Công Vinh hết thời hay bóng đá Việt Nam cạn nhân tài?

Thể thaoThứ Năm, 08/10/2015 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Trong làng bóng đá Việt Nam hiện tại, không ai khác ngoài Lê Công Vinh là trung phong phù hợp nhất với triết lý của HLV Toshiya Miura.

(VTC News) - Trong làng bóng đá Việt Nam hiện tại, không ai khác ngoài Lê Công Vinh là trung phong phù hợp nhất với triết lý của HLV Toshiya Miura. 

Ở tuổi 30, Công Vinh dù đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của HLV Miura. Ngoài việc trao cho Công Vinh băng đội trưởng, HLV Miura dường như còn bắt đầu nảy nở ý tưởng xây dựng đội tuyển Việt Nam xung quanh tiền đạo B.Bình Dương, thay vì Công Phượng hay Mạc Hồng Quân, những người trẻ hơn và chẳng thiếu khao khát. 

Quả thực, bóng đá Việt Nam hiện tại chỉ còn mỗi Anh Đức là đủ sức sánh ngang Công Vinh về trình độ, kinh nghiệm thi đấu. Thế nhưng tiền đạo người Bình Dương này bấy lâu đã quyết từ chối lên Tuyển. 
Dù đã ở tuổi 30, Công Vinh hiếm khi chấn thương dưới thời HLV Miura (Ảnh: Hoàng Tùng)
Công Vinh hiếm khi chấn thương dưới thời HLV Miura (Ảnh: Hoàng Tùng)
Mặt khác, nếu so về phong cách thi đấu thì thực sự, không ai khác ngoài Công Vinh là trung phong phù hợp nhất với triết lý của HLV Toshiya Miura. 
Với tôn chỉ chiến thuật phòng ngự chặt - phản công nhanh, vị HLV người Nhật Bản luôn cần một trung phong đáp ứng được hai yêu cầu: cần cù (tham gia phòng ngự) và thính nhạy tình huống (chớp thời cơ ghi bàn tốt). 
Công Vinh với kinh nghiệm thi đấu nước ngoài dày dặn nhất trong giới cầu thủ Việt Nam từ xưa đến nay, thì dù những bước chạy của anh có thể đã chậm, nhưng vẫn luôn ẩn chứa được sự nguy hiểm nhất định. Hai pha phản công đáng chú ý nhất của Đội tuyển Việt Nam trong trận thua Thái Lan 0-1 hồi tháng 5, là minh chứng tiêu biểu nhất. Hay xa hơn là pha vô lê vào lưới Indonesia ở AFF Cup 2014. 
Công Vinh
 Công Vinh di chuyển cần cù và nhạy cảm vị trí tốt (Ảnh: Quang Minh)
Không kể Anh Đức, bóng đá Việt Nam hiện tại cũng chỉ có những trung phong tạm ổn về mặt thể hình là Mạc Hồng Quân và Hải Anh. Cả hai không chỉ yếu tốc độ mà còn đều luôn gặp vấn đề bản lĩnh thi đấu. Trong khi đó, xét luôn cả khía cạnh hậu trường, hiếm cầu thủ nào như Công Vinh có những lần trả lời phỏng vấn "biết địch biết ta" nhưng vẫn toát lên sự tự tin cần thiết.
Sở dĩ phải xét vị trí trung phong chứ không phải tiền đạo là bởi, hai chân sút tốt nhất ở V-League 2015 vừa qua là Lê Văn Thắng (SXKT.Cần Thơ), Đình Tùng (FLC Thanh Hóa) hay kể thêm một trường hợp khác là Công Phượng (HAGL) được lòng người hâm mộ, đều có xu hướng bám biên lẫn hỗ trợ cho trung phong Tây. 
Mẫu cầu thủ này dưới trướng HLV Miura không hề thiếu mà rất thừa thãi. Kể nhanh có Văn Quyết, Thành Lương, Vũ Minh Tuấn, Huy Toàn, Ngọc Thắng,... 
Công Phượng và Hồng Quân là hai phương án cho tương lai
Công Phượng và Hồng Quân là hai phương án cho tương lai 
Công Vinh có "hết thời" hay không thì người nắm rõ nhất phải là HLV Miura. Song công bằng mà điểm lại các tập thể dưới trướng vị HLV rất thích nhồi thể lực này, Công Vinh ở tuổi 30 là một trong những cầu thủ hiếm hoi không ca thán về chế độ tập luyện cũng như rất ít khi gặp chấn thương. 
Với tất cả những điều trên, tất cả nên tạm dừng bàn tán về chuyện thời đỉnh cao của Công Vinh đã qua hay chưa. Vấn đề cần bóng đá Việt Nam giải quyết thực sự, là làm sao để có được một người thứ hai như Công Vinh. 
Cũng nên nhớ rằng, Công Vinh không phải là thần đồng nhưng lại thành công hơn thần đồng vì sự chuyên nghiệp thực sự với nghề cầu thủ. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn