Công Vinh đáng giá 50.000 USD hay 1 triệu đô la?

Tổng hợpThứ Sáu, 20/08/2010 06:48:00 +07:00

(VTC News) - 1 triệu đô để Navibank SG sở hữu Công Vinh, liệu con số đó có phản ánh đúng với giá trị thực của tiền đạo xứ Nghệ?

(VTC News) - Không biết lúc này cái giá 1 triệu USD mà Navibank SG đưa ra hòng sở hữu Công Vinh, có phải là một chiêu PR hay không? Nhưng có một thực tế, từ trước đến nay, chưa có bất cứ cầu thủ VN nào có thể tương xứng với số tiền khổng lồ ấy. Còn với Công Vinh, liệu con số 1 triệu đô có phản ánh đúng với giá trị thực của cầu thủ này?


1 triệu USD hay... 50.000 USD?

“Sốc” trước thông tin đội bóng ngành ngân hàng - Navibank Sài Gòn có ý định chiêu mộ tiền đạo Lê Công Vinh từ Hà Nội T&T với giá “khủng” 1 triệu USD, chúng tôi quyết định tìm hiểu sự việc từ rất nhiều nguồn khác nhau, hòng đem đến cho độc giả cái nhìn xác thực hơn. Và để thực hiện được điều này, ngoài việc tiếp cận với lãnh đạo Navibank SG lẫn Hà Nội T&T, để có được ý kiến 2 chiều, thì công việc tìm hiểu giá trị của CV9 trên Thị trường chuyển nhượng (TTCN) quốc tế cũng là việc rất cần thiết.

Công Vinh trên thị trường chuyển nhượng của Transfer Markt.

Chỉ bằng thao tác đơn giản trên Google, chúng tôi đã có được ngay profile và giá trị chuyển nhượng được tính bằng USD của tiền đạo số 1 Việt Nam, được định giá một cách tương tối tùy theo phong độ. Và theo những thông tin trên “Transfer Markt”, một trang web chuyên về định giá cầu thủ trên toàn thế giới, người ta có thể biết sơ lược một vài thông tin về tiền đạo người Việt Nam.

Đây là trang chuyển nhượng của Gonzalo.

Cuối cùng, khi đọc đến thông tin về giá trị chuyển nhượng của CV9, người viết thực sự bất ngờ, bởi con số mà TTCN quốc tế định giá cho tiền đạo sinh năm 1985 này lại có sự chênh lệch quá lớn với khoản tiền khổng lồ 1 triệu USD mà Navibank Sài Gòn định vung ra. Theo Transfer Markt, Công Vinh chỉ được định giá... 50.000 USD.

Chưa tin lắm vào số tiền trên, một cuộc tìm kiếm khác được hướng đến nhắm vào chân sút người Argentina, Gonzalo Marronkle, người cũng đang thuộc quyền sở hữu của nhà tân vô địch V.League 2010, Hà Nội T&T. Kết quả cho thấy, Công Vinh kém chân sút có biệt danh “gà son” này tới 6 lần về giá trị chuyển nhượng. Giá của Gonzalo là 300.000 USD.

Thonglao có giá trị gấp 3 lần so với Công Vinh.

Trong khi đó, qua tìm hiểu thêm, thì được biết giá trị của Công Vinh còn thua cả cựu tiền vệ HAGL - Datsakorn Thonglao, người hiện nay đã trở về Thái Lan để khoác áo CLB Muangthong United. Cái giá để sở hữu tiền vệ này theo Transfer Markt là 150.000 USD.

Dĩ nhiên, cách định giá của Transfer Markt chỉ là tương đối và chỉ mang tính chất tham khảo. Song, với tiêu chí đánh giá là phong độ và tầm vóc của nền bóng đá mà cầu thủ đang thi đấu thì độ vênh gấp 20 lần này cũng cho thấy một sự thật: Giá của cầu thủ Việt Nam đang được đẩy lên quá cao so với giá trị thật sự của họ.

“Chẳng cầu thủ Đông Nam Á nào xứng với giá 1 triệu đô”

Chúng tôi đem câu chuyện này trao đổi với ông Nguyễn Thành Vinh, HLV trưởng CLB HP Hà Nội, người cũng từng là thầy và là đồng hương với Công Vinh. Vị HLV 64 tuổi này tỏ ra rất bất ngờ và ngạc nhiên trước thông tin trên. Với ông, dù Công Vinh là một tiền đạo tài năng và xuất sắc nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại, nhưng việc Navibank SG bỏ ra số tiền 1 triệu USD (gần 20 tỷ đồng) để có được sự phục vụ của anh trong 3 năm quả là điều phi lý.

HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng chưa có cầu thủ Đông Nam Á nào đáng giá với 1 triệu USD. (Ảnh: Quang Minh)

“Trời, có thông tin thật vậy sao! Nếu được như vậy thì mừng cho Vinh quá, bởi đang trong thời kỳ chấn thương mà lại được một CLB tỏ ý quan tâm tới thì còn gì bằng. Hiện tại, tôi không biết rõ được tính xác thực của thông tin trên, nhưng nếu nó là sự thật thì quả là kinh ngạc, bởi ở thời điểm hiện tại, chẳng có cầu thủ Đông Nam Á nào xứng với số tiền đó, chứ chưa nói tới cầu thủ Việt Nam chúng ta" - Ông Vinh thốt lên.

"Tất nhiên, để phát triển theo xu hướng chung, thì các CLB sẽ phải doanh nghiệp hóa, đó là điều cần thiết. Nhưng không nên lấy sức mạnh nguồn tài chính dồi dào để mà làm đổi thay mọi thứ trong bóng đá. Nếu như có chuyện Navibank SG bỏ ra số tiền khổng lồ ấy chỉ để có dược chữ ký của Công Vinh, thì quả thực họ đã làm hại nền bóng đá nước nhà, vì có ai dám chắc sau này sẽ còn nhiều hơn những bản hợp đồng kiểu như này” - Ông Vinh “Nghệ” chia sẻ thêm.

Tóm lại, nếu quả thực “phi vụ” 1 triệu USD giữa Navibank SG và Công Vinh trở thành hiện thực, thì đấy rõ ràng là cú “đột phá” ngoài sức tưởng tượng của giới mộ điệu trong nước. Bởi ngay cả ở thời điểm đỉnh cao nhất của phong độ, Công Vinh hay bất cứ cầu thủ Việt Nam nào cũng khó lòng tương xứng với số tiền kỷ lục trên, chứ chưa màng tới việc chân sút người Nghệ An còn đang trong tình cảnh phải điều trị chấn thương rất nặng và phức tạp, chưa rõ ngày trở lại sân cỏ.

 1 triệu USD mua được những gì?
- 10 chiếc Mercedes SLK 200 mà Công Vinh từng sở hữu (Mỗi chiếc giá: 1 tỷ 8 đồng)
- 12 căn hộ chung cư diện tích 63 m2 tại Xa La - Hà Đông (mỗi căn giá 1,5 tỷ đồng)
- 1700 chiếc ĐTDĐ Nokia N900 (mỗi chiếc giá khoảng 11 triệu đồng).
- 38 sân cỏ nhân tạo mini (mỗi sân giá 500 triệu đồng)


Minh Phan

* Bạn có bình luận gì về những thông tin chuyển nhượng liên quan đến Công Vinh. Theo bạn, giá trị chuyển nhượng của Công Vinh hiện nay, nếu tiền đạo này quyết định rời HN T&T, là bao nhiêu? Liệu Vinh sẽ một lần nữa thiết lập kỷ lục chuyển nhượng của V.League? Hãy gửi ý kiến bình luận cho VTC News qua hộp thảo luận cuối bài (Gõ có dấu)! Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn