Công Phượng nằm sân và lời ‘sấm truyền’ của tướng Bảo

Thể thaoThứ Sáu, 10/07/2015 03:48:00 +07:00

6 tháng trước, khi ông Vũ Quang Bảo còn dẫn dắt Thanh Hóa đấu HAGL ở phố Núi đã thẳng thắn nói rằng, HAGL chơi như thế thì còn thua dài dài...

(VTC News) – 6 tháng trước, khi ông Vũ Quang Bảo còn dẫn dắt Thanh Hóa đấu HAGL ở phố Núi đã thẳng thắn nói rằng, HAGL chơi như thế thì còn thua dài dài. Lời ông Bảo như “sấm truyền” đến giờ vẫn “ám” HAGL.

Trở lại phố Núi ngày 17/1/2006  khi HAGL tiếp Thanh Hóa ở vòng 3 V-League. Đội bóng của bầu Đức hôm đó đã nhập cuộc đầy hứng khởi và khiến đối thủ phải nhiều phen bỏ bóng cản người nhưng vẫn không cản được Hoàng Thiên ghi bàn mở tỷ số ở phút 33.

Những tưởng với lợi thế sân nhà, thế trận lấn lướt cùng bàn thắng vượt lên dẫn trước, HAGL sẽ đánh bại Thanh Hóa nhưng mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn trong hiệp 2 khi đám trẻ nhà bầu Đức mất đi sự ổn định và không còn kiểm soát được mọi thứ.

Hệ quả là đầu hiệp 2, Văn Thanh bật cao đánh đầu, đưa trận đấu về vạch xuất phát và đến cuối trận, Hoàng Đình Tùng tận dụng sự mất tập trung của hàng thủ HAGL, ghi bàn kết liễu đối thủ.
Clip Thanh Hóa ngược dòng HAGL

Sau màn lội ngược này, HLV trưởng của Thanh Hóa khi đó là ông Vũ Quang Bảo đã có những nhận xét thẳng thắn về đối thủ. Theo ông Bảo, xét về từng cá nhân, các cầu thủ HAGL rất có triển vọng nhưng trong một tập thể, đội bóng phố Núi còn khá đơn điệu, cần phải phấn đấu nhiều hơn để trưởng thành và bắt kịp bản lĩnh giống những đội khác ở V-League.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến màn lội ngược dòng trên sân Pleiku, ông Bảo nói: “Diễn biến trận đấu đều nằm trong toan tính trước trận của BHL CLB Thanh Hóa. Chúng tôi chấp nhận nhường sân cho HAGL ở hiệp 1 để thăm dò, đồng thời bung sức trong hiệp 2 khi biết được những nhược điểm của đối thủ.  

Các cầu thủ HAGL đã chơi tốt, phối hợp với nhau ăn ý và có bàn thắng vượt lên dẫn trước. Nhưng CLB Thanh Hóa chúng tôi có nhiều cầu thủ bản lỉnh hơn, nghĩa là đẳng cấp hơn nên lội ngược dòng và giành chiến thắng là chuyện đương nhiên”.
Công Phượng cần chứng tỏ mình trước Thanh Hóa
Cũng theo ông Bảo, lối chơi của HAGL, thời điểm ấy đã trở nên đơn giản, dễ bắt bài. “Chiến thuật của HAGL khá đơn điệu, chỉ có một bài loay hoay trước cầu môn đối phương rồi xút xa hoặc dẫn bóng đột phá. Tuy nhiên, phương án dẫn bóng đột phá để ăn phạt là khó khăn, hoặc đánh trung lộ để bật tường và sút như khi gặp các đội U lại càng khó khăn hơn nữa, phương án sút xa cầu may đâu dễ gì thành công.

Qua hai trận đấu trước ĐTLA và Thanh Hóa, tôi thấy lối chơi của HAGL đơn giản, không có phương án nào khác, chỉ có một chiến thuật đánh trung lộ, trong khi ở khu vực này các đối thủ người ta thi đấu chặt chẽ. Việc HAGL thi đấu đơn giản như vậy tôi nghĩ vì người ta không có con người” – HLV Vũ Quang Bảo phân tích.

Về cá nhân tiền đạo Công Phượng, ông Bảo đánh giá: “Khi lên đấu trường V-League nó khác, ngoài trận gặp S.Khánh Hòa, đến trận gặp ĐTLA và Thanh Hóa, Công Phượng cũng bình thường, thi đấu mờ nhạt chứ có gì đâu. Không phải Công Phượng bị bắt bài, có đội nào cử người bắt bài Công Phượng đâu, thậm chí trận gặp Thanh Hóa, Công Phượng có khá nhiều khoảng trống để cầm bóng đột phá nhưng không một lần thành công". 

Công Phượng hôm đó đúng là mờ nhạt, anh còn trở nên quá non nớt trong những pha tranh chấp bóng và thường xuyên bị yếu thế hoặc phải nằm sân lăn lộn.
HLV Vũ Quang Bảo nhìn Công Phượng bị đau (Ảnh: Minh Trần) 
"Các cầu thủ HAGL tốt và rất có tương lai, nhưng nếu cứ đá kiểu này thì còn thua dài dài bởi lối chơi quá đơn điệu. Các trận đấu vừa qua, họ hầu như chỉ đá một chiến thuật duy nhất là bật tường trung lộ, lối chơi ấy khi hàng thủ của đối phương chơi chặt chẽ thì chẳng khác nào đâm đầu vào tường. Điều HAGL đang thiếu nhất lúc này không phải là các ngoại binh, mà chính là một HLV giỏi và có thể biến chuyển thế trận" - Ông Bảo kết lại.

6 tháng đã trôi qua kể từ ngày ông Bảo đưa ra những nhận định trên, HAGL vẫn chưa có nhiều thay đổi, họ đã cố gắng thay đổi, thậm chí có lúc đánh mất luôn cả bản sắc nhưng chiến thắng với họ vẫn là một thứ quá xa xỉ.
HAGL vẫn chưa biết mùi chiến thắng suốt 9 vòng đấu đã qua (Ảnh: Minh Trần) 
Lời ông Bảo bỗng như “sấm truyền” “ám lấy” đám trẻ nhà bầu Đức. Và chiều mai, đám trẻ ấy đến xứ Thanh gặp lại đội bóng cũ của ông Bảo với một quyết tâm rất cao khi đã xác định, mỗi trận đấu còn lại của mùa giải này đều là trận chung kết.

Thanh Hóa hiện tại, còn ổn định và mãnh mẽ hơn cả đầu mùa, vị trí thứ 2 trên BXH đã nói rõ điều ấy. Họ lại đang hừng hực khi thế nhờ gói kích cầu từ nhà đầu tư mới. Vì thế, đoàn quân của thầy Giôm cũng phải xác định, lấy được điểm ở sân Thanh Hóa ngày mai cũng khó như tìm đường lên giời vậy! 

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn