Tài nữ Flickr tạo sóng lớn trên mạng xã hội

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 21/02/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Sau Facebook, Twitter, Pinterest, một mạng xã hội mới sắp sửa trở nên nổi tiếng, bởi đơn giản người làm ra nó chính là Caterina Fake.

(VTC News) - Sau Facebook, Twitter, Pinterest, một mạng xã hội mới sắp sửa trở nên nổi tiếng, bởi đơn giản người làm ra nó chính là Caterina Fake.

Có thể, bạn không biết nhiều về Caterina, nhưng nếu nhắc đến Flickr bạn sẽ không lạ gì. Cô ấy cùng với chồng là Stewart Butterfield chính là đồng sáng lập Flickr.

Nếu như Sheryl Sandberg của Facebook là một tài nữ trong lĩnh vực quản lý, Caterina lại xuất sắc trong việc sáng tạo ra những mô hình mới, đầu tư phát triển và thành công.

Và sản phẩm mới nhất của Caterina là Pinwheel (chong chóng), mạng xã hội (Social Network) cho phép ghi chú (note) và tìm kiếm tất cả các ghi chú trên thế giới.

Hai nhà đồng sáng lập nổi tiếng của Flickr
Điều này có thể giải thích đơn giản như việc, bạn vào Pinwheel, click vào một địa điểm tại Hà Nội và phát hiện ra ghi chú: 'Đây là nơi bán kem ngon nhất trên thế giới' trên địa điểm của Kem Tràng Tiền, hoặc 'Bia rẻ nhất trên thế giới' là một note có thể được 'đính' trên phố Tạ Hiện...

Pinwheel được giới thiệu trên trang cá nhân của Caterina vào giữa tháng 2/2012, hiện tại trên trang chủ của mạng xã hội chưa công bố chính thức này chỉ có logo giống như hình một chiếc chong chóng giấy với 6 nan quạt, 3 màu chủ đạo là xanh da trời, đỏ và xanh lá mạ. Trước đó, logo của Pinwheel được Caterina giới thiệu với 4 màu chủ đạo là xanh da trời, xanh lam, xanh nõn chuối và màu vàng.

'Bạn có thể giữ riêng cho mình những ghi chú, chia sẻ cho một nhóm, hoặc cho tất cả mọi người... chúng tôi đang hoàn thành phiên bản mobile của Pinwheel cho smartphone', Caterina tiết lộ.

Flickr cho... địa điểm

Nếu như Flickr đã trở thành một thương hiệu, Caterina là một đảm bảo rằng cô ấy sẽ xây dựng Pinwheel là một mạng xã hội thú vị. Nhưng việc so sánh Pinwheel như một 'Flickr cho địa điểm' là liên tưởng mà người dùng đưa ra.

Một bức ảnh có thể chứa đựng hàng nghìn lời nói thì một ghi chú cũng có thể làm được điều tương tự. Bạn cũng có thể dùng Pinwheel để ghi chú lên bất kì những địa điểm nào mà bạn thích, gắn vào đó những hình ảnh kèm ghi chú... có phần bình luận (comment) của mọi người nếu bạn cho phép, như nhiều mạng xã hội khác hiện nay.

Pinwheel: tìm kiếm và ghi chú về mọi địa điểm trên thế giới
Trong ghi chú cũng có thể là lời khuyên, tình yêu, niềm tự hào, hướng dẫn, trải nghiệm... tất cả những điều đó đều có thể tóm gọn trong một ghi chú, hay nói chính xác hơn là có rất nhiều ý nghĩa trong một thông điệp ngắn gọn. Hẳn bạn còn nhớ trùm khủng bố Bin Laden? ông ấy đã chết... ai cũng biết, thế nhưng bạn có biết một dòng ngắn ngủi trên Twitter của chuyên gia công nghệ Sohaib Athar đã tường thuật trực tiếp chiến dịch của đặc nhiệm Mỹ bên trong lãnh thổ Pakistan để tiêu diệt kẻ thù số 1 của mình? Sohaib Athar đã miêu tả về việc có trực thăng xuất hiện tại thị trấn Abbottabad, và vài giờ sau thì anh biết tin Bin Laden bị tiêu diệt và sâu chuỗi các sự kiện mà mình đã đưa ra trên Twitter, anh và mọi người hiểu rằng mình chính là một trong những người đầu tiên tiết lộ về sự kiện đình đám này. Mặc dù vậy, nếu Sohaib dùng Pinwheel thay vì Twitter thì có thể chúng ta đã biết chính xác địa điểm mà Sohaib miêu tả, thay vì phải chờ đợi đọc báo hoặc xem truyền hình.

Hiện, đang có 7 người tham gia dự án này của Caterina, đồng thời nhà sáng lập cũng đang tuyển thêm người để phát triển trang web. Dự án Pinwheel được tài trợ bởi các hãng Redpoint, True, Betaworks, Founder Collective, SV Angel, Obvious Corp và một vài nhà tài trợ cá nhân.

Người phụ nữ quyền lực


Tháng 2/2004, Flickr ra đời bởi công ty Ludicorp và hai vợ chồng sở hữu Ludicorp là Stewart Butterfield và Caterina Fake cũng chính là người sang lập ra website chia sẻ ảnh nổi tiếng này.

Năm 2005, Yahoo mua lại Flickr với giá 35 triệu USD, hai vợ chồng Caterina làm việc tại đây cho đến năm 2008, sau đó họ nói lời chia tay Yahoo.

Caterina Fake được đánh giá là một trong những người phụ nữ hiếm hoi trong làng công nghệ, có tầm nhìn chiến lược trên thế giới
Flickr cũng là website đi tiên phong giới thiệu công cụ đánh dấu (tagging) rất phổ biến trên các website hiện nay.

Năm 2009, Fake trở thành nhà đồng sáng lập Hunch – trang web đóng vai trò như một nhà tư vấn trước các lựa chọn của bạn, ví dụ hôm nay bạn muốn mua một chiếc điện thoại trên Ebay và Hunch sẽ hỏi bạn một loạt câu hỏi và dựa vào câu trả lời để đưa ra lời khuyên. Tháng 11/2011, Ebay mua lại Hunch với giá 80 triệu USD.

Caterina là fan của báo chí, các tin tức trên New Yorker và Economist được cô đọc hàng ngày, cô cũng thích cuốn The Innovator's Dilemma (tạm dịch: tình thế khó của nhà cải cách) của Giáo sư trường Havard, ông Clayton M. Christensen - đây là cuốn sách gối đầu giường của doanh nhân, đây cũng là cuốn sách đầu tiên nêu ra lý thuyết Chiến lược sáng tạo đột phá, ảnh hưởng và cũng làm nên thành công của rất nhiều doanh nhân trẻ hiện nay.

'Ai đó phản hồi bạn trên mạng xã hội, hãy đối xử với họ như họ đang đứng trước mặt mình, không để cho mình tụt hậu, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ', Caterina chia sẻ về nguyên tắc của mình.

Caterina Fake cũng từng nói rằng, mình thích tìm cảm giác mới, nhưng khi đã tìm được những điều mình thích thì… tại sao lại phải thay đổi? người phụ nữ đã từng thành công với Flickr, Hunch sẽ đạt được đến tầm nào nếu cô chỉ tập trung vào Pinwheel.

Câu trả lời sẽ có trong thời gian tới...

Cường Cao



Bình luận
vtcnews.vn