Công Vinh: Nói được làm được, thế mới là đàn ông đích thực

Thể thaoThứ Sáu, 09/10/2015 07:00:00 +07:00

Công Vinh ghi bàn: Trước, trong và sau trận Việt Nam 1-1 Iraq, Lê Công Vinh luôn làm rất tốt nghĩa vụ của đội trưởng Đội tuyển Quốc gia.

(VTC News) - Trước, trong và sau trận Việt Nam 1-1 Iraq, Công Vinh luôn làm rất tốt nghĩa vụ của đội trưởng Đội tuyển Quốc gia. 

Ở trận Việt Nam 1-1 Iraq, Công Vinh không những là người mở tỉ số trận đấu, sở hữu nhiều pha dứt điểm nguy hiểm nhất, mà còn hoạt động năng nổ từ trung tuyến ra đến hai biên, trong cả khâu tấn công lẫn phòng ngự. Không ít lần Công Vinh "dí" theo đối phương tới gần sát vòng cấm và sau đó có mặt ngay ở một tình huống phản công. 
Thế nhưng, định mệnh trái bóng tròn luôn có bất ngờ. Phút 86, ở pha bóng diễn tả được hết những hình ảnh đẹp nhất của Công Vinh trong trận đấu, anh lại thất bại trong khâu dứt điểm cuối cùng. Tiền đạo 30 tuổi để vuột mất cơ hội là nhân vật chính trong một chiến thắng lịch sử nữa của Đội tuyển Việt Nam.

Công Vinh ghi bàn
 Công Vinh ghi bàn thắng duy nhất cho tuyển Việt Nam (Ảnh: Phạm Thành)
Tình huống đó, Công Vinh như một bóng ma, lướt từ vòng cấm sân nhà thẳng lên giữa sân, mở đường một đường phản công trực diện, mà trước đó tưởng chừng như đã vào "thế bí" khi Phi Sơn loay hoay đối mặt với 3 cầu thủ phòng ngự của Iraq.
Sút bóng ra ngoài, Công Vinh ôm đầu gục xuống sân. Anh tiếc nuối khi để chiến thắng tuột khỏi tầm tay. Và Công Vinh bật khóc. Những giọt nước mắt của một thủ lĩnh đã không làm tròn trách nhiệm đưa tập thể đến chiến thắng cuối cùng.
Tan trận, việc đầu tiên Công Vinh làm là gửi lời xin lỗi với tư cách cá nhân đến người hâm mộ. Tiếp sau anh không nhắc về mình mà chỉ mong muốn, người hâm mộ có sự cảm thông dành cho "các anh em cả đội và HLV trưởng". Một tinh thần trách nhiệm thực sự hiếm có. 
Tình huống Công Vinh bỏ lỡ cơ hội ở phút 86 sau khi đã chạy một mạch từ vòng cấm sân nhà
Ranh giới giữa người hùng và tội đồ luôn rất mong manh. Cá biệt ở bóng đá Việt Nam, phần đông ý kiến luôn chỉ nhớ rõ cầu thủ sắm vai tội đồ ra sao, chứ không phải việc cầu thủ đã làm người hùng như thế nào.  
Nói thế không phải để "ăn mày dĩ vãng" những cột mốc chói lọi của Công Vinh mà che lấp đi lỗi lầm chính anh đã nhận. Nhưng nếu xét một cách khách quan nhất, Công Vinh đã thực hiện đúng những lời anh phát biểu trước trận. Đó là một điểm rất khác ở nền bóng đá luôn có tới "80 triệu BLV, HLV" với đầy rẫy ý kiến, đánh giá, bình luận,... nhưng hiếm có hành động cụ thể nào. 
Trước trận Việt Nam gặp Iraq, Công Vinh nói chính xác về "đẳng cấp" cách biệt giữa hai đội, bao hàm từ trình độ chơi bóng cho đến thể hình, thể lực. Nhưng anh nói điều đó không phải với suy nghĩ tự ti về năng lực bản thân cũng như toàn đội. 
Người đàn ông đích thực!
 Người đàn ông đích thực! (Ảnh: Quang Minh)
Bằng chứng là Công Vinh lập tức nói ngay sau rằng: "Trái bóng tròn và tuyển Việt Nam có thể tạo nên bất ngờ cho đối thủ nếu toàn đội vào sân với tinh thần cao nhất, chơi hết khả năng của mình và tuân thủ tuyệt đối đấu pháp mà ban huấn luyện đặt ra". 
Với vị trí đội trưởng dành cho "cầu thủ đã hết thời" như ý kiến số đông dư luận, Việt Nam áp đặt được thế trận, có bàn thắng dẫn trước Iraq, quả là một bất ngờ. Việt Nam với quyền kiểm soát bóng chỉ 35% thời gian trận cùng 1 cú sút trúng đích, nhưng vẫn khiến Iraq kiểm soát bóng 65% cùng 4 cú sút trúng đích, phải nhờ tới may mắn ở những giây cuối cùng mới giành kết quả hòa, cũng đã là một bất ngờ. 
Chỉ có duy nhất một điều thật nghiệt ngã cho bản thân Công Vinh. Sự bất ngờ nắm quyền quyết định số phận trận đấu lại là một sai lầm của anh. 
Dù vậy, Công Vinh nói được và đã làm được. Công Vinh sai lầm và đã thẳng thắn nhận lỗi mà không mong muốn sự cảm thông của bất cứ ai. 

Như thế mới xứng là đàn ông. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn