Công trình xanh - Chất lượng sống cao cho phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình

Kinh tếThứ Tư, 13/04/2016 08:00:00 +07:00

Công trình xanh áp dụng các giải pháp công nghệ điều khiển thông minh nhằm tiết kiệm năng lượng tuy là một xu thế phát triển trên thế giới

(VTC News) - Công trình xanh áp dụng các giải pháp công nghệ điều khiển thông minh nhằm tiết kiệm năng lượng tuy là một xu thế phát triển trên thế giới, nhưng ứng dụng tại Việt Nam còn hạn chế.

Chủ đề còn mới mẻ này sẽ được các chuyên gia và nhà quản lý thị trường, cùng các chủ đầu tư dự án bất động sản trao đổi tại Hội thảo “Công trình xanh trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình” do Hiệp hội Bất động sản VN (VNREA) phối hợp cùng Công ty Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Thủ đô Invest) tổ chức.

Công trình xanh – tương lai xanh

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư thứ VNREA đánh giá: “Việt Nam là nước đứng thứ 7 toàn cầu về thiệt hại do biến đổi khí hậu. Vì vậy thay đổi nhận thức của nhà quản lý, doanh nghiệp phát triển dự án và cộng đồng dân cư về việc phát triển công trình xanh, tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo là rất cần thiết.”

Tiết kiệm năng lượng là xu hướng của nhân loại với những ưu điểm có thể nhìn thấy đó là giảm chi phí năng lượng trong các tòa nhà. Với việc áp dụng đồng bộ các giải pháp kiến trúc, thiết kế kiến trúc, phần quản trị năng lượng, phần vật liệu xây dựng theo hướng hiệu quả năng lượng có thể giảm 20-40% điện năng tiêu thụ. Những thay đổi và tác động nhiều nhất là giảm các định mức tiêu hao năng lượng trong hệ thống chiếu sáng, hệ thống điều hòa không khí.

Nhiều công ty đến từ Australia, Pháp, Singapore đang đặt văn phòng tại Việt Nam vì nhận thấy tiềm năng ở thị trường này, nhất là khi các KTS nội hầu hết chưa được đào tạo về kỹ năng thiết kế công trình xanh.
 
Thực tế, nhiều công trình kiến trúc xanh đang phải thuê các kiến trúc sư nước ngoài, ví dụ như dự án EcoLife Capitol của Thủ đô Invest. Đây là công trình được thiết kế như một vườn cây xanh thẳng đứng với những gam màu xanh xuyên suốt từ trên tầng thượng, qua các ban công của từng căn hộ tới khoảng xanh xung quanh toà nhà, kết hợp khu vườn chung cách giữa các tầng.

Thác nước chảy tràn từ tầng 5 xuống tầng 1 tạo cảnh quan và không khí trong lành. EcoLife Capitol sử dụng pin năng lượng mặt trời. Toàn bộ nước thải trong tòa nhà sẽ được thu gom về trạm xử lý nước thải tập trung theo công nghệ tiên tiến Châu Âu, có thể được tái sử dụng để tưới cây bằng công nghệ tưới cây tự động.

Ngay từ thiết kế kiến trúc EcoLife Capitol đã được định hướng trở thành một công trình xanh. Hầu hết vật liệu của công trình đều thân thiện với môi trường.
 
Các khoảng cách và tỉ lệ kiến trúc định hình trên cơ sở nghiên cứu hướng nắng, gió nhằm giảm thiểu tác động của khí hậu, dịu bớt ánh sáng mạnh của miền nhiệt đới. Mọi căn hộ của dự án đều  có tầm nhìn hướng hồ và được trang bị hệ thống lọc nước hiện đại, đảm bảo nguồn nước sạch có thể uống được ngay tại vòi.

EcoLife Capitol tọa lạc ở đường Lê Văn Lương kéo dài, một khu vực trung tâm Hà Nội phát triển sôi động các dự án bất động sản. Với mức độ cao cấp và xanh của dự án, mức giá trung bình 26 triệu/m2 đã bao gồm thuế thể hiện những tính toán chặt chẽ và hợp lý của chủ đầu tư.

Làm sao có công trình xanh mà giá vẫn thấp và trung bình

Theo ông Trần Như Trung, Phó Tổng Giám đốc Thủ đô Invest đánh giá: “Nhà ở giá thấp và trung bình số người sử dụng nhiều nhất, tiêu tốn nhiều năng lượng nhất, triển khai các giải pháp xanh tại những công trình nhà ở giá thấp và trung bình sẽ tạo nên những cộng đồng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, đồng thời lợi ích trước mắt là người dân sẽ giảm được các hóa đơn tiền điện và chi phí cho các loại năng lượng khác”.

Một điều hiển nhiên không thể để mặc doanh nghiệp phát triển các dự án xanh một cách tự phát mà thiếu các định hướng, hỗ trợ của Nhà nước. Một trong những giải pháp đang bắt đầu được áp dụng tại Việt Nam là hình thức đầu tư các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà và doanh nghiệp hồi vốn bằng lượng điện tiết kiệm được.

Theo đuổi mục tiêu tạo dựng những cộng đồng dân cư phát triển bền vững, các công trình kiến trúc xanh tiết kiệm năng lượng, ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, Thủ đô Invest là một ví dụ điển hình cho thấy, giảm giá thành đầu tư không phải là rào cản không thể vượt qua để xây dựng các công trình xanh bền vững cho tương lai.
Phổ biến các giải pháp kiến trúc xanh trong khu vực nhà ở giá thấp và trung bình, nâng cao chất lượng sống cho người dân các đô thị Việt Nam, thay vì chỉ ứng dụng trong các dự án cao cấp đang là vấn đề đặt ra với cả nhà quản lý và nhà phát triển các dự án bất động sản.

Ngày 27/4/2016 tới, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam sẽ phối hợp với Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô tổ chức buổi Hội thảo quốc tế “Công trình xanh trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình” tại khách sạn Pullman, Hà Nộ với sự tham gia, góp mặt của nhiều Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng...


Nguồn: Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô
Bình luận
vtcnews.vn