Công ty Đại Hạnh Phúc gian lận, lừa dối có hệ thống

Sức khỏeThứ Sáu, 31/10/2014 01:56:00 +07:00

(VTC News)- Công ty Đại Hạnh Phúc cố tình gian lận và lừa dối có hệ thống bị đình chỉ hoạt động.

(VTC News)- Công ty Đại Hạnh Phúc cố tình gian lận và lừa dối có hệ thống bị đình chỉ hoạt động.

Liên quan đến sự việc dầu ăn bẩn tại Đài Loan và Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc (38/7C, đường Thới Tây 2, ấp Thới Tây 2, Xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP.HCM ), Bộ Công thương đã gửi công văn tới Ủy ban nhân dân TP.HCM.

 
Căn cứ Luật An toàn thực phẩm, Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm và Thông tư của các bộ ngành có liên quan.


Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc tổ chức sản xuất  kinh doanh mặt hàng dầu mỡ động thực vật làm thực phẩm cho người khi chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp là vi pham nghiêm trọng pháp luật hiện hành về an toàn thực phẩm.

Việc này gây tác hại tới sức khỏe người tiêu dùng, ảnh hưởng xấu tới uy tiến của sản phẩm thực phẩm Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài.

Công ty Đại Hạnh Phúc đã không khai báo đầy đủ với cơ quan chức năng cũng như Công ty Cổ phần giám định Vinacontrol về việc chưa được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Sự việc này diễn ra trong một thời gian dài từ tháng 01/2012 đến tháng 7/2014 với nhiều lô hàng xuất khẩu thể hiện hành vi cố tình gian lận và lừa dối có hệ thống.


Vụ việc dầu mỡ “bẩn” tại Đài Loan đã trở nên hết sức nghiêm trọng khiến Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan phải từ chức, Tổng thống và Thủ tướng Đài Loan đều lên án và yêu cầu trừng phạt thích đáng.

Nước này đã loại bỏ tất cả các nhà máy, công ty sản xuất dầu ăn bẩn, truy tố người vi phạm đồng thời đình chỉ lưu hành, bắt giữ và thu thồi hàng loạt sản phẩm liên quan trên thị trường.

Bộ Công thương đã đề nghị Ủy ban Nhân dân TP.HCM chỉ đạo các Sở, ngành liên quan phối hợp thực hiện viêc thanh tra, kiểm tra toàn diện và xử lý nghiêm các vi phạm của Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc trong việc chấp hành các quy định của nhà nước về an toàn thực phẩm.

Bô này tiến hành thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sản xuất dầu mỡ động thực vật và bán buôn thực phẩm của Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc.


Đồng thời, không cho doanh nghiệp được hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng dầu mỡ động thực vật trong thời gian thanh kiểm tra này.

Trước đó, ngày 24/10, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Hóc Môn đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc để làm rõ việc công ty này liên quan đến vụ bê bối dầu bẩn tại Đài Loan.

Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (FDA) phát hiện Công ty Dầu công nghiệp Đỉnh Tân (Ting Hsin Oil and Fat Industrial Co) có liên quan đến sự việc bê bối dầu “bẩn” và nghi ngờ công ty này đã nhập dầu mỡ nguyên liệu từ công ty TNHH Đại Hạnh Phúc.

FDA Đài Loan đã thông qua Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Đài Bắc tại Hà Nội để liên hệ với các cơ quan chức năng của Việt Nam nhằm xác minh, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, các giấy tờ chứng nhận chất lượng sản phẩm…của công ty Đại Hạnh Phúc khi xuất hàng sang Đài Loan.


Đại diện Vụ Khoa học Công nghệ (KH-CN) Bộ Công Thương khẳng định hàng xuất sang Đài Loan là dầu sử dụng cho chế biến thức ăn gia súc được công ty Đại Hạnh Phúc thu gom mỡ cá, mỡ động vật về ép dầu chế biến thức ăn cho gia súc với đầy đủ hồ sơ được lưu.

Tuy nhiên, theo đại diện Công ty TNHH Giám định Vinacontrol TP HCM (Vinacontrol), nơi cấp chứng thư cho nhiều lô hàng của Công ty Đại Hạnh Phúc, có lô hàng được kiểm tra qua Vinacontrol là sản phẩm dành cho người.

Cụ thể, từ năm 2012 đến tháng 6/2014, Vinacontrol đã giám định cho Công ty Đại Hạnh Phúc 45 lô hàng các loại (mỡ bò, mỡ cá, mỡ heo và dầu dừa) gồm có 43 lô xuất đi Đài Loan và 2 lô xuất đi Malaysia.

Trong đó, hàng đi thị trường Đài Loan đều đến đối tác là Công ty Đỉnh Tân (Ting Hsin Oil and Fat Industrial Co.), có 42 lô (trọng lượng 5.464,44 tấn) dùng làm thức ăn cho người và 1 lô (trọng lượng 111,47 tấn) dùng làm thức ăn cho gia súc.


» 10 thực phẩm cho da trắng như Ngọc Trinh
» Những cách chữa bệnh kỳ lạ trên thế giới

Nam Anh


Bình luận
vtcnews.vn