Samsung thâu tóm lại cổ phẩn của Sony trong S-LCD

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 27/12/2011 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Samsung đã mua lại 50% cổ phần của Sony trong liên doanh S-LCD với số tiền lên tới gần 1 tỷ USD.

(VTC News) - Samsung đã mua lại 50% cổ phần của Sony trong liên doanh S-LCD với số  tiền lên tới gần 1 tỷ USD.

S-LCD là công ty liên doanh được thành lập từ tháng 4 năm 2004 bởi 2 tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới của khu vực châu Á là Sony và Samsung.

Nhiệm vụ chính của S-LCD là sản xuất cung cấp panel màn hình LCD cho sản phẩm TV của cả 2 hãng và nhiều đối tác khác kinh doanh khác.
Sony nói lời chia tay với S-LCD sau 7 năm hợp tác với Samsung. (ảnh:IE)

Mặc dù cùng sử dụng một nguồn panel chính từ S-LCD nhưng dường như Samsung đã đạt được những thành công nhất định với các dòng sản phẩm TV của mình, trong khi đó Sony lại phải vật lộn để giữ được vị trí trên thị trường. Một công ty Hàn Quốc khác là LG đã chiếm lấy vị trí thứ 2 về số lượng LCD bán ra của Sony, thậm chí Sony còn phải bù lỗ cho chính hoạt động kinh doanh LCD của mình với số tiền dự kiến lên tới 1,2 tỷ USD trong năm tài chính 2011. 
Samsung vẫn ung dung ở ngôi vị số 1 trong khi Sony bị tụt xuống thứ 3

Kết quả hợp tác 7 năm không như mong đợi là lý do khiến Sony đi đến quyết định nhượng lại toàn bộ cổ phần của mình trong liên doanh S-LCD cho đối tác Samsung. Theo những cam kết trong hợp đồng chuyển nhượng hoàn tất vào tháng 1 năm 2012, Samsung sẽ phải trả cho Sony số tiền lên tới 939 triệu USD để hoàn toàn kiểm soát S-LCD.

Tập đoàn Hàn Quốc vẫn để ngỏ cơ hội hợp tác và sẵn sàng cung cấp thiết bị cho Sony nếu như hãng này có nhu cầu. Sony tuyên bố họ sẽ  tiếp tục sử dụng mã nguồn hiển thị cho một số TV từ  hoạt động sản xuất của S-LCD.
Nhận định cho thấy thỏa thuận này sẽ đem lại lợi ích cho cả 2 phía, Sony sẽ "kiếm được tiền lãi từ cổ phần của mình trong S-LCD và thực hiện đúng mục đích đảm bảo một nguồn cung cấp panel ổn định từ phía Samsung khi hãng này nắm quyền kiểm soát", hoàn thiện nỗ lực đưa kết quả kinh doanh LCD của mình về mốc có lãi.

Trong khi đó Samsung sẽ có được định hướng kinh doanh linh hoạt theo kế hoạch của riêng mình để đạt được hiệu quả và tốc độ cao nhất. 
Người tiêu dùng dường như đang thờ ơ với những sản phẩm LCD của Sony

Sony cho biết thêm, S-LCD được thành lập trong thời điểm thị trường đang thiếu hụt trầm trọng panel cho việc sản xuất màn hình LCD, cả Sony và Samsung đều tin tưởng rằng nhu cầu này sẽ còn kéo dài trong thời gian sau đó, nhưng mọi điều dường như đi lệch hướng với những tính toán của 2 đại gia này và để lại những thiệt hại không nhỏ cho phía Sony.

Công ty cũng quyết định chia nhỏ mảng kinh doanh LCD của mình thành 3 nhóm, một nhóm xử lý việc kinh doanh TV LCD ( sử dụng thiết kế của Sony và sản xuất cả bộ phận linh kiện), 1 nhóm chịu trách nhiệm kinh doanh ODM (sử dụng linh kiện từ các bên đối tác thứ 3) và nhóm cuối cùng sẽ chịu trách nhiệm "phát triển và thiết kế thế hệ TV tiếp theo".
Hải Vân



Bình luận
vtcnews.vn