi phóng to so với độ phân giải thấp. Tuy nhiên, các hãng nên nâng cấp các tính năng khác của camera như khả năng phơi sáng, chỉnh tay, độ nhạy sáng, khẩu độ hơn là nâng cấp 'chấm'.

Bạn có nghĩ rằng mình sẽ chụp một tấm ảnh 41.0 megapixel và tải nó lên ngay lập tức trên các mạng xã hội không?

Chưa rõ về chất lượng ảnh chụp của Nokia 808 PureView, nhưng với cảm biến 41.0, tương đương với những tấm hình
7.152 x 5.368 pixel thì điều này quả là không cần thiết! Máy ảnh là một hệ thống máy rất phức tạp với cảm biến ảnh và lens gồm rất nhiều thấu kính ghép vào nhau, dám cá với bạn rằng chất lượng ảnh của 808 PureView sẽ thua xa một máy ảnh DSLR 8.0 với giá khoảng 500 USD.

Chẳng ai có nhu cầu chụp một tấm ảnh từ điện thoại di động để phóng to ảnh gấp vài lần một mảnh chiếu, trong khi đó những tấm ảnh đó sẽ có dung lượng nặng hơn những tấm ảnh từ camera 5.0 nếu thiết lập chế độ ảnh chụp cho chất lượng 41 megapixel.

Chống nước và 2 sim

Đây thực sự là hai điều mà iPhone chưa làm được, mặc dù vậy, khả năng chống nước và chạy dual sim cũng không phải là một điều quá mới mẻ, mang tính đột phá về công nghệ cho đến thời điểm này.

Panasonic
Eluga có độ mỏng nhất là 7,8 mm, chống nước ở độ sâu 1m trong vòng 30 phút và có khả năng chịu bụi, trọng lượng máy cũng chỉ nặng 103g.

 

Chiếc máy chạy trên nền tảng Android 2.3.5 và sẽ được nâng cấp lên Android 4.0, cấu hình khá 'khủng' với chip lõi kép OMEP 4430 Texas Intruments 1Ghz, camera 8.0, tích hợp NFC. Eluga có màn hình OLED 4.3 inch độ phân giải qHD 960x540 pixel.

Hướng tới đối tượng khách hàng riêng, những chiếc ViewPhone của ViewSonic cũng không động chạm đến Apple mặc dù có tên gọi khá giống nhau, ViewPhone có màn hình 3.5 inch IPS, 2 sim, camera 5.0, Android 4.0 và giao diện ViewScene do hãng phát triển.

Android Phone 2 sim sẽ đem lại ưu thế cho những người có nhu cầu '1 tay, 2 súng'

Apple và những giá trị cốt lõi riêng


'Đại gia tiền mặt' luôn có sẵn 100 tỷ USD, luôn khước từ những cuộc triển lãm, không phải vì trước đó Steve Jobs không thể đứng chung hàng với Steve Ballmer của Microsoft, Paul Otellini của Intel, hay Stephen Elop của Nokia... mà hãng này luôn có đặc điểm riêng của mình.

Tổ chức sự kiện riêng, sản phẩm mang tính xu hướng


Apple luôn tổ chức những sự kiện của riêng họ, ví dụ như MacWorld - cuộc hội thảo lớn về máy Mac hàng năm, trong đó cố CEO của Apple luôn có những bài phát biểu mang tính kinh điển, được gọi là 'Stevenotes'.

Gần đây nhất là việc ra mắt chiếc iPhone 4S cũng nằm trong sự kiện Let's talk iPhone do Apple tự tổ chức tại California Mỹ.

Steve Jobs là 'sát thủ' đối với những hãng công nghệ có cùng dòng sản phẩm trên thị trường

Chính việc tự tổ chức, Apple đã khôn khéo khẳng định rằng sản phẩm của mình luôn không bị lẫn lộn với các sản phẩm khác trên thị trường, đồng thời việc định hướng truyền thông cũng không bị loãng khi các nhà báo, những người quan tâm chỉ tập trung vào sản phẩm của Apple mà thôi.

Tuy nhiên, hơn hết là Apple luôn ra mắt những sản phẩm thực sự mang tính xu hướng. Khi Apple ra mắt chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, cũng là lúc cả thế giới công nghệ bắt đầu chạy theo cảm ứng điện dung, lướt web đa điểm.

Sau đó, iPhone 3G, 3GS vượt trội về khả năng truy cập mạng, iPhone 4 nổi bật về thiết kế, iPhone 4S sở hữu camera thực sự tuyệt với và Siri - ứng dụng khiến Google phải lo lắng về một phương thức tìm kiếm mới trong tương lai, iPhone 4S còn sở hữu một camera có tốc độ chụp ảnh đáng nể và chất lượng ảnh, quay video đều rất tốt so với một chiếc máy ảnh kĩ thuật số thông thường.

Khi Apple ra mắt iPad, khái niệm tablet hình thành trước đó rất lâu mới trở nên nóng bỏng, các đại gia công nghệ như Samsung, Asus, RIM... lập tức đua nhau vào cuộc và cho đến nay, iPhone và iPad vẫn được ưa chuộng nhất trên thị trường Smartphone và Tablet.

Apple luôn hiểu được mình và trải nghiệm người dùng


Apple không sản xuất phần cứng, iPhone, iPad, MacBook mà các bạn đang dùng đều có thể được sản xuất tại Thẩm Quyến, Đài Loan… nhưng hãng không phải chỉ ném sản phẩm của mình cho công ty khác sản xuất, mà khâu giám sát, thiết kế đều có sự tham gia tỉ mỉ của các nhân sự Apple và hơn hết.

Việc sản xuất phần mềm vận hành cho thiết bị, khiến Apple luôn hiểu được tối đa rằng phần 'thể xác' của iPhone, iPad sẽ phù hợp với phần 'hồn' như thế nào, thay vì chạy theo chip lõi tứ thì Apple hiện cũng chỉ sử dụng chip lõi kép mà thôi.

Hãng nghiên cứu thị trường GFK của Đức đã đưa ra số liệu vào năm 2010 cho thấy, người dùng Smartphone không trung thành với điện thoại của họ. Tuy nhiên, tỷ lệ khách hàng trung dành cho Apple với 59%, trong khi những chiếc và điện thoại chạy phần mềm Microsoft chỉ có  21% người dùng trung thành. Đến nay, điều đó có thể đã thay đổi rất nhiều, nhưng xu hướng của một người dùng iPhone vẫn là đổi một chiếc iPhone thế hệ cao hơn chứ không đổi hẳn thương hiệu điện thoại như người dùng Smartphone khác.

Vậy nên, trong khi Nokia dẫn đầu thị trường Windows Phone với 33% thị trường, 900.000 chiếc máy bán ra trong quý IV/2011, thì Apple đứng đầu thị trường Smartphone với 37 triệu máy bán ra trong một quý.

Không phải sản phẩm của Apple hiện đã hoàn mỹ, hãng cũng có nhiều điều phàn nàn từ phía người dùng, ví dụ như hệ điều hành iOS quá đóng, màn hình của iPhone vẫn nhỏ (3.5 inch)... nhưng rất nhiều Smartphone khác ồ ạt ra đời sau vẫn chưa thể vượt qua iPhone nếu so về thị hiếu chung trên thị trường hiện nay.

Phan Minh (ảnh: Flickr)



Bình luận
vtcnews.vn