Công Phượng ghi 2 bàn: Hồi sinh niềm tin từ những bàn thắng dung dị

Thể thaoThứ Hai, 13/02/2017 06:54:00 +07:00

Hai tình huống ghi bàn đơn giản không cho thấy Công Phượng đã trở lại, nhưng muốn trở lại, cầu thủ xứ Nghệ cần phải bắt đầu với những tình huống đơn giản như vậy.

Công Phượng của những mâu thuẫn

Để chỉ ra cái tên đáng chú ý nhất, được chờ đợi nhất hay thậm chí là gây nhiều tranh cãi nhất của bóng đá trẻ Việt Nam trong hơn 3 năm qua, không ai xứng đáng hơn Nguyễn Công Phượng của HAGL.

Cũng chẵn 3 năm từ ngày Công Phượng cùng các đồng đội tỏa sáng trong màu áo U19 Việt Nam - lứa cầu thủ "gieo mầm" tin yêu vào lòng người hâm mộ với lối đá sạch, đẹp và cực kỳ chuyên nghiệp.

AS6G0101

Công Phượng đã có 2 bàn thắng cho HAGL tại V-League 2017 (Ảnh: Hùng Linh)

Sau quãng thời gian trui rèn ở các giải đấu trẻ cũng như "du học" bên Nhật cùng Mito Hollyhock, Công Phượng đã không thể tạo ra sức bật để trở thành ngôi sao sáng như kỳ vọng.

Chẵn 3 năm, Công Phượng cùng HAGL rơi vào vòng xoáy trụ hạng ở V-League, không có vị trí chính thức trong màu áo đội tuyển quốc gia và chật vật tìm lại phong độ đỉnh cao ngày nào.

Nói Công Phượng "đen đủi" cũng đúng, khi cầu thủ xứ Nghệ có thể trở thành tâm điểm phán xét chỉ với pha đi bóng hỏng hay bỏ lỡ cơ hội. Ít phút được HLV Hữu Thắng tạo cơ hội ra sân ở AFF Cup, Công Phượng cũng bị rút ra khỏi sân sau khi Đình Luật nhận thẻ đỏ.

Nhưng nói Công Phượng may mắn cũng chẳng sai. Giận thì giận, mà thương thì thương, Phượng nhận được sự ưu ái lớn ở cả tuyển trẻ lẫn CLB HAGL. Trong trận giao hữu gần nhất của U23 Việt Nam, Công Phượng chơi đủ 90 phút với tấm băng đội trưởng mà theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải: HLV Hữu Thắng đã "đặt cược" nhiều thứ để vực dậy tinh thần, mang Công Phượng trở lại.

Điều tương tự cũng đến ở HAGL, nơi Công Phượng đá chính dù thể hiện từ đầu mùa giải là rất mờ nhạt. Trao cơ hội cho Công Phượng lúc phong độ cao là việc làm đơn giản, song để cầu thủ số 10 đá chính giữa "cơn bão" soi xét, chỉ trích, hồ nghi, đó phải là quyết định dũng cảm của các chiến lược gia.

Clip: Công Phượng ghi siêu phẩm trong màu áo U23 Việt Nam

Sự dũng cảm xuất phát từ niềm tin, và Công Phượng may mắn khi có được sự tin tưởng đó bất chấp khó khăn thực tại.

Nỗ lực và chờ đợi

Được nâng đỡ bởi bàn tay hy vọng, nhưng muốn đứng dậy, Công Phượng phải bước đi trên đôi chân của mình. Hộ công của HAGL đã rất nỗ lực thay đổi lối chơi, tích cực học hỏi và tự vấn bản thân để tìm ra bước đà trong sự nghiệp.

top

Công Phượng đã cố gắng thay đổi lối chơi (Ảnh: Hùng Linh)

Cú nhảy vọt chưa tới, song ít nhất hôm nay, nụ cười hiền lành của chàng trai xứ Nghệ đã quay trở lại trên sân Pleiku. Sau bàn thắng đẹp mắt trong màu áo U23 Việt Nam, Công Phượng tiếp tục lập một cú đúp, chấm dứt hơn 500 ngày "tịt ngòi" tại V-League và đưa HAGL tạm thoát khỏi vị trí cuối bảng.

Niềm vui giản dị của thần đồng một thời đã đến từ những bàn thắng rất bình thường. Công Phượng đã ghi bàn vào lưới đối thủ nào? Một U23 Malaysia sang Việt Nam với đội hình chắp vá, tinh thần thua sút trong trận giao hữu, hay XSKT Cần Thơ - ứng viên hàng đầu cho suất xuống hạng.

Video: Công Phượng lập cú đúp trong chiến thắng ấn tượng của HAGL

So với hàng loạt bàn thắng đẹp mắt mà Công Phượng ghi được trong quá khứ, hai pha lập công hôm nay không thể sánh về mặt thẩm mỹ hay tầm vóc. Một cú đá nối và một cú sút bồi, từng đó là không đủ để khẳng định Công Phượng đã lấy lại phong độ.

Nhưng nếu muốn trở lại, Công Phượng cần phải bắt đầu từ những bàn thắng bình thường như vậy, chăm lo niềm tin bằng những trận đấu lặng thầm mà hiệu quả như vậy.

"Tôi đã tự tin trở lại", đó là lời khẳng định của Phượng về thái độ thi đấu tích cực - nền tảng để cựu tuyển thủ U19 Việt Nam hướng thời những mục tiêu xa hơn.

Tuổi 22, SEA Games tới có thể là giải đấu sau cùng mà người ta còn gọi Phượng với nhãn dán "tài năng trẻ". Không còn những bước chân trần như thuở chơi bóng ở học viện HAGL - Arsenal JMG, Công Phượng phải cột chặt dây giầy để bước vào môi trường bóng đá đỉnh cao khắc nghiệt.

Hai năm chiến đấu trụ hạng cùng HAGL, các cầu thủ trẻ đã hiểu quá rõ điều đó. Hào quang quá khứ đã ở lại phía sau, giờ là lúc Công Phượng tiếp tục gieo mầm nỗ lực để gặt hái sự tin tưởng của người hâm mộ. Niềm tin đó không phải bất biến, nó chỉ có được khi Phượng tận dụng thời cơ và không ngừng tiến về phía trước.

AS6G0261

Công Phượng sẽ lớn dần lên sau những chiến thắng bình thường tại sân chơi quốc nội (Ảnh: Hùng Linh)

Hai năm là đủ để người hâm mộ nhận ra: Công Phượng không phải "Messi Việt Nam" (Phượng cười bẽn lẽn khi được hỏi về biệt danh này), cũng chưa phải ngôi sao hay "quý ông hoàn hảo" ở độ tuổi 22. Phượng chỉ là con người bình thường với những cảm xúc dung dị, bình thường như vậy.

Nhiều lần vụt sáng để rồi tắt lịm, Công Phượng đã sẵn sàng cho sự trở lại mới, thận trọng và chắc chắn hơn. Một sự bùng nổ, một giai đoạn rực rỡ mới có thể sẽ đến (không ai nói trước được!?), bắt đầu từ niềm vui mộc mạc cùng hai bàn thắng đơn giản hôm nay.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn