Công Vinh vs Alfred Riedl: Cuộc chiến cuối cùng

Thể thaoThứ Năm, 01/12/2016 14:11:00 +07:00

Riedl là người từng phớt lờ Công Vinh nhưng cũng chính ông đã đưa Vinh ra ánh sáng để tiền đạo xứ Nghệ trở thành một phần của lịch sử bóng đá nước nhà.

1. Đúng ngày này cách đây 11 năm, người phụ trách an ninh của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 23 đã gọi nhóm cầu thủ gồm Văn Quyến, Hải Lâm, Văn Trương, Bật Hiếu lên cảnh báo khi thông tin họ dàn xếp tỷ số ở trận đấu với U23 Myanmar trước đó được Phan Văn Tài Em tiết lộ cho ban huấn luyện.

Sự cảnh báo khiến cho nhóm cầu thủ này rơi vào tâm lý rất nặng nề. Cũng bởi vậy ở trận đấu bán kết với U23 Malaysia diễn ra tối cùng ngày, họ đã chơi bóng vô hồn và để Mohamad Nor Ismail có bàn mở tỷ số cho U23 Malaysia ở phút 34.

plo-cong-vinh-riedl_wffd_ODYH

Công Vinh từng bị "lãng quên" ở đội tuyển U23 Việt Nam thời Riedl 

Ngay cả khi Văn Quyến ghi bàn thắng gỡ hòa ở phút 40 trong một tình huống dễ như trở bàn tay (bóng dội cột dọc bật ra và Quyến sút bồi) thì gánh nặng tấm lý và lối chơi nhợt nhạt của tuyển U23 Việt Nam vẫn hiện hữu.

Duy chỉ có một điểm sáng trên sân. Đó là Công Vinh. Tiền đạo người xứ Nghệ sau khi được tung vào sân đã chơi như thể ngày mai không còn được chơi bóng. Và nỗ lực của anh đã mang về bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 ở phút 56, đưa U23 Việt Nam vào chung kết.

2. Cho tới trước trận bán kết SEA Games 23 với U23 Malaysia, Công Vinh chỉ là tiền đạo dự bị ở U23 Việt Nam, bất chấp thời điểm đó, anh đang là tân Quả bóng Vàng Việt Nam. Trong mắt Alfred Riedl khi đó, CV9 chỉ là lựa chọn thứ 3 sau Văn Quyến và Thanh Bình.

06 NQM - HLV Alfred Riedl         06

 HLV Riedl luôn rất vui vẻ mỗi lần trở lại Việt Nam (Ảnh: Quang Minh)

Sự ưu ái của ông thầy người Áo cho bộ đôi tiền đạo Văn Quyến và Thanh Bình thực tế được ông duy trì từ SEA Games 22, giải đấu mà Công Vinh chỉ lên tuyển vào phút chót nhờ sự tác động của HLV Nguyễn Thành Vinh.

Tóm lại, dưới thời Alfred Riedl ở tuyển U23 Việt Nam, Công Vinh chỉ là cái bóng của Văn Quyến. Điều đó khiến Công Vinh như phát điên và anh quyết cạnh tranh sòng phẳng với người bạn, người đồng đội, đồng hương Văn Quyến bằng việc không ngừng nỗ lực trên sân tập và thi đấu đến “cháy sáng” mỗi khi được vào sân.

Và đúng ngày này cách đây 11 năm, Công Vinh đã chứng minh cho Riedl thấy mình là ai. Cũng từ đây, Vinh bước ra ánh sáng và trở thành một thương hiệu trong làng bóng đá quốc nội. Ngược lại, sau ngày 2/12/2005, Văn Quyến rơi vào “đêm trường Bacolod” và dần lụi tàn.

Đội tuyển nào sẽ vô địch AFF Suzuki Cup 2016?

3. Công Vinh đã có bàn thắng thứ 51 cho đội tuyển Việt Nam và là một trong 10 cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất cho đội tuyển Quốc gia còn đang thi đấu, vượt qua cả thành tích của Van Persie và Neymar. Anh cũng là chân sút tốt nhất của đội tuyển Việt Nam trong lịch sử AFF Cup (trước đây là Tiger Cup).

Trong ngần ấy bàn thắng, thì bàn thắng vào lưới U23 Malaysia ở SEA Games 23 kể trên với Công Vinh vẫn là bàn thắng cuộc đời. Nó thậm chí còn ý nghĩa hơn cả pha lập công vào lưới Thái Lan, mang về chức vô địch AFF Cup 2008.

Clip: Bàn thắng lịch sử của Công Vinh

Còn với Riedl, dù đã có lúc bị ông “phớt lờ”, song trong lòng Công Vinh, ông thầy người Áo luôn được trân trọng với hai chữ “Người Thầy”. Khoảng thời gian bị Riedl “bỏ quên” trên ghế dự bị chỉ như một thử thách về sự kiên nhẫn và lòng quyết tâm của Công Vinh.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức, Công Vinh có được sự nghiệp hôm nay có bàn tay Riedl khai phá.

Thứ 7 tới, Công Vinh gặp lại thầy cũ trong một trận chiến mà rất có thể sau khi đi qua, bất luận kết quả thế nào, cả hai có đều mỉn cười trong hạnh phúc, tự hào. Sau AFF Cup 2016, Công Vinh sẽ giã từ đội tuyển và Riedl có thể cũng giã từ sự nghiệp huấn luyện viên.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn