Công ty Cường Thuận mà con gái Thượng tá Võ Đình Thường lấy cháu lãnh đạo giàu cỡ nào?

Kinh tếChủ Nhật, 22/10/2017 07:53:00 +07:00

Cường Thuận IDICO phát triển mạnh mẽ, với tổng tài sản tăng 20 lần trong 1 thập kỷ qua, từ một doanh nghiệp sản xuất bê tông trở thành công ty tư nhân hàng đầu Đồng Nai.

Sau khi Thượng tá Võ Đình Thường, phó Phòng Cảnh sát Giao thông Đồng Nai ký giấy mời tài xế qua trạm thu phí BOT Biên Hoà lên làm việc, xuất hiện một số thông tin lan truyền rằng ông Thường là con rể của lãnh đạo chủ đầu tư trạm thu phí.

Tuy nhiên trao đổi với báo giới, ông Võ Đình Thường khẳng định đây là thông tin bịa đặt.

"Lãnh đạo lớn nhất ở đó chỉ hơn tôi vài tuổi. Tôi nói rõ luôn là con gái tôi lấy một người cháu của lãnh đạo Công ty Cường Thuận (chủ đầu tư trạm thu phí)", ông Thường nói, nhấn mạnh không có gì dính dáng đến gia đình cả.

Được biết, Công ty Cường Thuận mà ông Võ Đình Thường nhắc đến ở đây là CTCP Đầu tư và Phát triển Cường Thuận IDICO, chủ sở hữu trạm BOT Biên Hoà, và là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất tỉnh Đồng Nai.

1

Hàng trăm tài xế xếp hàng phản đối trạm BOT Biên Hoà, cho rằng trạm đặt sai vị trí và thu phí quá cao .

Từ doanh nghiệp bê tông thành "ông lớn" BOT - Bất động sản

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, Cường Thuận IDICO tiền thân là Công ty TNHH Cường Thuận được bà Trương Hồng Loan thành lập năm 2000, ban đầu hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất cấu kiện bê tông.

Năm 2007, doanh nghiệp này chuyển sang mô hình công ty cổ phần, xin gia nhập làm thành viên Tổng công ty Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) và chính thức đổi tên thành CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO như hiện nay.

Năm 2010 đánh dấu mốc phát triển quan trọng của Thuận Cường IDICO khi 15 triệu cổ phiếu CTI, tương đương 150 tỷ đồng vốn điều lệ được niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE).

Kể từ thời điểm đó, Cường Thuận IDICO liên tiếp gặt hái được thành công lớn, với việc dần chuyển hướng sang lĩnh vực BOT và nay là bất động sản.

Tới cuối quý II/2017, tổng tài sản của Cường Thuận IDICO đạt 4.335 tỷ đồng, vốn điều lệ 610 tỷ đồng. Doanh thu thuần trong nửa đầu năm là 562 tỷ đồng, trong đó mảng thu phí BOT đóng góp gần một nửa, ở mức 250 tỷ đồng.

Về lĩnh vực BOT, Cường Thuận IDICO nắm trong tay 3 dự án lớn đang khai thác là dự án tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Biên Hoà (lùm xùm thời gian vừa qua); dự án tuyến Quốc lộ 91, 91B và dự án BOT quốc lộ 16. Ngoài ra, Cường Thuận IDICO hiện đang triển khai dự án BOT Nút giao 319 và Cao tốc TP. HCM - Long Thành có tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2018, cùng một vài dự án BOT, BT nhỏ khác.

Video: BOT Biên Hòa giảm 20% phí, dân vẫn yêu cầu di dời trạm

Dù mới bước chân vào lĩnh vực bất động sản, song Cường Thuận IDICO đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý và sắp tới sẽ đồng loạt triển khai nhiều dự án lớn gồm Khu tái định cư Bình Minh rộng 26 ha ở huyện Trảng Bom và Khu tái định cư Phước Tân 27,2 ha ở Phước Tân, Biên Hoà.

Bên cạnh đó còn có 2 dự án nhà ở xã hội tại phường Tam Hoà và xã Phước Tân, dự kiến khởi công trong năm 2017. Cường Thuận IDICO cũng sở hữu dự án đầu tư du lịch nghỉ dưỡng, tâm linh Khu đảo Ó - Đồng Trường với diện tích 27,1 ha cùng nhà hàng rộng 1,3 ha.

Về hoạt động khai khoáng, Cường Thuận IDICO hiện có 3 mỏ đá với công suất trung bình mỗi năm 700.000 m3 đá thành phẩm. Kinh doanh đá xây dựng các loại mang về 23 tỷ doanh thu cho Cường Thuận IDICO trong 6 tháng đầu năm.

Cựu thành viên Tổng công ty IDICO vừa qua cũng đã được giao triển khai lập quy hoạch một dự án rất lớn là dự án Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Phước Bình - huyện Long Thành, Đồng Nai với tổng quy mô lên tới 640 ha, gồm các dự án khu công nghiệp (450 ha), khu dân cư (74 ha) và khu dịch vụ tổng hợp (115 ha).

Trong năm 2017, Cường Thuận IDICO dự kiến hoàn thành các thủ tục pháp lý của dự án 640 ha trên, đồng thời đầu tư 2.616 tỷ đồng vào các dự án bất động sản và BOT, BT. Kế hoạch cả năm được đặt ra là tổng doanh thu 1.426 tỷ đồng và lãi sau thuế 145,6 tỷ đồng.

(Nguồn: Nhà Đầu Tư)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn