Công ty CP Địa ốc Đại Việt Miền Trung: Dự án không làm nhưng vẫn cứ giành

Kinh tếChủ Nhật, 29/03/2015 06:31:00 +07:00

Sau hơn 5 năm giao làm chủ đầu tư dự án khu đô thị 7a tại Khu đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc(Quảng Nam), Công ty CP Địa ốc Đại Việt Miền Trung (Công ty Đại Việt) vẫn không triển khai dự án gây bức xúc cho người dân nơi đây.

Sau hơn 5 năm giao làm chủ đầu tư dự án khu đô thị 7a tại Khu đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc(Quảng Nam), Công ty CP Địa ốc Đại Việt Miền Trung (Công ty Đại Việt) vẫn không triển khai dự án gây bức xúc cho người dân nơi đây.

Ban quản lý dự án Khu đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc đã nhiều lần họp đôn đốc đơn vị triển khai nhưng Công ty CP Địa ốc Đại Việt Miền Trung vẫn chây ì hứa mãi nhưng vẫn không chịu triển khai. Buộc UBND tỉnh Quảng Nam phải ra quyết định thu hồi dự án giao cho nhà đầu tư khác có tiềm năng tiếp tục triển khai. Thế nhưng khi được giao Công ty Đại Việt không chịu triển khai kéo dài nhiều năm để đến khi chính quyền vào cuộc thì Công ty lại phản pháo bằng cách gửi đơn kiện lên Tòa án.

Mỗi lần đôn đốc mỗi lần hứa

Khu đô thị 7A tại Điện Nam- Điện Ngọc trước đây do Cty CP Công trình Giao thông vận tải Quảng Nam làm chủ đầu tư.

Khu đô thị 7A sau khi giao nhà đầu tư khác vào cuối năm 2013 đến nay đã hoàn thiện hơn 75% cơ sở hạ tầng.  
Năm 2008, khu đô thị 7A được chuyển đổi chủ đầu tư sang Công ty Đại Việt. Theo đó dự án khu đô thị 7A được giao cho Công ty Đại Việt với diện tích 16,5 ha trong đó hơn 15 ha đất sạch và 1 ha chưa giải phóng mặt bằng. Đây là một dự án khu đô thị được đầu tư xây dựng nhằm tạo bộ mặt phía bắc tỉnh Quảng Nam đồng thời phục vụ nhu cầu về nhà ở cho cán bộ công nhân và các chuyên gia làm việc tại khu công nghiệp Điện Nam- Điện Ngọc và vùng lân cận của tỉnh.

Tuy nhiên từ khi giao đến năm 2010, Công ty Đại Việt chỉ triển khai một số thủ tục pháp lý liên quan như phê duyệt dự án đầu tư, điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, phê duyệt mức thu tiền sử dụng đất còn lại mọi việc đều “ án binh bất động”, dù đã có 15 ha đất sạch.

Quá bức xúc trước tình trạng chây ì thực hiện dự án, Ban quản lý Phát triển đô thị mới ĐN - ĐN (BQL) đã nhiều lần mời ông Nguyễn Văn Khải, Tổng Giám đốc Công ty Đại Việt báo cáo tình hình thực hiện dự án và cam kết tiến độ. Từ năm 2011 đến 2013, BQL đã có 4 lần mời ông Nguyễn Văn Khải họp liên quan đến triển khai dự án. Lần nào họp ông Khải cũng cam kết thực hiện dự án. Thế nhưng họp xong dự án vẫn không một chút động tĩnh nào.

Trong lần họp cam kết ngày 14/6/2012, BQL cũng đã nêu rõ trong quý I/2013 nếu Công ty Đại Việt không triển khai thi công thì BQL sẽ thực hiện thu hồi dự án.

Trước sự dậm chân tại chỗ của dự án quá lâu. Đến ngày 29/3/2013 BQL tiếp tục mời Công ty Đại Việt đến làm việc về thực hiện dự án và cam kết đến ngày 1/9/2013 đơn vị không triển khai chính quyền sẽ làm các thủ tục thu hồi dự án.

Thế nhưng đến hạn ngày 1/9/2013 Công ty Đại Việt vẫn không thực hiện việc triển khai như đã cam kết. Buộc UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định thu hồi dự án. Đồng thời mời gọi các nhà đầu tư khác đủ tiềm lực để triển khai thực hiện dự á. Nhằm đảm bảo kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và hoàn thiện xây dựng khu đô thị tại Điện Nam- Điện Ngọc cũng như phục vụ nhu cầu cho người dân.

Chính quyền thực hiện đúng quy định

Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc của tỉnh Quảng Nam là một trong những khu đô thị được hình thành sớm ở khu vực miền Trung theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Qua quá trình triển khai, khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đã thu hút 54 dự án, trong đó có 25 dự án kinh doanh bất động sản. Trong quá trình triển khai một số dự án chậm tiến độ, không triển khai sẽ tiến hành thu hồi. Sau khi rà soát, tính đến nay Ban quản lý đã thu hồi 5 dự án và ra “tối hậu thư” cho 7 dự án khác.

Đối với dự án khu đô thị 7A nằm trong khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc khi UBND tỉnh Quảng Nam giao cho Công ty Đại Việt làm chủ đầu tư, gần 6 năm dự án chỉ được triển khai về mặt các thủ tục thiết kế. Khi UBND tỉnh Quảng Nam tiến hành thu hồi dự án do Công ty Đại Việt làm chủ đầu tư theo quy định tại khoản 12, Điều 38 của Luật Đất đai năm 2003 quy định đối với các trường hợp “ Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ…”

Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Khải đã vác đơn đi kiện UBND tỉnh Quảng Nam khắp nơi về việc ra quyết định thu hồi không đúng luật. Lý gì gần 6 năm giao dự án, qua 3 năm không triển khai thi công. Mặt bằng từ lúc giao đến lúc thu hồi không có gì thay đổi. Làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của địa phương cũng như làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội thì sao lại không thu hồi.

Mặc khác khi giao dự án cho đến thu hồi, Công ty Đại Việt vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ về tiền thuế đất của dự án theo quy định. Tại Kết luận Thanh tra của Thanh Tra Chính Phủ về kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn Quảng Nam, Thanh tra kiến nghị thu hồi 108,6 tỷ đồng của 4 doanh nghiệp tại khu Đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc.

Riêng Công ty Đại Việt phải nộp 23,4 tỷ đồng tiền sử dụng đất đối với khu đô thị 7A. Do dự án được điều chỉnh quy hoạch nên số tiền nộp theo Quyết định 3281/QĐ-UBND ngày 12/10/2010 của UBND tỉnh là 11,1 tỷ đồng, chậm nhất đến ngày 31/3/2011 phải nộp, trường hợp chậm nộp sẽ bị xử phạt theo quy định. Song, Công ty Đại Việt vẫn không thực hiện việc nộp số tiền sử dụng đất nói trên cho UBND tỉnh Quảng Nam.

Cho thấy rằng việc UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định 2789/QĐ-UBND ngày 11/9/2013 thu hồi dự án khu đô thị 7A do chậm triển khai hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật. Cần nói thêm là ngày 28/7/2011, HĐQT Công ty Đại Việt đã có quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Văn Khải, nhưng ông Khải không chịu bàn giao hồ sơ mà còn chiếm giữ con dấu để phục vụ mục đích riêng mình, gây khó khăn trong giao dịch của đơn vị.

Đối với những vấn đề đúng sai của Công ty Đại Việt khởi kiện chính quyền về việc thu hồi dự án khu đô thị 7A, Báo điện tử Xây dựng (www.baoxaydung.com.vn) sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin đến bạn đọc.

Nguồn: Báo điện tử Xây dựng

Bình luận
vtcnews.vn