Công ty lớn của Việt Nam suýt bị hacker lừa tiền tỷ

Kinh tếThứ Bảy, 19/03/2016 05:59:00 +07:00

Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn chia sẻ câu chuyện một công ty Việt suýt bị lừa 60.000 USD vì hacker viết mail giả.

Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn chia sẻ câu chuyện một công ty Việt suýt bị lừa 60.000 USD vì hacker viết mail giả.

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn cho hay, cuối tuần trước, một công ty lớn của Việt Nam đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia can thiệp giúp phong tỏa số tiền gần 60.000 USD (khoảng 1,25 tỷ đồng) mà công ty này đã chuyển sang Indonesia. Tài khoản được mở tại ngân hàng DBS, trụ sở ở Jakarta theo yêu cầu của đối tác có uy tín làm ăn lâu nay tại trụ sở tỉnh Aceh.

Tuy nhiên, đối tác của công ty Việt Nam không thực hiện hợp đồng vì khẳng định không nhận được tiền.
Công ty Việt suýt bị lừa 60.000 USD trên đất Indonesia. Ảnh: Culture Digitally 
Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã tìm hiểu kỹ thông tin từ công ty Việt Nam lẫn đối tác của họ tại Aceh thì được biết: Một hacker đã thâm nhập vào tài khoản email của công ty đối tác Indonesia. Sau đó, tin tặc nắm được nội dung trao đổi giữa hai công ty, làm lại toàn bộ các email trao đổi thông tin giữa hai bên, kể cả tệp đính kèm.


Công ty ở Indonesia cho rằng các thông tin trong email là do phía đối tác bên Việt Nam gửi nhưng thực chất, tin tặc làm điều đó.

Công ty Việt Nam chuyển tiền vào một công ty thứ 3 có tài khoản tại ngân hàng DBS theo yêu cầu của đối tác tại Aceh. Thực chất, đây chính là tài khoản của hacker.

Nắm được các thông tin trên, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã chạy đua với thời gian để nỗ lực giúp công ty Việt Nam lấy lại số tiền bị lừa.

Lúc này, ngân hàng DBS không thể xác nhận là sẽ đóng băng tài khoản đang giữ số tiền 60.000 USD vì họ chưa có đủ thông tin. Ngân hàng có nghĩa vụ bảo vệ khách hàng và không thể tùy tiện đóng băng tài sản chỉ với thông tin một chiều. Thứ họ cần là báo cáo và xác thực của cảnh sát rằng đây là trường hợp lừa đảo.

Đại sứ quán nhận định rằng vụ việc liên quan đến yếu tố liên quan đến pháp nhân nước ngoài nên phải bắt đầu bằng thông báo cho Interpol Việt Nam. Từ đó, Interpol Việt Nam gửi yêu cầu cho Interpol Indonesia. Cách này cũng sẽ mất khoảng vài tuần. Trong khi đó, hacker đang tìm mọi cách để rút hết nhanh và ngay số tiền trong tài khoản.

"Thời gian chỉ tính bằng giờ. Và như thường lệ, người của Đại sứ quán lại làm việc hết công suất để tác động và đấu trí", Đại sứ Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Chỉ hơn hai ngày trên đất Indonesia, được Đại sứ quán hướng dẫn và hỗ trợ, đại diện công ty Việt đã nhận được tin mừng từ ngân hàng DBS: Toàn bộ số tiền gần 60.000 USD vẫn an toàn trong tài khoản nhà băng. Ngân hàng cũng chính thức đóng băng số tiền này và chuyển lại phía Việt Nam sau hoàn tất thủ tục tiếp theo. Công ty Việt Nam suýt bị lừa gần 60.000 USD đã thoát nạn ngoạn mục.

"Hãy nghĩ rằng đó là số tiền như của chính mình, của gia đình mình. Khi đó bạn sẽ có giải pháp tốt nhất. Với các ngư dân hay công dân Việt Nam bị bắt cũng vậy: Hãy nghĩ họ là người thân trong gia đình. Bạn sẽ có cách để bảo vệ họ tốt nhất", Đại sứ Hoàng Anh Tuấn nói về cách giải quyết vụ việc.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn