Công trình trường tiểu học An Hưng: Liệu có phải chất lượng kém, nguy cơ đổ tường?

Giáo dụcThứ Tư, 10/08/2016 07:36:00 +07:00

Chủ đầu tư công trình tiểu học An Hưng (Hà Đông, Hà Nội) đã lên tiếng trước thông tin công trình chất lượng kém, nguy hiểm cho học sinh.

Gần đây, có báo thông tin trường Tiểu học An Hưng, ở phường Dương Nội, quận Hà Đông đang trong quá trình hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao nhưng công trình xuất hiện nhiều vết nứt ngang dọc, chằng chịt như mạng nhện.

Thậm chí, một số ý kiến cho rằng vết nứt nguy hiểm ‘nếu không kiểm tra kỹ, khi bàn giao xong dùng một thời gian có thể dẫn tới tường bị sập’.

an hung-1

Trường tiểu học An Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội) đang trong quá trình hoàn thiện (Ảnh: Phạm Thịnh)

Sáng 9/8, có mặt tại trường tiểu học công lập An Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội), phóng viên đã đi kiểm tra tất cả các phòng học trong trường. Theo ghi nhận ban đầu, trên trần hành lang một số khu vực có những vết nứt nhỏ, không rõ. Công trình đang tiếp tục được đơn vị thi công hoàn thiện, lắp đặt các trang thiết bị.

Gờ cao của sân bóng nhân tạo đang được làm lại để tránh việc học sinh có thể bị vấp.

Vậy, liệu có chuyện sau một thời gian sử dụng, trường sẽ "xuống cấp một cách nhanh chóng", "có thể dẫn tới tường bị sập gây nguy hiểm đến tính mạng" như một báo đưa có thực sự khách quan?

Trả lời phỏng vấn VTC News về vấn đề này, ông Phạm Anh Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư đô thị An Hưng cho biết ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, chủ đầu tư và nhà thầu đã cho kiểm tra lại toàn bộ công trình.

Do công trình chưa được bàn giao chính thức nên chủ đầu tư vẫn đang trong quá trình hoàn thiện những lỗi nhỏ.

Ông Sơn cho biết thêm, thậm chí sau khi bàn giao công trình cho UBND Quận Hà Đông, chủ đầu tư vẫn sẽ có trách nhiệm bảo hành công trình trong vòng 12 tháng. Các lỗi về kỹ thuật nếu còn có sẽ tiếp tục được khắc phục.

“Thậm chí, theo thiết kế ban đầu ở cửa sổ các phòng học không có song sắt nhưng khi cơ quan chức năng của Quận Hà Đông yêu cầu, chủ đầu tư sẵn sàng bổ sung thêm các khung sắt để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Chúng tôi xác định làm công trình trường học liên quan đến học sinh nên không được chủ quan”, ông Phạm Anh Sơn chia sẻ.

an hung-3

Một số vết nứt nhỏ trên tường hành lang một số khu vực của trường tiểu học An Hưng do co ngót vữa hoặc trộn vữa không đều  (Ảnh: Phạm Thịnh)

an hung-2

Một số vết rạn nhỏ trên tường

Giải thích cụ thể về một số vết nứt nhỏ trên tường hành lang, ông Đỗ Nguyên Quân (Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đô thị An Hưng) cũng cho biết khi nhận được thông tin phản ánh, chủ đầu tư, nhà thầu đã trực tiếp đến hiện trường để kiểm tra.

Ông Quân xác nhận có một vài vết nứt nhỏ trên trần hành lang các phòng học và một số vị trí khớp nối của công trình.

“Nguyên nhân ban đầu được đưa ra là do đơn vị thi công trộn vữa không đều và vữa bị co ngót trong điều kiện nhiệt độ cao trong mùa hè”, ông Quân nêu nguyên nhân.

Ông Quân cho rằng đây là vết nứt nhỏ và không ảnh hưởng đến chất lượng công trình và không nguy hiểm đến các em học sinh và giáo viên trong quá trình sử dụng.

Ngay sau đó, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu khắc phục những vết rạn nhỏ này theo đúng kỹ thuật, đảm bảo chất lượng công trình.

“Tôi khẳng định không có hiện tượng chất lượng kém, không có việc trường có nguy cơ sập như một số báo phản ánh. Khi phản ánh, họ cũng không làm việc với chủ đầu tư về vấn đề này”, ông Quân khẳng định.

Sau khi phát hiện ra một số vết nứt nhỏ, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát kiểm tra cụ thể từng tầng trong trường. Trong đó, nhà thầu cũng luôn bám sát hiện trường để sửa những lỗi nhỏ còn lại.

Hiện tại, do nhu cầu tuyển sinh nên chủ đầu tư tạm bàn giao cho nhà trường để có thể phục vụ phụ huynh và học sinh đến tìm hiểu về trường tiểu học An Hưng trong năm học mới.

“Trong tháng 8, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện dứt điểm toàn bộ công trình và chính thức bàn giao cho UBND Quận Hà Đông để kịp đưa vào sử dụng đầu năm học mới”, ông Quân khẳng định.

Ông Quân cho biết thêm, sau khi chính thức bàn giao cho UBND Quận Hà Đông, Chủ đầu tư sẽ lập quy trình bảo trì và gửi cho đơn vị sử dụng.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo hành công trình trong 12 tháng sau khi bàn giao chính thức. Trong thời gian đó, nếu còn những lỗi nhỏ, những yêu cầu chỉnh sửa thì chúng tôi sẽ tiếp tục sửa chữa”, ông Quân nhấn mạnh.

an hung-4

 Công trình tiểu học An Hưng (Hà Đông) có thiết kế hiện đại, đẹp mắt

Đại diện Công ty Cổ phần Đô thi An Hưng cho biết, sau thời gian tạm bàn giao để phục vụ tuyển sinh, lãnh đạo trường tiểu học An Hưng cũng không có phản ánh gì về chất lượng công trình.

“Trước khi bàn giao chính thức, các bên sẽ có biên bản nghiệm thu công trình trong đó có sự tham gia thẩm định đánh giá của các cơ quan chức năng của Quận Hà Đông. Chúng tôi khẳng định chất lượng tốt nhất khi bàn giao”, ông Quân khẳng định.

Chia sẻ thêm về công trình trường tiểu học công lập An Hưng, ông Phạm Anh Sơn bày tỏ: Trường được nhà nước đầu tư 32 tỷ đồng nhưng đến nay, tổng chi phí thực tế đã lên tới 60 tỷ đồng.

Số tiền đầu tư thêm khoảng 28 tỷ đồng, công ty An Hưng hoàn toàn tự bỏ tiền, như một phần đóng góp vào sự nghiệp phát triển giáo dục chung trên địa bàn quận Hà Đông.

Ngôi trường được xây sẽ phục vụ các cháu học sinh tiểu học trên địa bàn phường La Khê và Dương Nội.

“Đây là công trình dành cho các cháu học sinh nên chúng tôi phải đảm bảo  chất lượng công trình và an toàn là quan trọng hàng đầu. Ngọc còn có vết, nên những vết nứt nhỏ trên chúng tôi sẽ nhanh chóng khắc phục”, ông Sơn chia sẻ.

Trường tiểu học công lập An Hưng được xây dựng trên diện tích 11.556,5m2, tổng diện tích sàn xây dựng là 5.797 m2, cao 3 tầng, có đầy đủ các công trình đạt tiêu chuẩn quốc gia với trang thiết bị đồng bộ như: 30 lớp học, mỗi lớp cho 35 học sinh; Nhà hiệu bộ; Nhà giáo dục thể chất; Nhà bếp; Căng tin.

Trường có cảnh quan kiến trúc đẹp, được tổ chức theo hướng hợp khối, tạo sân chào cờ, sân chơi. Có bãi đỗ xe tiếp cận công trình, có tổ chức sân vườn trồng cây xanh che chắn nắng và tiếng ồn.

Trường có cơ sở vật chất đẹp, hiện đại nằm trên địa bàn quận Hà Đông với phòng học tiêu chuẩn quốc tế cùng sân bóng mini, nhà đa năng và nhiều tiện ích khác.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn