Facebook: Google+ đừng mơ quảng cáo ở đây!

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 25/07/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Facebook đang nỗ lực lập rào cản người dùng đưa thông tin quảng cáo Google+ trên mạng xã hội của mình.

(VTC News) - Michael Lee Johnson, fan hâm mộ cuồng nhiệt Google+, đã nhanh chóng nổi lên như cồn sau khi đoạn thông tin quảng cáo của Johnson “rủ rê” mọi người theo chân anh về “nhà mới” trên Google+ bị Facebook “phù phép” cho bay biến trên mạng xã hội của mình.

Johnson quả quyết rằng Facebook đã cấm tất cả thông tin và chiến dịch quảng cáo cho Google+ của anh.

Ban đầu, Facebook đã im lặng về vấn đề này. Tuy nhiên, sự thật thì đúng là Facebook đã cấm mẩu tin quảng cáo có đề cập đến Google + của Johnson. Tài khoản quảng cáo của anh cũng hoàn toàn bị cắt đứt trên Facebook.

Mẩu quảng cáo của Michael Lee Johnson đề cập đến Google+ đã bị Facebook gỡ bỏ 

Một đại diện của Facebook cho hay: "Như nhiều công ty khác, và cũng là chính sách của chúng tôi trong một thời gian, chúng tôi có quyền không cho phép phát hành những đoạn quảng cáo quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cạnh tranh… Trong trường hợp cụ thể này, chúng tôi đã không vô hiệu hóa bất kỳ tài khoản quảng cáo nào như là kết quả của việc chạy quảng cáo cho những dịch vụ của đối thủ. Thực tế, tài khoản này là một tài khoản riêng biệt đã bị vô hiệu hóa bởi việc vi phạm một số điều khoản về dịch vụ của chúng tôi. Nếu như các bạn đồng ý với chính sách của chúng tôi.”

Lẽ tất nhiên, người đại diện từ chối nói cụ thể hơn về trường hợp cáo cụ thể của Johnson. Mặc dù vậy, Facebook tin rằng Google+ đang cố tình dẫm chân lên “bãi cỏ xã hội được cắt tỉa cẩn thận còn tinh khôi” của mình, và rõ ràng hãng không hề thích thế.

Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là: đoạn quảng cáo của Johnson có thực sự là quảng cáo cho Google+? Tiêu đề “Hãy thêm (add) Micheal vào Google+” có nội dung: “Nếu bạn may mắn có được tài khoản Google+, hãy add Micheal Lee Johnson, Internet Geek, App Developer, Technological Virtuoso.”

Nếu như Wittgenstein, Bertrand Russell, và Rupert Murdoch cùng ngồi và tranh luận, họ có thể kết luận rằng đó là đoạn quảng cáo cho Michael Lee Johnson, chứ không cho Google+. Tại thời điểm này, không thể nói Google + tốt hơn so với Facebook hay cũng không thể cho rằng Johnson tin là Facebook đang “làm xiếc” với những chú hề trên chiếc xe đạp mạng xã hội của mình.

Có lẽ sẽ hợp lý hơn nếu như Facebook đồng ý tạo nên “một tình bạn nhân tạo” trên trang mạng của mình bằng cách dễ dàng cho qua trường hợp của Johnson.

Có vẻ như với lập trường của Facebook thì bất kì đoạn quảng cáo nào đề cập đến Google+ đều sẽ bị ngăn cấm. Công ty cũng tin rằng người dùng Facebook có thể đặt những mẩu thông tin nhắc đến đối thủ của hãng ở rất nhiều vị trí khác, như trên “tường” trang cá nhân hay trong các thông tin cập nhật của họ. Thậm chí một số người còn sử dụng logo của Google+ như bức ảnh đại diện cho tài khoản Facebook của mình. Vậy tại sao Facebook lại không thể cho phép một mẩu quảng cáo Google+?

Điều này chứng tỏ đây là một quyết định khó khăn của hãng khi mà trận chiến giữa các ông trùm mạng xã hội đang diễn ra khốc liệt. Chắc chắn, Google sẽ nhanh chóng tung ra các trang kinh doanh của riêng mình. Tiếp đó, các công ty có thể sẽ chọn xuất hiện trên cả hai trang mạng xã hội.
 
Điều gì sẽ xảy ra nếu các công ty cho rằng, trong mối quan tâm về cơ hội chia sẻ mở ra với Mark Zuckerberg, các mẩu quảng cáo của công ty không chỉ hướng người dùng không tới các trang trên Facebook mà còn tới cả trang của Google+?

Liệu rằng Facebook có thể cho phép một tập đoàn lớn thực hiện điều đó? Đây vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ với nhiều người, nhưng khả năng xảy ra điều này được tin là hoàn toàn có thể.

Bình Chi(theo Cnet)

Bình luận
vtcnews.vn